Saturday, March 15, 2014

Tin Tức Thứ Bảy 15.03.2014

Người H'Mông Bị Xét Xử Vì Điều 258

Hôm 14/03, nhà cầm quyền tỉnh Tuyên Quang đã đưa ra xét xử ông Hoàng Văn Sang, một người dân tộc H'Mông, bị bắt tháng 10/2013 với cáo buộc lợi dụng các quyền tự do dân chủ theo điều 258 Bộ Luật Hình sự. Theo đó, vào tháng 09/2013, ông Sang cùng rất nhiều đồng bào H Mông ở khắp các tỉnh biên giới phía bắc như, Tuyên Quang, Bắc cạn, Thái Nguyên, Cao Bằng đã kéo xuống Hà Nội để tố cáo việc người H'Mông bị nhà cầm quyền địa phương đàn áp, đánh đập nặng nề khiến cho rất nhiều người phải nhập viện. Trước đó, một nhóm các blogger của Mạng lười Blogger Việt Nam ra đã vận động đến nhiều cơ quan quốc tế, Liên Hiệp Quốc và các Đại sứ quán các nước để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải hủy bỏ điều 258 và chấm dứt các hành động đàn áp người có hệ thống. Từ Tuyên Quang, con trai ông Hoàng Văn Sang là anh Hoàng Văn Nành phát biểu:

Cựu Tù Nhân Lương Tâm Nguyễn Bá Đăng Bị An Ninh Bắt Giữ Trái Phép

Hôm 13/03, Lực lương công an tỉnh Hải Dương đã ập vào gia đình anh Nguyễn Bá Đăng, một cựu tù nhân lương tâm mới ra tù năm 2013. Được biết, lực lượng này đã dùng số đông ép anh về đồn công an huyện Nam Sách mà không hề đưa ra một lệnh bắt hay một loại giấy tờ gì. Tại đây, anh bị lực lượng an ninh tỉnh Hải Dương và an ninh huyện Nam Sách thay nhau thẩm vấn suốt 2 ngày liền về việc liên quan tới bài viết kêu gọi người dân trong nước xuống đường biểu tình vào ngày14/03. Đồng thời họ quy cho anh vào tội Tổ chức biểu tình. Sau khi tìm mọi cách để quy chụp tội cho anh không được, lực lượng công an tại tỉnh này đã phải thả anh ra.
Ông Nguyễn Bá Đăng kể lại:

Blogger Tạ Phong Tần Bị Đánh Trong Phòng Giam

Ngày 14/03, blogger Tạ Phong Tần có gọi điện về cho gia đình thông báo rằng, hiện nay chị đang bị phía quản lý trại giam trả thù việc chị đã từng viết đơn tố cáo việc làm sai trái của họ. Theo đó, phía trại giam này đã cho thêm tù nhân mới vào ở cùng phòng để gây sự và đánh đập chị. Được biết, Blogger Tạ Phong Tần là chủ trang blog Công Lý và Sự Thật với hơn 700 bài viết vạch trần các tệ nạn xã hội như, nạn tham nhũng, tịch thu đất một cách bất hợp pháp của các quan chức tại các địa phương. Sau đó, Blogger này đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án 10 năm tù giam với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình.

Đài Loan Xin Phép Việt Nam Cho Tàu Đi Vào Vùng Biển

Hôm 14/03, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn của cộng sản Việt Nam có thông báo rằng, đã nhận được công văn của Bộ ngoại giao Đài Loan xin cấp phép phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay Malaysia mất tích. Trước đó, Trung Cộng và Đài Loan cũng đã cho nhiều tàu và máy bay đi vào vùng biển Việt Nam để phục vụ công tác tìm kiếm. Được biết, Đài Loan cũng là quốc gia có chiếm đóng một vài đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong mấy ngày qua, giới quan sát quan ngại rằng chính quyền Bắc Kinh và Đài Loan đang nhân cơ hội này và lợi dụng lý do nhân đạo, nghĩa vụ quốc tế để hiện thực hóa thêm kế hoạch và tham vọng bành trướng ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment