Sunday, February 14, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 14.02.2016

Nhiều tổ chức kêu gọi Obama ưu tiên nhân quyền VN tại Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN.

Vừa qua nhiều tổ chức và cá nhân hiện đang hoạt động ở nước ngoài đã gửi thư đếnTổng thống Barack Obama để yêu cầu đưa vấn đề nhân quyền tại Việt Nam lên hàng ưu tiên khi gặp các lãnh đạo Hà Nội đến dự phiên họp thượng đỉnh ở Sunnylands. Theo đó bức thư do hơn 31 nhóm hoạt động và gần chục cá nhân ở hải ngoại ký tên đề ngày 10 tháng 2 kêu gọi Tổng thống Barack Obama cần nêu lên mối quan tâm với phái đoàn Việt Nam về những vi phạm đặc biệt về quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng. Được biết nhiều nhà hoạt động tại Việt Nam cũng được nêu tên trong thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ như linh mục Nguyễn Văn Lý, mục sư Nguyễn Công Chính cùng các nhà hoạt động vì quyền công nhân như Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng cũng như các tù nhân chính trị trẻ thuộc nhóm thanh niên Công giáo- Tin Lành ở Vinh và các tín hữu Thiên Chúa giáo ở Tây Nguyên.

Tổ chức Bảo vệ Ký giả CPJ gửi thư cho Tổng thống Obama bày tỏ quan ngại về tự do báo chí tại Đông Nam Á.

Vào ngày hôm qua, Tổ chức Bảo vệ Ký giả CPJ, trụ sở tại Hoa Kỳ đã gửi thư cho tổng thống Barack Obama bày tỏ quan ngại về tình hình tự do báo chí tại khu vực Đông Nam Á. Theo đó bức thư được gửi đi chỉ hai ngày trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh HOA KỲ - ASEAN tại Sunnylands, California, giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo 10 nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á. CPJ kêu gọi chính quyền Washington, khi theo đuổi mối quan hệ chiến lược với 10 nước ASEAN dưới sự lãnh đạo của tổng thống Barack Obama, cần phải đặt ưu tiên về tự do báo chí như điều kiện tiên quyết trong việc phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với từng nước cũng như với cả khối. Theo nhận định của CPJ thì khu vực Đông Nam Á là nơi có những chính quyền đàn áp tự do báo chí mạnh nhất trên thế giới. Đó là khu vực mà các phóng viên phải đối diện với các mối nguy thường xuyên về kiểm duyệt, bị đe dọa, bị tấn công, bị bỏ tù chỉ vì vai trò đưa tin trung thực của họ.

Trung Cộng đang xây dựng căn cứ trực thăng trên đảo Quang Hòa thuộc Hoàng Sa.

Vào ngày hôm qua, tạp chí Diplomat đưa tin Trung Cộng hiện đang xây dựng một căn cứ trực thăng trên đảo Quang Hòa thuộc Hoàng Sa. Theo bài báo của tác giả Victor Robert Lee thì những hình ảnh vệ tinh chụp được cho thấy hoạt động nạo vét, bồi đắp đang được thực hiện tại hai địa điểm mới thuộc cụm đảo An Vĩnh của Hoàng sa. Hơn bốn thập niên trước, Trung Cộng đã cưỡng chiếm Hoàng Sa từ tay Việt Nam Cộng Hòa vào ngày 19 tháng giêng năm 1974 trong một trận hải chiến bất cân xứng lực lượng khiến hơn 70 quân nhân hải quân Việt Nam Cộng hòa bị tử thương.

Bangladesh bắt đầu kiểm kê người Rohingya tị nạn.

Bangladesh đã bắt đầu thực hiện một cuộc khảo sát để xác định xem bao nhiêu người sắc tộc Rohingya đang cư ngụ ở nước họ sau khi chạy trốn những sự bách hại ở lân bang Myanmar. Theo đó Cục Thống kê Bangladesh cho biết cuộc khảo sát đã bắt đầu trong tuần này và sẽ diễn ra tại 6 quận. Được biết hiện có khoảng 33.000 người Rohingya đang sinh sống tại hai trại tị nạn chính thức ở Bangladesh nhưng các giới chức ở đây tin là có chừng 300.000 tới 500.000 người khác đang cư ngụ bất hợp pháp tại nước họ.
Xin được nhắc lại là người Rohingya không được công nhận là một nhóm sắc tộc ở Myanmar và do đó họ không có quốc tịch.

No comments:

Post a Comment