Sunday, March 30, 2014

Việt Nam Tuần Qua 30.03.2014

Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Hoàng Ân và phóng viên Trường An.
Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào anh Trường An.
Thưa anh, trong tuần qua, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại tiếp tục có cuộc đàn áp thô bạo vào cuộc biểu tình của bà con dân oan Miền Nam. Xin anh có thể trình bày lại cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Trong những ngày gần đây, người dân trong nước chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ trước việc nhà cầm quyền Việt Nam cho đàn áp, bắt bớ những người dân tộc H'Mong ở tuyên quang vì việc họ phản đối nhà cầm quyền cướp đất. Thì mới đây, hôm 26/03, hàng trăm dân oan đến từ các tỉnh miền Tây và đã tổ chức biểu tình trước dinh Thống Nhất và Nhà thờ Đức Bà để tố cáo tệ nạn cưỡng đoạt đất đai của các quan chức địa phương đã gây ra sự chú ý đặc biệt cho du khách nước ngoài. Ngay lập tức lực lượng công an đã kéo đến để đàn áp, một số phụ nữ đã bị công an đánh đập một cách tàn nhẫn ngay tại trước tòa lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn Một số khác thì bị bắt lên xe buýt để chở về các tỉnh miền Tây. Số còn lại thì bị đưa về đồn công an sau khi bị đánh đến ngất xỉu, thương tích khắp người.
Trong khi đó thì tại Hà Nội, suốt hai ngày qua, hàng trăm nông dân đã tụ tập trước trụ sở xã Mễ Trì thuộc huyện Từ Liêm để phản đối nhà cầm quyền địa phương cưỡng chiếm đất đai của họ để bán cho một công ty tư nhân.
Được biết, hơn 600 nông dân đã lập bàn thờ trước cổng trụ sở xã để yêu cầu nhà cầm quyền phải hoàn trả con đường do người dân tự xây dựng nhưng đã bị nhà cầm quyền bán cho công ty điện lực Từ Liêm. Ngay sau đó, một lực lượng công an hùng hậu đã đến và nổ súng để trấn áp cuộc tụ tậpcủa người dân.
Hoàng Ân: Thưa anh Trường An, trong tuần qua rất nhiều các trang mạng cũng như trên facbook bàn tán xôn xao về việc công an Hà Nội đàn áp một phụ nữ đấu tranh. Anh ghi nhận sự việc này như thế nào?
Trường An: Thưa chị HA cùng quý thính giả DLSN.
Như chúng ta đều biết, chế độ cộng sản Việt Nam là một chế độ độc tài, không việc gì là họ không dám làm kể cả việc dùng những biện pháp bỉ ổi để đàn áp người đấu tranh cho quyền lợi của dân tộc.
Theo đóhôm 23/03, Chị Trần Thị Nga, một phụ nữ luôn có mặt trong các cuộc đấu tranh đòi chủ quyền lãnh thổ và nhân quyền cho dân tộc, đã bị xúc phạm nhân phẩm một cách thô bạo tại đồn công an phường Quang Trung, Hà Nội. Được biết, chị đã bị một nhóm công an ép lột quần áo và sau đó sờ mó khắp cả người chị. Hành động thô bỉ này diễn ra sau khi chị và hai thanh niên người HMong bị bắt giữ vì tham gia cuộc biểu tình đòi trả tự do cho các chị Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Quý Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh. Trước và trong khi bị áp giải về đồn công an, chị và hai thanh niên kia liên tục bị lũ công an đấm đá một cách thô bạo.
Theo tôi, việc xúc phạm nhân phẩm nói trên là một bằng chứng nữa cho thấy bạo quyền VN sẵn sàng áp dụng mọi thủ đoạn bỉ ổi để đàn áp những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền. Nhưng quan trọng hơn hết, nó cho thấy thêm trình độ văn hóa thấp kém, nếu không nói là vô học, của lực lượng công an.
Hoàng Ân: Đúng như anh vừa nói, để bảo vệ quyền lợi của mình, bạo quyền cộng sản Việt Nam đã dung mọi thủ đoạn bỉ ổi của mình để đàn áp những người đấu tranh cho dân chủ như trường hợp của chị Nga, chị Bùi Hằng và tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương cùng rất nhiều người khác.
Trường An:Xin phép được ngắt lời chị HA một chút, nhân đây tôi cũng muốn nói thêm về việc tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương tiếp tục bị biệt giam trong nhà tù cộng sản.
Theo đó, công an trại giam đã thừa lúc bà Khương sơ hở trong việc tiêu hủy thư viết dở để lấy trộm thư đó. Ngay sau đó, họ đã dựng chuyện bà lén gởi thư cho gia đình qua người tù mới được thả ra, rồi biệt giam bà trong cái giá lạnh buốt của miền bắc Việt Nam mà không cho mang áo ấm theo. Không chịu nổi lạnh khi sức khoẻ đang suy yếu, Bà Hồ Thị Bích Khương đã lấy màn của trại quấn vào người cho ấm nhưng nữ cán bộ trại đã dằng lấy chiếc mùng làm cho mùng rách và họ lại vu cho bà tội phá hoại tài sản nhà giam và tăng thêm thời gian biệt giam.Qua cách đối xử trên chúng ta có thể thấy dã tâm thâm độc của chế độ cộng sản.
Hoàng Ân: Thế còn việc nhiều quan chức cấp cao trong nghành đường sắt VN bị đình chỉ chức vụ thì sao thưa anh?
Trường An:Theo tôi được biêt, Sau những đại án tham nhũng trong ngành giao thông đường thủy VN, thì nay đến phiên ngành đường sắt đang bị dưa lên bàn mổ trong vụ án nhận hối lộ để giúp một công ty Nhật trúng thầu dự án mà nguồn tài trợ ODA của Nhật Bản.
Mặc dù phía Nhật chưa cung cấp danh sách các quan chức ngành đường sắt đã nhận tiền hối lộ, nhưng nhà cầm quyền VN đã đình chỉ chức vụ của một số quan chức lãnh đạo trong đó hai phó tổng giám đốc, và ra lệnh cho công an mở cuộc điều tra theo các cáo buộc của nước Nhật.
Xin được nhắc lại, tổng công ty đường sắt VN cũng là một tập đoàn trực thuộc sự quản lý của nhà nước tương tự như các tập đoàn tàu thủy Vinashin hay Vinalines. Đây cũng không phải là vụ án đầu tiên về việc nhận hối lộ từ các công ty Nhật. Vào năm 2008, báo chí Nhật đã phanh phui vụ án ông Huỳnh Ngọc Sĩ, phó giám đốc sở giao thông Sài Gòn, đã nhận hối lộ lên đến hàng triệu Mỹ kim trong dự án đường hầm Thủ Thiêm. Ông Sĩ là sui gia với ông Lê Thanh Hải, nguyên chủ tịch thành phố Sài Gòn vào thời gian đó, và bị kết án tù chung thân vào năm 2010.
Hoàng Ân: Ngoài những sự kiện trên, còn sự kiện nào trong tuần cần nhắc tới nữa không thưa anh?
Trường An: Theo tôi trong tuần chúng ta cần phải nhắc thêm 2 sự kiện nữa sau đây.
Việc giới đấu tranh tại VN vừa có một bước tiến tích cực là thành lập một trang báo mạng bằng tiếng Anh mang tên VietnamRightNow nhằm cập nhật tin tức mới nhất về tình hình nhân quyền tại VN để phổ biến đến thế giới.
Tình trạng ăn cắp của tiếp viên hàng không Việt Nam Airlines tại Nhật Bản đã khiến cho rất nhiều đọc giả Việt Nam phẫn nộ vì đã làm xấu đi hình ảnh đẹp của người VN.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giảtrong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment