Tuesday, February 9, 2016

PHỎNG VẤN TIẾN SĨ HÀ SĨ PHU VỀ CÂU ĐỐI TẾT BÍNH THÂN (P.2)

Thứ Ba, 09.02.2016
Thưa quý thính giả, câu đối tết là một trong những truyền thống văn hóa của người Việt Nam. Nhân dịp đầu năm mới, năm Bính Thân 2016, mời quý thính giả theo dõi buổi hội thoại Câu Đối Tết Bính Thân giữa đặc phái viên Minh Nguyệt và Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, một nhà khoa học tự nhiên và là một nhà văn. Ông cũng là một trong bốn thành viên ban đầu của Nhóm Thân hữu Đà Lạt. Xin mời chị Minh Nguyệt...
MN: Vậy xin ông giới thiệu cho một vài Câu đối Tết năm Bính Thân này trong số 16 câu đối Tết ấy.
HSP : Vâng, theo âm lịch thì những năm THÂN có biểu trưng là con KHỈ, hầu hết các câu đều mang bóng dáng của Khỉ. Hai chữ Khỉ và Thân cứ sóng đôi. Tôi chỉ xin nhặt ra mấy câu làm ví dụ:
- Năm nay có sự trùng hợp là người đại diện cho quyền lực tối cao, tham vọng tối cao. Chuyên chính tối cao, bảo thủ tối cao, ý Hán tối cao lại đúng là một ông tuổi Khỉ Giáp thân. Tôi mở đầu bằng một Câu tặng ông ấy:
* Chúc tuổi KHỈ vô thường, rượu Tết đấy lão mừng anh đít... đỏ!
* Chào năm THÂN bất ổn , thơ Xuân này anh tặng chú mưu... thâm!
Vừa có rượu Tết, thơ Xuân năm Khỉ, vừa mừng ông Cộng sản đỏ tuổi Khỉ mới đăng quang, ghế đỏ, số đỏ nhờ có mưu thâm. Nhưng đồng thời cũng cảnh báo sự đăng quang như vậy sẽ tiềm ẩn một năm nhiều bất ổn. Ngần ấy ý tôi gói trong một Câu đối mừng Xuân bình thường thôi.
- Để nói rõ bản chất nguy cơ Bắc thuộc mới là do Việt Nam đã đi vào con đường Cộng sản nên bị "khóa Kim-Cô" không thoát được
*Hai bên cờ đỏ trương ra, màu đỏ ấy gợi đau lòng "Xích-tử"!
* Mười sáu chữ vàng khép lại, sắc vàng này đích thực ánh Kim-Cô !
- Việc các ông Phú Trọng-Tấn Sang luôn gọi chú Khỉ Ngộ Không là "đồng chí" đã gợi cho ta sự tương đồng giữa những kẻ khoe tài giỏi nhưng trên đầu đều bị khóa Kim-cô, làm trái lệnh chủ là bị vòng trên đầu xiết lại:
* Mộng Vương HẦU bị khóa Kim-cô, làm KHỈ đu dây, đã nhiều lúc chơi trò KHỈ ...gió!
* Gặp Vua KHỈ gọi nhau Đồng-chí, biết THÂN diễn xiếc, suốt một đời cam phận THÂN ...lươn!
- Khác với các chế độ độc tài quyền uy trên thế giới, nền Độc tài Cộng sản là độc tài tòan trị, có lý thuyết và cơ cấu để nắm chặt con người cả về nhận thức và tình cảm nên thực hiện sự độc tài một cách rất ngọt ngào, êm ái. Ví dụ cái dây trói cả một dân tộc cũng mạ vàng nên gọi là "thập lục kim tự" (16 chữ vàng). Lực lượng cảnh sát giả dạng côn đồ tự phát đánh đập những người yêu nước nhưng cũng khoác áo đỏ rất đẹp in cờ đại diện cho đảng và nhà nước chính thống (chẳng trách trận đánh vào dân oan mà họ coi là trận đánh đẹp)
* Mấy chục tên đạp mặt Nhân dân, trên nền đỏ lưu manh càng đỏ nhỉ ?!
* Mười sáu chữ trói tay Tổ quốc (*), dưới sao vàng dây trói cũng vàng ư ?!
Những hành động Ác lại khoác áo Thiện , cái xấu lại mang bộ mặt đẹp, nên dễ lừa người, lừa cả những ông trí thức tư bản sa-lông nữa chứ.
- Kỳ lã là sự ngụy trang, ngoài đẹp trong không đẹp lại ngẩu nhiên hàm chứa trong các tên những người cầm quyền, nên tôi có câu đối dân dã gần như đùa cợt:
* hùng dũng cái cóc khô, hùng dũng thế sao hèn trước giặc?
* sang trọng con khỉ mốc, sang trọng gì lại ác với dân?
Tôi không nhìn cả xã hội toàn một màu xám, cũng có những điểm đã cố gắng làm cho tốt, nhưng phải nêu những nguyên nhân chính, nếu không thì những điểm tốt nếu có cũng không không giải quyết được những bế tắc căn bản. Câu đối Tết chủ yếu nói lên xúc cảm, nhưng cái cái Lý tính cứ như cái nền nhận thức tích lũy từ cuộc sống thật vẫn âm ỉ thoát ra không giấu được.
MN:Trong cuộc trò chuyện với đài "Đáp lời sông núi" hôm nay, TS có tâm tư gì nhắn gửi tới các thính giả của đài?
HSP: Điều này đáng lẽ tôi muốn đề cập ngay từ đầu cuộc trò chuyện. Vì ngay cái tên của đài là "đáp lời sông núi" đã nói lên nỗi lo chung của người nói và người nghe đều là làm sao đáp lại lời nguyền thiêng liêng của tổ tiên, của núi sông, phải giữ lấy từng thước sông tấc núi và chủ quyền dân tộc để mọi con dân trên mảnh đất này được ngẩng cao đầu đi lên cùng thế giới tự do và hiện đại. Chẳng những thế 4 chữ "đáp lời sông núi" đã đánh thức dạy trong tôi cả cả tuổi xuân trong sáng hào hùng. Đó là những năm tôi học trường trung học Nguyễn Trãi ở Hà nội trước năm 1954, mỗi sáng chào cờ, tất cả trường xếp hàng tề chỉnh, cùng hát vang bài chào cờ "Này thanh niên ơi, đứng lên ĐÁP LỜI SÔNG NÚI! Đồng lòng cùng đi, hy sinh mở đường khai lối. Vì non sông nước xưa, nghìn muôn năm chớ quên...". Từ bấy tới nay, ngót 70 năm trôi qua, "tiếng gọi Thanh niên" ấy vẫn đang cần vang lên hơn lúc nào hết. Chỉ tiếc rắng nay đã thành ông già ngót nghét 80, chỉ có thể mượn lời thơ , đưa lý trí hôm nay vào giọng Câu đối cổ truyền để nhắn nhủ thế hệ thanh niên trẻ hơn mình một nửa thế kỷ, hãy đừnng phụ lòng tổ tiên và làm nhục chính mình. Tâm tư của tôi chỉ một chút hy vọng như thế, chẳng có gì hơn.
MN: Cảm ơn TS HSP va kính chúc ông sức khỏe.
HSP: Cảm ơn đài ĐLSN và tất cả thính giả của quý đài.

No comments:

Post a Comment