Sunday, March 16, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An
ĐPV Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào PV Trường An.
Thưa anh, trong tuần qua việc Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới đã tố cáo Bộ Truyền Thông của cộng sản Việt Nam vi phạm một cách nghiêm trọng về các quy định của Luật truyền thông quốc tế. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào?
PV Trường An: Thưa chị HA cùng quý thính giả của đài.
Theo như tôi được biết, nhân ngày thế giới chống kiểm duyệt internet 12/03, Tổ chức Phóng viên không biên giới có trụ sở tại Pháp, đã công bố bản báo cáo thường niên về những kẻ thù của internet.
Theo đó, trong bản báo cáo 2014 đã được tổ chức này tố cáo đích danh Bộ Thông tin và Truyền thông của cộng sản Việt Nam, đặc biệt là Cục quản lý phát thanh, truyền hình là kẻ thù của internet. Cũng theo tổ chức này, để kiểm soát thông tin trên mạng, nhà cầm quyền Việt Nam đã sử dụng các phương tiện như tư pháp, hành chính và công nghệ. Đồng thời Bộ Truyền Thông của Việt Nam không ngần ngại lạm dụng các điều khoản 79 và 88 trong Bộ Luật hình sự để bỏ tù những người làm thông tin, đặc biệt là các Blogger.
Không những thế, Bộ thông tin Việt Nam còn phong tỏa tài khoản các website, blog cũng như dùng biện pháp theo dõi, nghe lén, gây nhiễu với người sử dụng.
ĐPV Hoàng ÂN: Việc chuẩn bị cho kỳ Đại hội đảng lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam được cho là đang diễn ra một cách rất vội vã, qua việc luân chuyển một số cán bộ chủ chốt thế hệ kế cận về một số địa phương để quản lý trong đó có con trai của ông Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Xin anh trình bày cho quý thính giả của đài cùng nghe về sự kiện này?
PV Trường An: Thưa chị HA cùng quý thính giả của đài.
Được biết, để chuẩn bị cho kỳ Đại hội đảng lần thứ 12. Ban tổ chức trung ương đảng của cộng sản Việt Nam đã công bố kế hoạch đợt một của năm 2014 luân chuyển 44 cán bộ chủ chốt trong đó có 25 quan chức giữ các chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; 19 cán bộ giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố. Trong đợt luân chuyển có hai quan chức là Ủy viên Trung ương Đảng, 19 quan chức là thứ trưởng, 25 quan chức là cục trưởng, vụ trưởng và có ba quan chức là nữ. Trong đợt luân chuyển lần nay, người dân trong nước đặc biệt chú ý đến ông thứ trưởng bộ xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa được điều động đưa về Kiên Giang giữ chức phó bí thư tỉnh ủy.
Theo đó, Ông Nguyễn Thanh Nghị năm nay 38 tuổi, là con trai lớn của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông Nguyễn Thanh Nghị được nói có bằng tiến sỹ ngành kỹ sư công chính tại Đại học George Washington của Mĩ. Đầu năm 2011, ông Nghị gây bất ngờ lớn khi được bầu làm Ủy viên dự khuyết ban chấp hành trung ương đảng cộng sản. Cuối năm đó, ông tiếp tục được đưa lên giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
Người thứ 2 mà tôi cũng muốn nhắc đến nữa đó là ông Nguyễn Xuân Anh, con trai cựu ủy viên bộ chính trị Nguyễn Văn Chi cũng đã được đề cử giữ chức phó bí thư thành ủy Đà Nẵng vào ngày 14/02 vừa qua.
Cả hai ông Nguyễn Xuân Anh và Nguyễn Thanh Nghị cùng sinh năm 1976, đều được thăng chức nhanh một cách đột biến, cho thấy dấu hiệu của một cuộc chạy đua nhằm củng cố quyền lực cho đội ngũ cán bộ kế thừa cai trị đảng cộng sản theo kiểu: Con vua thì lại làm vua đang diễn ra một cách rất vội vàng.
ĐPV Hoàng ÂN: Quả đúng như anh vừa nói, để củm cố quyền lực cho các thế hệ kế cận, lãnh đạo nhà cầm quyền Việt Nam đã tìm mọi cách để đưa con em của họ thăng tiến, đi lên một cách nhanh chóng bất chấp sự nghi ngờ của dư luận người dân.
Nay chuyển qua một lãnh vực khác, việc Công an Đồng Tháp cản trở Luật sư Trần Thu Nam bào chữa cho bà Bùi Thị Minh Hằng thì sao thưa anh?
PV Trường An: Theo thông tin từ luật sư Trần Thu Nam, thuộc văn phòng luật sư Tín Việt cho biết. Công an huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp đã không đồng ý cấp giấy cho ông tham gia bào chữa cho bà Bùi Thị Minh Hằng với lý do họ đưa ra rằng bà Hằng không đồng ý cho gia đình đứng ra mời luật sư.
Tuy nhiên LS Trần Thu Nam cho biết, ông đã có mặt tại Sài Gòn theo yêu cầu của các nạn nhân để bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong vụ Công an Đồng Tháp chặn đánh người, chiếm đoạt tài sản và giam giữ người dân trái pháp luật. Trong cuộc gặp gỡ vào sáng ngày 09/03, ông đã có buổi làm việc với 18 thân chủ là nạn nhân bị bắt trái pháp luật tại huyện Lấp Vò. Trong buổi tiếp xúc đó, con gái lớn của bà Bùi Hằng cũng có mặt để trình bày và yêu cầu ông vào cuộc từ đầu để bảo vệ quyền lợi cho Mẹ của mình.
ĐPV Hoàng ÂN: Thế còn việc Bà con dân oan Sài Gòn tiếp tục biểu tình phản đối việc nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp cũng như cướp đát của bà con thì sao thưa anh?
PV Trường An: Thưa chị, vào sáng ngày 11/03, gần 100 dân oan từ các tỉnh miền Nam mang theo băng rôn, biểu ngữ đã kéo về khu vực trước lãnh sự quán Mỹ tại Sài Gòn để biểu tình đòi quyền sống và quyền làm người. Sau đó, những bà con dân oan tiếp tục kéo đến biểu tình trước trụ sở Thanh tra chính phủ khu vực 3 trên đường Võ Thị Sáu, Quận 3, thành phố Sài Gòn để tố cáo nhà cầm quyền đã bao che và bảo kê cho nạn tham nhũng cũng như dùng lực lượng an ninh mật vụ để đánh đập bà con dân oan tại Sài Gòn.
Ngay sau đó, nhà cầm quyền Sài Gòn đã huy động lực lượng an ninh, mật vụ đến để đàn áp, đánh đập bà con. Đồng thời bắt giữ trái phép 42 bà con dân oan tại đây đưa về cho nhà cầm quyền địa phương xét xử.
ĐPV Hoàng ÂN:  Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment