Monday, February 1, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật,  31.01.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa PV Hoàng Ân và PV Trường An.
PV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả của đài ĐLSN cùng chị HA.
PV Hoàng Ân: Trong tuần qua khi đại hội đảng csVN vẫn đang diễn ra, 15 tổ chức dân sự xã hội tại VN đã cùng ký tên vào một tuyên bố chung với nội dung nói rằng đại hội lần thứ 12 chỉ là sinh hoạt riêng của đảng csVN và chỉ nhằm áp đặt sự cai trị độc tài độc đảng lên đầu dân tộc. Xin anh nhắc lại việc này?
PV Trường An: Được biết trong tuyên bố nói trên, linh mục Phan Văn Lợi đại diện cho hội Cựu tù nhân Lương tâm VN nói rằng việc đảng csVN tự động lựa chọn các nhân sự nắm ghế thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội mà không qua sự bầu cử của toàn dân là một hành động lạm quyền và đi ngược lại tinh thần dân chủ của thế giới.
Tuyên bố nói trên được đưa ra trong khi đảng csVN đã bầu xong cái gọi là "ban chấp hành trung ương khóa 12", tức tập đoàn lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ, gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết. Các uỷ viên này sẽ chia nhau nắm giữ các chiếc ghế tối cao như tổng bí thư, thủ tướng, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội và bộ trưởng các bộ.
Một điểm đáng chú ý là trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức bị loại khỏi chính trường thì người con trai lớn của ông là Nguyễn Thanh Nghị đã chính thức trở thành một ủy viên trong ban chấp hành trung ương, sau 5 năm làm ủy viên dự khuyết.
Trong khi đó thì một số ủy viên kiêm bộ trưởng lại không trúng cử, mặc dù có sự đề cử trước khi vào đại hội, điển hình như bà bộ trưởng y tế Nguyễn Kim Tiến và Tổng thanh tra Nhà nước Huỳnh Phong Tranh.
PV Hoàng Ân: Sau khi loại bỏ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đại hội đảng csVN lần thứ 12 đã quyết định bỏ phiếu bầu ông Nguyễn Phú Trọng vào chiếc ghế tổng bí thư nhằm bảo đảm tính "kế thừa và đoàn kết" trong nội bộ. Xin anh nói rõ hơn về sự việc này để gửi đến quý thính giả đài ĐLSN cùng nghe?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Đại hội đảng cộng sản khóa 12 kết thúc hôm 27/01, sau một tuần làm việc căng thẳng đã có kết quả thắng lợi về ông Trọng, nguyên là tổng bí thư đảng cộng sản nhiệm kỳ 11. Ông Trọng năm nay 72 tuổi, là một tiến sĩ lý luận về đảng. Ông Trọng tiếp tục nắm giữ đầu đảng lần thứ hai trong nhiệm kỳ mới này.
Trước đó thì đại hội cũng tạm nghỉ để tân ban chấp hành trung ương đảng khóa 12 họp phiên thứ nhất nhằm bầu ra bộ chính trị, tức cơ quan siêu quyền lực của chế độ. Cơ quan này được mở rộng đến 19 ủy viên, tức tăng thêm 3 người so với khóa trước, trong đó có 8 người xuất thân là tướng lãnh công an hay quân đội.
Dựa theo danh sách mới đắc cử vào bộ chính trị thì thượng tướng Tô Lâm sẽ lên nắm ghế bộ trưởng công an, thay cho đại tướng Trần Đại Quang chuyển sang giữ ghế chủ tịch nước. Chiếc ghế bộ trưởng quốc phòng có lẽ rơi vào tay đại tướng Trần Quốc Lịch, hiện đang là chủ nhiệm tổng cục chính trị.
Hiện chưa biết ai sẽ là bí thư thành ủy Hà Nội nhưng chiếc ghế bí thư thành ủy Sài Gòn chắc chắn sẽ rơi vào tay người phó bí thư thường trực là Võ Văn Thưởng, một trong 19 ủy viên bộ chính trị nói trên.
PV Hoàng Ân: Ngay sau khi được tái đắc cử thì ông Nguyễn Phú Trọng đã ngụy biện về chế độ độc tài độc đảng như thế nào, thưa anh?
PV Trường An: Theo như tôi được biết trong buổi họp báo vào hôm 27/1 vừa qua, Tổng bí thư csVN Nguyễn Phú Trọng đã hùng hồn tuyên bố chế độ độc tài độc đảng ở VN là có tính dân chủ hơn xa các nước đa nguyên, đa đảng và tuyển cử tự do.
Theo biện luận của ông Trọng thì một nền dân chủ phải đi liền với kỷ cương, nếu không thì sẽ gây rối loạn. Và tính dân chủ của VN được ông Trọng dẫn chứng qua cơ cấu quốc hội và hàng ngàn tổ chức hội đoàn do đảng csVN thành lập mà ông ngụy biện là đại diện cho tiếng nói của người dân. Ông Trọng khẳng định rằng, đảng csVN là đảng lãnh đạo nhưng không bao giờ trở thành độc đoán độc tài như các nước dân chủ khác.
Cũng trong buổi họp báo nói trên, ông Trọng cho biết là tập đoàn lãnh đạo mới sẽ chú trọng đến việc duy trì tăng trưởng kinh tế và duy trì sự cân bằng trong mối quan hệ với các nước.
PV Hoàng Ân: Vào ngày thứ Hai tuần tới đây, thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn sẽ bị đưa ra xét xử lưu động. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
PV Trường An: Trong một hành động mang tính xúc phạm nhân phẩm trẻ em, tòa phúc thẩm tỉnh Long An đã quyết định đưa thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn ra xét xử lưu động vào ngày 1/2 tới đây.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong 11 luật sư tự nguyện đứng ra bào chữa cho cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi, cho biết là các luật sư nhận được quyết định nói trên của tòa án vào hôm thứ Ba vừa qua. Ông Miếng cho biết là quyết định này đã vi phạm qui định là phải thông báo trước cho luật sư ít nhất là 10 ngày trước khi xét xử. Ngoài ra quyết định cũng rất mù mờ, không ghi đúng địa chỉ của tòa án và không cho biết tên của thẩm phán xét xử.
Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông báo, Luật sư Miếng đã gửi thư yêu cầu "triệu tập giám định viên" với lý do là có sự khác biệt rất lớn trong kết quả giám định, dẫn đến việc kết án oan ức cho Nguyễn Mai Trung Tuấn. Trong thư, ông Miếng cũng đại diện cho 11 luật sư bào chữa, yêu cầu thay đổi thẩm phán Lê Quang Hùng với lý do là ông Hùng thiếu kinh nghiệm và có thái độ tắc trách trong khi xét xử.
ĐPV Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan VN, trong năm 2015 VN đã chi gần 50 tỷ Mỹ kim để nhập hàng Trung Cộng tức gia tăng hơn 13% so với năm trước đó. Anh vui lòng nói rõ hơn về các mặt hàng mà VN đã nhập?
PV Trường An: Được biết các mặt hàng nhập cảng nhiều nhất là máy móc, xe hơi và thiết bị điện tử, chiếm khoảng 20 tỷ Mỹ kim. Và trong khi lượng sắt thép nội địa đang tồn đọng quá cao thì VN lại nhập về một lượng sắt thép lên đến 4 tỷ Mỹ kim.
Con số 50 tỷ Mỹ kim này cũng chiếm khoảng một phần ba tổng số hàng nhập cảng từ thế giới là 165 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái. Điều này cho thấy là mức lệ thuộc của VN vào hàng hóa Trung Cộng mỗi năm một gia tăng, với mức thâm thủng trong cán cân mậu dịch với Trung Cộng lên đến 32 tỷ Mỹ kim trong năm 2015.
Bình luận về chuyện này, ông Nguyễn Quang Thái, chủ tịch hội Kinh tế VN, cho biết là xu hướng nhập hàng Trung Cộng không chỉ gia tăng về số lượng mà còn mở rộng về mức qui mô. Điển hình như việc nhập cảng những hàng hóa mà VN đang dư thừa như hoa quả, thực phẩm và sắt thép.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment