Tuesday, February 16, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 16.02.2016

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ- ASEAN

Như tin từ Tòa Bạch Ốc đã thông báo trước đây, hôm nay 10 nguyên thủ thuộc Hiệp Hội các Quốc Gia ĐNA đã đến khu nghỉ mát Sunnylands, ở Miền Nam California để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN trong hai ngày 15 va 16 tháng 2, theo lời mời và chủ trì của TT Barack Obama. Cũng theo nguồn tin trên, mục đích chính của hội nghị là để thắt chặt mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và các quốc gia trong vùng ĐNA, đồng thời HK cũng nói rõ quan điểm của mình về vấn đế thanh chấp ở Biên Đông trước tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.
Về phía Việt Nam phái đoàn do thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu, còn có bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh và một số viên chức khác.
Một cuộc biểu tình rất đông đảo của các cộng đồng người Việt Nam, Cambodia, Lào, Thái Lan, Philippines, đến từ nhiều nơi, kể cả một số cư dân địa phương, đã tụ tập bên ngoài nơi hội nghị, để bày tỏ thái độ đối với các nguyên thủ quốc qua. Chúng tôi ghi nhận nội dung cuộc biểu tình qua các biểu ngữ và những lời phát biểu, đều tập trung vào những điểm chính là, yêu cầu TT Obama áp lực các chính phủ phải cải thiện dân chủ và nhân quyền, chống CS độc tài, không đánh đổi TPP với tự do dân chủ.....
Từ Sunnylands, phóng viên Đằng Giang có bài tường trình gởi đến quý thính giả trong phần thời sự hôm nay.

BÁO ĐẢNG CŨNG PHẢN ĐỐI VỤ XỬ LƯU ĐỘNG THIẾU NIÊN NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN

Trong một bài viết trên tờ Tuổi Trẻ, ông Đinh Văn Quế, cựu chánh án tòa án tối cao, lên tiếng chỉ trích việc thiết lập tòa án lưu động để xét xử cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 16 tuổi là một hành động "không bình thường".
Theo ông Quế thì không nước nào đưa một trẻ vị thành niên ra xét xử lưu động, cho dù có tội hay không. Ông Quế nhấn mạnh rằng, việc xét xử những công dân dưới 18 tuổi phải chú trọng đến việc giáo dục là chính, chứ không thể xúc phạm nhân phẩm của họ. Ông Quế cũng cho rằng giới chức tòa án huyện Thạnh Hóa, và tỉnh Long An, là có thái độ "cố chấp" khi cương quyết mang cháu Tuấn ra xét xử lưu động.
Cần nhắc lại là cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 16 tuổi đang chờ xét xử phúc thẩm về tội danh "tấn công gây thương tích cho nhân viên công lực" trong vụ kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai ở tỉnh Long An vào tháng 4 năm ngoái. Bất chấp lời kêu gọi của 12 luật sư bào chữa, bạo quyền VN đã từ chối cho cháu Tuấn được tại ngoại hầu tra để vui Tết Bính Thân. Cần nói thêm là cha mẹ cháu Tuấn cũng bị bắt giam sau vụ kháng cự nói trên, chỉ còn sót cô em gái 14 tuổi là không bị bắt giam.

MÙ MỜ TRONG CON SỐ TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG DỊP TẾT

Dư luận lại có dịp đặt câu hỏi về tính chính xác trong thống kê của nhà nước VN khi con số tử nạn giao thông trong dịp Tết cũng chênh lệch trong báo cáo của các cơ quan hữu trách.
Theo báo cáo của bộ công an thì trong 9 ngày Tết Bính Thân vừa qua, toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn giao thông khiến 300 người chết. Nhưng theo số liệu của bộ y tế thì chỉ có 224 người chết, cộng cả những cái chết trước khi đến bệnh viện. Và trong khi bộ công an báo cáo chỉ có 380 người bị thương thì các bệnh viện cho biết đã phải cấp cứu gần 44 ngàn người bị thương vì tai nạn giao thông, trong đó có 5400 người bị chấn thương sọ não từ nhẹ đến nặng.
Ngoài con số tai nạn giao thông kinh khủng nói trên, giới hữu trách cho biết là 315 người cũng thiệt mạng trong các vụ đánh nhau vào dịp Tết, với 5 ngàn người khác bị thương phải nhập viện cứu chữa.

NHẬT BẢN SẼ TĂNG CƯỜNG HỆ THỐNG PHÒNG THỦ PHI ĐẠN

Chính phủ Nhật đang có kế hoạch hiện đại hóa hệ thống phòng thủ phi đạn, được gắn đặt trên các khu trục hạm Aegis. Ngoài ra, chính phủ Nhật dự trù sẽ đặt mua của Mỹ các phi đạn để bố trí trên đất liền nhằm đối phó với mối đe dọa đến từ Bắc Hàn.
Cần biết là 4 trong 6 khu trục hạm hiện có của Nhật đã được trang bị loại phi đạn SM-3. Ngoài việc trang bị thêm cho hai khu trục hạm còn lại, Nhật sẽ đóng thêm hai khu trục hạm mới và cũng trang bị loại phi đạn này.
Theo kế hoạch thì hệ thống phòng thủ mới nhất sẽ gồm 3 phòng tuyến. Hệ thống SM-3 dùng để bắn chận các phi đạn ở độ xa hơn 100 cây số. Nếu các phi đạn của đối phương lọt qua được phòng tuyến thứ nhất thì sẽ bị chận bởi các phi đạn Patriot PAC-3 ở độ xa 20 cây số. Và cuối cùng là hệ thống phòng thủ có tên THAAD có phí tổn lên đến 5 tỷ Mỹ kim.

CẢNH SÁT ÚC TỊCH THU LƯỢNG MA TÚY CÓ TRỊ GIÁ GẦN 1 TỶ MỸ KIM

Cảnh sát Úc vào hôm qua đã bắt giữ một lượng ma túy có trị giá khoảng 1 tỷ Mỹ kim. Đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất trong lịch sử bài trừ ma túy của nước Úc.
Theo tiết lộ của giới hữu trách thì hơn 720 lít hóa chất chế tạo băng phiến (ice) đã bị phát giác trong các thùng hàng nhập vào Úc, dưới dạng chất lỏng trong các nịt ngực của phụ nữ. Số lượng hóa chất này xuất xứ từ Trung Cộng và có thể biến chế thành 3 triệu rưỡi viên băng phiến.
Bốn công dân Trung Cộng, trong đó có 3 người Hồng Kông, đã bị bắt giữ trong cuộc mai phục vào hôm qua tại một kho hàng mà số hóa chất này được đưa đến vào tháng 12 năm ngoái.

THỔ NHĨ KỲ TIẾP TỤC TẤN CÔNG LỰC LƯỢNG NGƯỜI KURD Ở SYRIA

Bất chấp lời kêu gọi của thế giới, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích và xua quân sang biên giới Syria để tấn công lực lượng người Kurd, khiến cho thỏa ước đình chiến giữa các phe phái ở Syria có nguy cơ tan vỡ.
Tuyên bố trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu phủ nhận việc binh sĩ Thổ xâm nhập vào biên giới Syria, nhưng khẳng định là sẽ tiếp tục tiêu diệt lực lượng người Kurd hiện đang tập trung đông đảo ở biên giới trong chiến dịch tấn chiếm thành phố Allepo ở miền bắc Syria từ tay quân Nhà nước Hồi giáo (IS).
Cần biết là từ nhiều thập niên qua, dân tộc Kurd ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết đấu tranh để thành lập một quốc gia riêng. Dọc theo biên giới Syria có nhiều căn cứ của người Kurd, và hiện trở thành một đồng minh của khối Tây phương trong cuộc chiến tiêu diệt quân Nhà nước Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment