Sunday, March 23, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 23.3.2014
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào anh Trường An.
Thưa anh, trong tuần qua, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại tiếp tục có cuộc đàn áp thô bạo vào cuộc biểu tình của người H'Mong tại Tuyên Quang. Xin anh có thể trình bày lại cho quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Đúng như chị vừa nói, công an tỉnh Tuyên Quang đã ra tay đàn áp cuộc biểu tình ôn hòa của người dân H'Mong trước tòa án huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang vào hôm 20/03 vừa qua. Trong cuộc đàn áp này, lực lượng công an của nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giữ một số người trái phép. Được biết, đây là cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày qua của người dân H'Mong nhằm phản đối việc xét xử 4 nhà lãnh đạo giáo phái Dương Văn Mình với cáo buộc vi phạm điều luật 258. Theo đó, phiên tòa sơ thẩm vào sáng qua tại huyện Hàm Yên đã kết án hai ông Lý Văn Dinh 15 tháng tù và ông Dương Văn Tu 21 tháng tù về tội danh nói trên. Cả hai ông là những đồng bào H'Mong tích cực ủng hộ chủ trương xóa bỏ các hủ tục về ma chay và cải thiện môi trường sinh sống của người H'Mong do ông Dương Văn Mình đề ra. Từ sáng sớm, hàng trăm người H'Mong đã kéo đến tập trung biểu tình nhưng sau đó bị lực lượng công an ngăn chận và đàn áp ở tất cả các nẻo đường dẫn đến tòa án.
Có thể nói hiện nay, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang rất lo sợ trước các cuộc biểu tình ôn hòa của đồng bào dân tộc người H'Mong cũng như bà con dân oan tại các tỉnh và các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Do đó, họ tìm mọi thủ đoạn để đàn áp những người này.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh Trường An, như anh vừa có nhắc đến việc các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tiếp tục bị nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp. Vậy trong tuần có sự kiện nào liên quan tới việc đàn áp này không thưa anh?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả.
Sau khi đàn áp cuộc biểu tình của người H'Mông tại Tuyên Quang vào hôm 20/03, thì ngay sau đó vào sáng ngày 21/03, nhà cầm quyền Việt Nam tại phía Nam lại tiếp tục huy động một lực lượng lớn công an gần 300 người, do phó phòng an ninh huyện Chợ Mới là Nguyễn Văn Mỹ chỉ huy phối hợp với công an tỉnh An Giang đã xông vào tư gia của ông Nguyễn Văn Vinh, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy để đánh đập, cướp phá khiến cho nhiều người bị thương. Không những thế, sau khi đánh đập, lực lượng an ninh này còn bắt đi toàn bộ thành viên trong gia đình ông cùng với những tín đồ khác, khi những người này đang chuẩn bị tổ chức buổi lễ thường niên kỷ niệm ngày đức Huỳnh Phú Sổ.
Có thể nói, đây là việc làm coi thường luật pháp của CA tỉnh An Giang dưới sự bảo kê của nhà cầm quyền. Mặc dù trước đó nhà cầm quyền CSVN đã ký kết Công ước Chống Tra Tấn với Liên Hợp Quốc và Việt Nam đã là thành viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ .
ĐPV Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua, người dân trong nước đang xôn xao bàn tán về việc ông Thủ Tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chấp nhận sử dụng tấm bản đồ hình lưỡi bò trong văn phòng làm việc của mình. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, trong bản tin thời sự vào tối hôm 17/03, các đài truyền hình nhà nước VN đã trình chiếu một hình ảnh cho thấy là văn phòng ông thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng xử dụng một tấm bản đồ Đông Nam Á, có vẽ đường ranh giới 9 đoạn lưỡi bò mà Trung Cộng áp đặt chủ quyền trên Biển Đông. Ngay sau đó, các trang mạng xã hội đã lập tức sao chép đoạn phim này như là bằng chứng cho thấy văn phòng thủ tướng VN cũng xử dụng tấm bản đồ lưỡi bò, tức là gián tiếp chấp nhận chủ quyền mà Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông.
Nhân đây tôi cũng xin được phép nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên nhà cầm quyền VN có những hành động mập mờ về chủ trương lệ thuộc vào Trung Cộng. Hai năm trước đây, giới truyền thông của nhà cầm quyền VN cũng từng chiếu lá cờ Trung Cộng trong bản tin thời sự. Và lá cờ này cũng từng được dùng để đón tiếp Tập Cận Bình, hay in ấn trong sách giáo khoa lớp 1 khiến cho không ít người đang hoài nghi về sự trung thực trong cái gọi là bảo vệ chủ quyền, lãnh hải mà ông Nguyễn Tấn Dũng từng nêu ra.
ĐPV Hoàng Ân: Thế còn việc nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định và ông Nguyễn Hữu Cầu được thả tụ do thì sao thưa anh?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, hai ông Đinh Đăng Định và ông Nguyễn Hữu Cầu đã được thả tụ do sau nhiều năm bị nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm. Theo đó, hôm 21/03, nhà cầm quyền tỉnh Đăk Nông đã trao quyết định đặc xá do ông Trương Tấn Sang ký đình chỉ bản án đối với ông Đinh Đăng Định do sức khỏe của ông Định đang rất yếu do căn bệnh ung thư giai đoạn cuối.
Còn đối với ông Nguyễn Hữu Cầu, một người được mệnh danh người tù thế kỷ vừa cũng được trả tự do sau hơn 39 năm trong lao tù cộng sản. Ông Cầu hiện đang ở nhà con trai là anh Nguyễn Ngọc Bích tại ấp An Hòa, xã An Minh Bắc, tỉnh Kiên Giang. Do sức khỏe của ông quá yếu, nên ông đang được gia đình đưa đến bệnh viện để điều trị.
ĐPV Hoàng Ân: Chuyển qua một lãnh vực khác. Trong tuần qua, giới chí thức Việt Nam cũng ủm hộ việc thành lập hội đoàn dân sự trong nước vì nó là nhu cầu thực tiễn cho xã hội ngày nay. Xin anh trình bày rõ hơn về sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe.
PV Trường An: Một số nhà trí thức vào cuối tuần qua đã lên tiếng ủng hộ việc thành lập các hội đoàn dân sự tại VN vì cho rằng đó là một nhu cầu thực tiễn và cấp bách của xã hội VN hiện nay. Theo đó, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, một cựu đại biểu quốc hội VN, và chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã tuyên bố việc thành lập các hội đoàn dân sự là một nhu cầu chính đáng của người dân và đảng CSVN phải đáp ứng nguyện vọng này. Theo ông Thuyết thì nhà nước VN cần phải soạn thảo các dự luật mới để giúp người dân thực hiện quyền tự do lập hội, theo tinh thần của công ước quốc tế về nhân quyền. Xin được nhắc lại, mấy tháng qua, nhiều hội đoàn đã tự động hình thành tại VN, bất chấp sự cấm đoán của bạo quyền VN. Mới nhất là Văn đoàn VN Độc lập được thành lập vào đầu tháng này, sau khi Hội Tù nhân Lương tâm được thành lập vào tháng trước.
DPV HA: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment