Wednesday, February 10, 2016

Tin Tức thứ Tư 10.02.2016

ĐẦU NĂM MỚI, BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG TẤN CÔNG GIỚI ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ

Trong một tín hiệu mở màn cho năm mới, báo chí lề đảng đã mở cuộc tấn công chỉ trích các tổ chức đấu tranh trong nước là đang diễn "vở tuồng dân chủ" và lợi dụng mục tiêu làm tự thiện để tụ tập chửi bới đảng và nhà nước.
Phát pháo đầu tiên được bắn đi từ tờ báo Nhân dân, cái loa tuyên truyền của chế độ, ngay ngày mồng 2 Tết, và là tín hiệu cho thấy bạo quyền Hà Nội sẽ gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến trong năm nay, sau khi đã sắp xếp xong giàn lãnh đạo mới trong đại hội đảng vào cuối năm ngoái.

Trong bài xã luận có tựa đề "Tuồng dân chủ", tờ Nhân dân đã xử dụng những từ ngữ như "phi nhân tính" để cáo buộc một số nhà tranh đấu là đã lợi dụng mạng internet và chiêu bài từ thiện để đánh bóng cho tên tuổi của mình, cũng như gây rối xã hội. Hàng loạt các tổ chức và hội đoàn dân sự, điển hình như hội Bầu bí Tương thân, cũng được giới thiệu trong bài xã luận, nhưng đi kèm với các lời lẽ mỉa mai.
Thế nhưng bài báo nói trên không gây ngạc nhiên đối với giới đấu tranh. Ông Nguyễn Khắc Toàn, một cựu tù nhân lương tâm, tuyên bố là nhờ có mạng lưới internet mà người dân VN biết rõ ai là những kẻ "hò hét ăn nói thô bỉ" và ai là "người ăn nói đàng hoàng" về các vấn nạn của đất nước.

HƠN 80 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG BA NGÀY TẾT BÍNH THÂN

Ủy ban An toàn Giao thông VN loan báo là hơn 80 người đã thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong ba ngày Tết Bính Thân, nhưng không đưa ra con số bị thương. Tuy nhiên, ủy ban này khẳng định là con số tử nạn giao thông trong dịp Tết này đã giảm nhiều so với năm ngoái.
Cũng tương tự như mọi năm, nguyên nhân dẫn đến các vụ tử nạn giao thông là do các xe đò đã nhồi nhét quá nhiều hành khách hay phóng nhanh vượt ẩu. Ngoài ra còn có tệ nạn uống rượu say rồi lái xe. Và mặc dù ủy ban này không công bố con số người bị thương, nhưng chỉ cần góp nhặt tin tức trên các báo chí lề đảng, thì phải có đến hàng trăm người khác đang ăn Tết trong bệnh viện vì bị thương trong các vụ xe đò lao xuống vực.
Trong khi đó thì vào đêm Giao thừa, 6 người dân Quảng Ngãi cũng đã nhập viện để chữa trị các vết phỏng khi một trái pháo bông bắn thẳng vào chỗ họ đang đứng xem. Trong số người bị nạn, có hai người phải chuyển gấp ra bệnh viện Đà Nẵng để chữa trị các vết phỏng quá nặng. Biện hộ cho vụ này, bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi đổ lỗi cho gió lớn đã thổi ngã một trái pháo khiến cho nó bắn thẳng vào đám đông.

THAM NHŨNG GÂY THẤT THOÁT HƠN 9 TỶ MỸ KIM

Phát biểu trong một cuộc họp trước Tết, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình tiết lộ là trong 5 năm qua, giới thanh tra nhà nước đã tiến hành gần 40 ngàn vụ thanh tra hành chính và gần 800 ngàn cuộc kiểm tra chuyên ngành.
Kết quả là, theo lời ông Bình, lực lượng này phát giác ra nhiều vụ vi phạm về kinh tế, với tổng số tiền thất thoát là 208 ngàn tỷ đồn, tức tương đương 9 tỷ 300 triệu Mỹ kim, nhưng chỉ đề nghị thu hồi khoảng 5 tỷ.
Điều đáng chú ý là tổng số các vụ thanh tra mà ông Bình nêu ra. Nếu chia đều cho 5 năm, thì mỗi ngày có khoảng 30 vụ thanh tra hành chính và 500 vụ kiểm tra chuyên ngành, thế nhưng các vụ tham nhũng mỗi lúc một tăng đến độ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng báo động là "đang đe dọa sự sống còn của chế độ".

GIỚI GIANG HỒ HỒNG KÔNG HỖN CHIẾN VỚI CẢNH SÁT TRONG DỊP TẾT

Hơn 90 người bị thương và 61 người bị câu lưu trong cuộc hỗn chiến dữ dội giữa giới giang hồ và cảnh sát Hồng Kông vào sáng sớm hôm qua.
Vụ giao chiến diễn ra khi lực lượng kiểm tra an toàn và vệ sinh thực phẩm ra lệnh cho giới buôn bán lề đường phải rời khỏi trục lộ chính của khu vực thượng lưu Mong Kok. Khi bị chống đối, lực lượng này cầu cứu cảnh sát.
Trong số những người bị bắt có 9 phụ nữ. Tất cả bị cáo buộc tội tụ tập trái phép, xử dụng vũ khí và hành hung nhân viên công lực. Trong thông cáo đưa ra, giới hữu trách nói rằng "Đám côn đồ đã làm hư hại xe hơi của cảnh sát, phá hoại tài sản, ném gạch đá và các vật khác vào cảnh sát bị thương, đe dọa nghiêm trọng an toàn của cảnh sát và những người khác tại hiện trường".

SYRIA TÀN SÁT HÀNG NGÀN TÙ NHÂN

Giới điều tra nhân quyền LHQ vừa công bố một báo cáo, nội dung cho biết nhà cầm quyền Syria, dưới sự cầm đầu của Tổng thống Bashir al-Assad, đã tàn sát hàng ngàn tù nhân.
Báo cáo cũng nhấn mạnh là không chỉ phía bạo quyền al-Assad mà phe nổi dậy cũng phạm những tội ác chiến tranh khi tàn sát tù binh và ngược đãi tù nhân. Theo báo cáo thì rất nhiều tù nhân của hai phía đã bị tra tấn, bị đánh đập đến chết hoặc bị bỏ đói nhiều ngày.
Những bằng chứng được đưa ra trong báo cáo là lời kể của hàng trăm nhân chứng may mắn sống sót, trong số hàng chục ngàn người trở thành tù nhân của hai phe.
Cần nhắc lại là cuộc nội chiến ở Syria đã kéo dài gần 4 năm qua, với hơn 250 ngàn người thiệt mạng và hơn 4 triệu rưởi người đào thoát ra nước ngoài để lánh nạn.

No comments:

Post a Comment