Thursday, February 18, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 18.02.2016

LỰC LƯỢNG "HAI DÊ" PHÁ RỐI BUỔI TƯỞNG NIỆM CUỘC CHIẾN BIÊN GIỚI

Như tin đã loan vào hôm qua, một buổi lễ tưởng niệm 37 năm cuộc chiến biên giới Việt – Hoa đã diễn ra ở Sài Gòn, do Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng tổ chức trước tượng đài đức Trần Hưng Đạo ở quận Nhất.
Thế nhưng buổi lễ đã bị lực lượng "hai Dê" (hay "Dê Dê"), tức lực lượng dân phòng và dư luận viên, kéo đến quậy phá, cướp giật vòng hoa, để làm mất đi sự tôn nghiêm trong buổi lễ. Vài giờ trước đó, đám "dê dê" này cũng chia quân đến bao vây tư gia của chị Sương Quỳnh và các ông Huỳnh Kim Báu, Tô Lê Sơn, Kha Lương Ngãi thuộc Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng. Tuy nhiên vẫn có hơn 50 người đã có mặt trong buổi lễ tưởng niệm hàng trăm ngàn quân dân VN đã chết trong cuộc chiến bảo vệ tổ quốc vào năm 1979.
Cũng vào hôm qua, trên mạng loan truyền một bức ảnh chụp các học sinh trong một lớp học ở Phú Quốc đã cùng đứng nghiêm, cúi đầu tưởng niệm cuộc chiến chống quân xâm lược Trung Cộng ở các tỉnh phía bắc vào năm 1979. Giây phút tưởng niệm đầy xúc động này diễn ra ở đầu giờ dạy môn văn của thầy giáo Nguyễn Duy Khánh tại trường trung học An Thới, huyện Phú Quốc tỉnh Kiên Giang.
Cần nhắc lại là suốt nhiều năm qua, sau khi ký kết mật ước với Trung Cộng ở Thành Đô, đảng và nhà nước CSVN không chỉ không tổ chức lễ tưởng niệm các quân dân đã chết trong cuộc chiến Việt – Hoa 1979, mà còn ngăn cản bất cứ buổi lễ nào do người dân tự động tổ chức.

DỰ LUẬT BIỂU TÌNH LẠI BỊ ĐÌNH HOÃN VÔ THỜI HẠN

Phát biểu trong phiên họp ủy ban thường vụ quốc hội VN vào sáng hôm qua, bộ trưởng tư pháp Hà Hùng Cường đề nghị đình hoãn việc thảo luận dự luật biểu tình vì có nhiều ý kiến bất đồng trong bản dự thảo.
Theo giải thích của ông Cường thì dự luật này được giao cho bộ công an soạn thảo từ hai năm trước. Tuy nhiên sau khi học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế, các địa phương và cơ quan khác nhau, lại nảy sinh nhiều ý kiến bất đồng. Chẳng hạn như điều khoản "đăng ký biểu tình", và "thành phần tham giao biểu tình", có cho phép người ngoại quốc tham gia biểu tình hay không?
Trong khi đó thì cuộc biểu tình đòi lại đất đai bị cưỡng chiếm ở xã Liên sơn, huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam, đã bước sang ngày thứ 7. Cho đến hôm qua, hàng trăm người dân của thôn Do Lễ vẫn tiếp tục bám trụ trên đồng ruộng, ngăn cản không cho công ty xăng dầu Hải Linh tiến vào thi công trên mảnh đất rộng 6 mẫu mà nhà cầm quyền đã cưỡng đoạt của dân rồi bán cho công ty Hải Linh xây trạm xăng dầu.

DÂN HẢI DƯƠNG PHONG TỎA QUỐC LỘ 38 KHIẾN GIAO THÔNG TẮC NGHẼN

Vào chiều tối hôm qua, hàng trăm người dân đã phong tỏa đoạn quốc lộ 38 nằm giữa hai tỉnh Hải Dương và Hưng Yên, khiến xe cộ nối đuôi nhau nằm chờ dài cả mấy cây số.
Nguyên nhân xuống đường là nhằm phản đối nhà thầu đã thi công chậm chạp, không phun nước khiến khói bụi bốc lên mù mịt, làm xáo trộn đời sống của dân. Cuộc phong tỏa kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ và chỉ chấm dứt sau khi nhà cầm quyền hứa hẹn với dân là sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, cuộc đình công đòi tăng lương tại công ty Nissey ở khu công nghiệp Tân Thuận đã bước sang ngày thứ 3. Đây là công ty do người Nhật làm chủ, chuyên sản xuất gọng kính, với hơn 3 ngàn công nhân Việt.
Một số công nhân cho biết cuộc đình công nổ ra sau khi giới chủ nhân quyết định cắt bỏ 200 ngàn đồng tiền phụ cấp hằng tháng trước khi tăng lương theo qui định mới của nhà nước VN. Ngoài ra công ty này cũng không tăng lương tính theo thâm niên làm việc, khiến nhiều công nhân đã làm việc hàng chục năm nay cũng chỉ lãnh lương ngang bằng với những người mới vào làm.

TRUNG CỘNG ÂM THẦM BỐ TRÍ PHI ĐẠN Ở HOÀNG SA

Một bức không ảnh mới chụp được cho thấy là Trung Cộng vừa thiết lập các giàn phi đạn địa-đối-không trên hòn đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Bức ảnh vệ tinh chụp được vào ngày 14/2 vừa qua, cho thấy 8 bệ phóng hỏa tiễn phòng không, cùng với một hệ thống radar, trong khi các bức ảnh chụp vào hai tuần trước đó không thấy sự hiện hữu của các hệ thống này. Dựa trên các không ảnh này, một giới chức quân sự Hoa Kỳ khẳng định đây là loại phi đạn có tên Hồng Kỳ HQ-9 do Trung Cộng sản xuất, tương tự như loại hỏa tiễn S-300 của Nga với tầm xa 125 dặm.
Việc bố trí các phi đạn này là mối đe dọa cho các máy bay tuần tra của Hoa Kỳ và một số nước trong khu vực. Đây cũng là bằng chứng cho thấy Trung Cộng đã thật sự quân sự hóa Biển Đông, gây thêm bất ổn trong khu vực.

CHIẾN ĐẤU CƠ MỸ LẠI BAY LƯỢN TRÊN BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN

Vào hôm qua, bốn chiến đấu cơ F-22 của Hoa Kỳ đã bay lượn trên không phận Nam Hàn, sát biên giới Bắc Hàn, trong một hành động nhằm cảnh cáo các vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn tầm xa của Bắc Hàn.
Xuất phát từ căn cứ không quân ở đảo Okinawa của Nhật, các chiến đấu cơ này đã bay vào không phận Nam Hàn chỉ mấy ngày sau khi chính phủ Hoa Kỳ loan báo việc thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn tại Nam Hàn.
Cần nhắc lại là vào tháng Giêng, chỉ 3 ngày sau khi Bắc Hàn cho nổ thử một trái bom nguyên tử, các oanh tạc cơ B-52 của Mỹ đã bay lượn trên căn cứ Osan ở thủ đô Seoul để dằn mặt Bắc Hàn. Vào tháng 3 tới đây, Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ tiến hành cuộc tập trận kéo dài 8 tuần lễ, với sự tham gia của hàng trăm ngàn binh sĩ của hai nước.

No comments:

Post a Comment