Tuesday, February 2, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 02.02.2016

BẠO QUYỀN LONG AN ĐÌNH HOÃN PHIÊN XỬ NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN

Tòa án Long An vào hôm qua đã đình hoãn phiên xử phúc thẩm thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn 16 tuổi, với lý do là cần triệu tập tay trưởng công an xã bị thương tích và cha mẹ của cháu Tuấn, trong vụ án "tạt acid vào lực lượng công an" đã tham gia cuộc cưỡng chiếm đất đai vào tháng 4 năm ngoái.
Cần nhắc lại là tòa án tỉnh Long An đã thông báo phiên xử phúc thẩm này bằng hình thức lưu động, tức xét xử trên đường phố, vào ngày hôm qua 1/2. Tuy nhiên khi nhận được thông báo, 11 luật sư tình nguyện bào chữa cho cháu Tuấn đã gửi thư khiếu nại, với lý do là không được báo trước 10 ngày và yêu cầu thay đổi thẩm phán.
Quyết định đình hoãn phiên xử đã đưa ra vào giờ chót, trong khi hàng trăm người dân kéo đến dự khán và đã xảy ra xô xát với một số dân phòng được cử đến dưới chiêu bài "nhân dân ủng hộ tòa án".
Cần nói thêm là sau cuộc kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai ở huyện Thạnh Hóa, cha mẹ của cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn bị tuyên án tù, riêng cháu Tuấn thì bị phán án 4 năm tù trong phiên tòa sơ thẩm vào cuối năm ngoái.

VN LẠI BỊ CÁO BUỘC LẤN CHIẾM LÃNH THỔ CAMPUCHIA

Giám đốc ban nghiên cứu biên giới thuộc Học viện Hoàng gia Campuchia, Tiến sĩ Sok Touch, tuyên bố là VN đã cắm các cột mốc biên giới sâu vào trong lãnh thổ Campuchia từ 5 thước cho đến 50 thước.
Theo ông Sok thì dọc theo biên giới Miên – Việt đang tồn tại đến 3 loại mốc. Một loại được cắm trong thời kỳ nước Pháp đô hộ Đông Dương. Loại thứ hai là được gắn đặt từ năm 1985 đến năm 1987, và loại thứ ba được cắm mốc từ đầu thập niên 1990 đến nay.
Trong 3 loại mốc nói trên thì loại thứ nhì là lấn sâu nhất vào trong lãnh thổ Campuchia, có nơi lấn sâu đến 50 thước. Ông Sok Touch cho rằng có lẽ thời điểm đó chưa có hệ thống định vị toàn cầu nên dẫn đến những sai sót nói trên. Tuy nhiên phe đối lập Miên vẫn tiếp tục khẳng định là các cột mốc đã lấn sâu hơn các dữ liệu mà ông Sok đưa ra.

CÔNG NHÂN SÀI GÒN GIA NHẬP LÀN SÓNG ĐÌNH CÔNG ĐÒI LƯƠNG BỔNG

Hơn 600 công nhân thuộc công ty Giày Sài Gòn vào hôm qua đã tụ tập đình công trước cổng công ty để yêu cầu giới chủ nhân phải trả đủ tiền lương tháng Giêng, tiền thưởng Tết cũng như trợ cấp thất nghiệp theo qui định của luật pháp VN.
Cuộc đình công diễn ra sau khi công ty Giày Sài Gòn lấy lý do lỗ lã đến 35 tỷ đồng vào năm ngoái để quyết định đuổi việc hàng trăm công nhân kể từ đầu tháng 2 này, và chỉ trả khoản 70% mức lương trong tháng Giêng và chỉ thưởng Tết Bính Thân khoảng 1 triệu rưởi đồng cho mỗi công nhân. Tuy nhiên cho đến khi chấm dứt ngày làm việc cuối cùng, các công nhân vẫn chưa nhận được tiền nong.
Trong khi đó thì tại thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam, gần một ngàn công nhân thuộc công ty YS Vina cũng mở cuộc đình công vào hôm qua để yêu cầu chủ nhân phải trả tiền thưởng Tết một lần, thay vì trả làm 3 đợt. Được biết là công ty YS Vina chấp nhận thưởng một tháng lương Tết cho công nhân, trung bình là 2 triệu rưởi đồng VN, nhưng chia thành 3 đợt, mỗi đợt cách nhau một tháng.

MIẾN ĐIỆN CHÍNH THỨC BƯỚC VÀO THỜI ĐẠI DÂN CHỦ TỰ DO

Đất nước Miến Điện đang bước vào thời đại mới, sau khi phe dân chủ do bà Aung San Suu Kyi chính thức nhậm chức tại quốc hội vào hôm qua, với tỷ lệ đa số ghế.
Với niềm hứng khởi sau nhiều năm sống dưới các tập đoàn quân phiệt, 390 dân biểu thuộc Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ vào hôm qua đã có mặt rất sớm để tham dự phiên họp đầu tiên của tân quốc hội. Cùng với 166 dân biểu thuộc phe quân đội, các dân biểu thuộc hai phe đã bỏ phiếu bầu chọn các chủ tịch và phó chủ tịch quốc hội. Chiếc ghế chủ tịch hạ viện rơi vào tay ông Win Nyint, một ứng viên do bà Suy Kyi đề cử.
Vào hôm nay, quốc hội Miến sẽ bầu cử một tổng thống mới, thay thế cho Tổng thống Thein Sein sẽ mãn nhiệm vào tháng 3 tới đây. Hiện chưa rõ là Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ sẽ đưa ra ứng viên nào cho chiếc ghế này, nhưng chắc chắn là không phải bà Suu Kyi vì không phù hợp với hiến pháp hiện hành.
Trong khi đó thì vào hôm qua chiếc ghế chủ tịch quốc hội Đài Loan cũng rơi vào tay một ứng viên thuộc đảng Dân Tiến có chủ trương không chấp nhận sát nhập vào Hoa Lục và muốn Đài Loan trở thành một quốc gia riêng. Tân chủ tịch là ông Tô Gia Toàn, sẽ thay thế ông Vương Kim Bình thuộc Quốc dân đảng, người đã nắm chiếc ghế này suốt 17 năm qua.

CẢNH SÁT THÁI LAN BẮT GIỮ HƠN 100 KẺ BUÔN NGƯỜI

Cảnh sát Thái Lan loan báo là họ đã bắt giữ hơn 100 người trong đợt truy quét tệ nạn buôn người vào đất Thái, sau khi khối Âu châu đe dọa sẽ tẩy chay ngành hải sản trị giá hàng tỷ Mỹ kim của Thái Lan.
Cần nhắc lại là khối Liên hiệp Âu châu vào năm ngoái đã đe dọa sẽ ngưng nhập cảng hải sản của Thái Lan nếu như chính phủ Thái không có biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt hải sản bất hợp pháp và tệ nạn cưỡng bức lao động trong ngành chăn nuôi hải sản.
Vào cuối tuần qua, cảnh sát Thái đã bố ráp và bắt giữ hơn 100 kẻ tình nghi và giải cứu được 130 công nhân nô lệ trên các tàu đánh cá và trong các xưởng chế biến hải sản.

HAI NƯỚC PHÁP – BỈ SẼ SÁT CÁNH CHỐNG KHỦNG BỐ

Giới chức hai nước Pháp – Bỉ đã đồng ý sát cánh để chống khủng bố và thừa nhận là khối Liên hiệp Âu châu đang có nhiều sơ hở nghiêm trọng về an ninh, trong phiên họp vào hôm qua.
Ngoài hai vị bộ trưởng tư pháp, phiên họp còn có sự tham dự của thủ tướng Pháp Manuel Valls và Thủ tướng Bỉ Charles Michel.
Cần nhắc lại là sau các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris vào ngày 13/11 năm ngoái khiến cho 130 người thiệt mạng, các cuộc điều tra cho thấy có sự liên kết giữa các nhóm khủng bố tại Pháp và tại Bỉ, trong đó có tiểu tổ Molenbeek ở thủ đô Bruxelles.

No comments:

Post a Comment