Wednesday, March 19, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 19.03.2014

THẾ GIỚI LÊN TIẾNG TRƯỚC PHIÊN XỬ NHÀ BÁO PHẠM VIẾT ĐÀO

Một số tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ thế giới đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền VN phải hủy bỏ việc xét xử nhà báo Phạm Viết Đào, người đã bị bắt giam chỉ vì bày tỏ các bất đồng chính kiến một cách ôn hòa trên trang mạng của ông. Nhà báo Phạm Viết Đào từng là một đảng viên CSVN và từng nắm giữ một số chức vụ cao cấp trong bộ văn hóa thông tin của chế độ.
Trong một thông cáo đưa ra vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) nói rằng, việc kết tội nhà báo Phạm Viết Đào chỉ khiến cho chế độ VN mất thêm uy tín trong con mắt thế giới và là một bằng chứng nữa về việc đàn áp về nhân quyền tại VN. Một số chính khách Tây phương cũng đưa ra những nhận định tương tự và đòi hỏi nhà cầm quyền VN phải trả tự do vô điều kiện cho ông Phạm Viết Đào.

NGƯỜI H'MONG BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC XÉT XỬ 4 NHÀ LÃNH ĐẠO GIÁO PHÁI DƯƠNG VĂN MÌNH

Vào hôm qua, hàng trăm người H'Mong thuộc các tỉnh biên giới đã kéo đến trước tòa án huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang để phản đối việc xét xử 4 nhà lãnh đạo tôn giáo bị cáo buộc tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước".
Tuy nhiên phiên tòa đã bị đình hoãn vào giờ chót vì bà chủ tịch xã Minh Hương, nguyên cáo của vụ án này, phải vào bệnh viện giải phẫu ruột dư. Đây là phiên tòa đầu tiên nhằm kết án ông Thào Quán Mua, một trong 4 người bị bắt vì được xem là lãnh đạo giáo phái Dương Văn Mình. Riêng các ông Hoàng Văn Sang, Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu sẽ bị xét xử trong những ngày tới, với cùng tội danh vi phạm điều 258 bộ luật hình sự.
Trong khi đó thì gia đình bà Bùi Thị Minh Hằng vừa gửi một lá thư cầu cứu đến Cao ủy Nhân quyền LHQ để nhờ họ can thiệp vào tiến trình đòi hỏi nhà cầm quyền VN phải phóng thích vô điều kiện cho bà Hằng, người đã bị bắt giam vô cớ suốt nhiều tuần qua tại tỉnh Đồng Tháp, sau khi bà đến thăm vợ chồng cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò vào ngày 21/2 vừa qua.

HƠN 3 NGÀN CÔNG NHÂN HẢI DƯƠNG ĐÌNH CÔNG ĐÒI HỎI QUYỀN LỢI THIẾT THỰC

Toàn bộ 3200 công nhân thuộc một công ty may mặc ở tỉnh Hải Dương đã đồng loạt đình công để đòi hỏi công ty phải cải thiện lương bổng và một số quyền lợi thiết thực như khẩu phẩn ăn trưa và nhà trẻ.
Cuộc đình công tại công ty SSV ở huyện Gia Lộc đã kéo dài suốt 3 ngày qua nhưng giới chủ nhân vẫn chưa có dấu hiệu thỏa hiệp. Hàng ngàn công nhân đã tiếp tục bao vây và phong tỏa mọi hoạt động của công ty Nam Hàn này. Đây cũng không phải là lần đầu tiên diễn ra cuộc đình công tại công ty này, nhưng là lần đầu tiên có được sự tham gia của toàn bộ công nhân.

BAUXITE VN SẼ THUA LỖ HÀNG TRĂM TRIỆU MỸ KIM TRONG 6 NĂM ĐẦU

Giới hữu trách VN vừa đệ trình lên quốc hội một bản báo cáo, nội dung cho biết là dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên sẽ thua lỗ khoảng 200 triệu Mỹ kim trong 6 năm đầu tiên và tiếp tục thua lỗ cho đến 30 năm sau mới hy vọng huề vốn.
Cần nhắc lại, dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên là một "chủ trương lớn" của đảng CSVN và được bộ chính trị quyết định thực hiện, bất chấp sự phản đối của nhiều chuyên gia và quan chức cao cấp, trong đó có cả Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc còn sống.
Dự án này hoàn toàn sai lầm về phương diện kinh tế lẫn an ninh quốc phòng vì hoàn toàn giao phó cho Trung Cộng đứng ra khai thác với kỹ thuật vô cùng lạc hậu. Điều này dẫn đến mối hiểm họa là các hồ chứa bùn đỏ có thể nhấn chìm cả miền trung nếu xảy ra biến cố vỡ đập hay động đất.

No comments:

Post a Comment