Friday, February 19, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 18.02.2016

THÊM MỘT TÀU CÁ VN BỊ ĐỤNG CHÌM, 3 NGƯ DÂN MẤT TÍCH

Trong khi bạo quyền VN loan báo là một tàu cá Quảng Bình bị chìm vì sóng to gió lớn thì vào hôm qua, các ngư dân đã có những tường thuật ngược lại sau khi được cứu về đất liền.
Theo lời kể của ông Nguyễn Ngọc Hải, chủ tàu kiêm thuyền trưởng chiếc tàu cá Quảng Bình, thì vụ chìm tàu diễn ra vào tối ngày 15/2, tại một vị trí cách đảo Hải Nam của Trung Cộng khoảng 45 hải lý. Khi ấy 7 ngư dân ngồi ăn cơm thì một chiếc tàu lớn chạy ngang qua, quấn lấy dây neo và giật chìm chiếc tàu cá VN. Vụ tấn công vô nhân đạo này khiến các ngư dân rơi xuống biển. Vài tiếng sau đó thì 4 ngư dân được một tàu bạn cứu vớt trong khi 3 ngư dân khác đã mất tích.
Vào sáng hôm qua, các ngư dân sống sót đã được đưa vào bờ, với vẻ hốt hoảng vẫn in hằn trên mặt và tiếng khóc nghẹn ngào của những gia đình có chồng cha bị mất tích.
Cần nhắc lại là tính từ cuối năm ngoái, đã xảy ra hàng chục vụ tàu sắt đủ loại của Trung Cộng tấn công các tàu cá VN trên Biển Đông, thậm chí là tại những vị trí chỉ cách bờ biển VN vài chục hải lý.

VN BỊ THIỆT HẠI NẶNG NHẤT CHÂU Á VÌ GIÁ DẦU THÔ GIẢM MẠNH

Theo báo cáo mới nhất của công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings thì VN là quốc gia điêu đứng nhất vì giá dầu thô sụt giảm mạnh.
Tính đến ngày 11/2 vừa qua, giá dầu thô đã sụt giảm khoảng 44% so với năm 2014, và lên đến mức 75% so với năm 2013. Trong số các nước châu Á thì VN bị thiệt hại nặng nhất vì lượng hàng xuất cảng đang giảm mạnh, trong khi mức nhập cảng lại gia tăng quá nhanh.
Ủy ban Giám sát Tài chính VN cũng cho biết là trong 15 ngày đầu năm mới, tổng số tiền bán dầu thô chỉ đạt khoảng 90 triệu Mỹ kim, tức sụt giảm gần một nửa so với đầu năm 2015. Ủy ban nói thêm là số tiền thu về là dựa trên các hợp đồng có giá 40 Mỹ kim một thùng, nhưng với giá dầu trên thế giới đang sụt giảm dưới mức 30 Mỹ kim một thùng thì số tiền bán dầu sẽ còn sụt giảm mạnh trong những tháng tới. Điều này sẽ khiến cho ngân sách quốc gia sẽ thêm thâm thủng trong bối cảnh mức nợ công đang tăng nhanh.
Cần nói thêm là tình trạng giá dầu lao dốc cũng khiến cho một công ty Thái Lan phải xem xét lại dự án xây dựng một nhà máy lọc dầu ở VN có tổng phí tổn lên đến 22 tỷ Mỹ kim.

DÂN QUẢNG NAM BAO VÂY TRỤ SỞ XÃ ĐỂ PHẢN ĐỐI VIỆC PHÁ RỪNG

Vào ngày hôm qua, hơn 300 người dân xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã bao vây trụ sở hành chính để yêu cầu đình chỉ dự án xây hồ chứa nước biển tại thôn Long Thạnh.
Người dân cho biết là họ không đồng ý với dự án xây hồ chứa nước biển để nuôi tôm. Lý do là nếu xây dựng thì phải phá bỏ cánh rừng phi lao chắn sóng dài hơn 2 cây số. Trong một lần gặp gỡ để đối thoại vào cuối năm ngoái, ông chủ tịch xã Tam Tiến là Nguyễn Giúp còn lớn lối tuyên bố là "xã sẽ vẫn làm cho dù người dân không đồng ý".
Theo báo chí lề đảng thì dự án này do nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước. Ngoài hồ chứa nước biển rộng 7 mẫu, sẽ có thêm các công trình khác như kênh dẫn nước, đường sá, mạng lưới điện và hồ chứa nước thải. Nơi được chọn xây công trình này là cánh rừng phi lao dài hơn 2 cây số ở thôn Long Thạnh, cách mép biển khoảng 100 thước. Trong khi người dân tiếp tục phản đối thì vào đêm 16/2 một số đám cháy diễn ra trong rừng phi lao. Qua sáng hôm sau, vì hoài nghi là chính nhà thầu xây dựng đã phóng hỏa, người dân đã kéo đến ngăn chận các xe cơ giới tiến vào cánh rừng.

TÂN BÍ THƯ SÀI GÒN RA LỆNH HẠ GIẢM TỘI PHẠM TRONG VÒNG 3 THÁNG

Tân bí thư thành uỷ Sài Gòn, ông Đinh La Thăng, vừa ra lệnh cho công an thành phố phải hạ giảm làn sóng tội phạm trong vòng 3 tháng. Để thực hiện được điều này, ông Thăng ra lệnh phải gắn hàng loạt các máy thu hình trên đường phố và bài trừ tệ nạn ăn mày ở khu vực trung tâm.
Tuy nhiên nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Nguyên, thuộc đại học Khoa học Xã hội Sài Gòn, tuyên bố là nếu giới công an làm được chuyện này trong vòng 3 tháng, tại một thành phố có đến 10 triệu dân, thì sẽ là thành tích mà nhiều quốc gia sẽ phải chạy sang học hỏi VN.
Tiến sĩ Nguyên nói thêm là từ nhiều năm qua, nhà cầm quyền Sài Gòn đã nhiều lần tung quân bài trừ các hình thức tội phạm, nhưng cứ mỗi lần như thế thì các tội ác giảm được một chút rồi lại nở rộ trở lại chỉ vài tháng sau đó.

TRUNG CỘNG ĐÃ TRIỂN KHAI VŨ KHÍ Ở HOÀNG SA TỪ NHIỀU NĂM QUA

Trả đũa các lời chỉ trích của thế giới về việc bố trí các giàn phi đạn trên đảo Phú Lâm, Trung Cộng tuyên bố là họ đã triển khai các vũ khí tối tân tại quần đảo Hoàng Sa từ nhiều năm qua, chứ không phải mới đây.
Trích dẫn các tuyên bố của bộ quốc phòng Trung Cộng, tờ Hoàn cầu Thời báo vào hôm qua khẳng định là hệ thống phi đạn trên đảo Phú Lâm đã được thiết lập từ nhiều năm trước, chứ không phải chỉ mới đưa đến để trả đũa các phi vụ tuần tra của không quân Hoa Kỳ. Bản tin còn nhấn mạnh rằng, quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa của VN) là lãnh thổ lịch sử của Trung Hoa, vì thế Trung Cộng có toàn quyền bố trí bất cứ vũ khí nào mà họ thấy thích hợp.
Trong khi đó thì vào hôm qua, nhiều quốc gia Tây phương đã lớn tiếng chỉ trích việc Trung Cộng tăng cường quân sự hóa hóa Biển Đông khi thiết lập các giàn phi đạo ở đảo Phú Lâm.

HOA KỲ SẼ HUY ĐỘNG 15 NGÀN QUÂN THAM GIA TẬP TRẬN VỚI NAM HÀN

Bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn loan báo là quân đội Hoa Kỳ sẽ huy động hơn 15 ngàn binh sĩ để tham gia cuộc tập trận chung vào đầu tháng 3 tới đây. Đây là một sự gia tăng quân số gấp 4 lần so với những năm trước. Điển hình là vào năm ngoái, quân số Hoa Kỳ tham gia tập trận chỉ là 3700 binh sĩ.
Theo giới quan sát viên thì việc tăng quân số trong cuộc tập trận có tên Key Resolve vào tháng Ba là nhằm thị uy với Bắc Hàn sau khi nước này tiến hành thử nghiệm các vũ khí nguyên tử và phi đạn tầm xa. Vào năm ngoái cuộc tập trận chung kéo dài khoảng 10 ngày, nhưng lần này có thể lên đến 7 tuần lễ, chú trọng đến khả năng phản công của liên quân Hoa Kỳ và Nam Hàn trong trường hợp bị Bắc Hàn tấn công bất ngờ.
Một số nguồn tin quân sự cho biết cuộc tập trận năm nay sẽ rất ngoạn mục, với nhiều đơn vị tinh nhuệ của Mỹ sẽ tham gia, trong đó có một lữ đoàn biệt kích, một hàng không mẫu hạm với nhiều chiến hạm và tàu ngầm hộ tống.

No comments:

Post a Comment