Monday, March 31, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 31.03.2014

BIỂU TÌNH DIỄN RA TẠI NHIỀU NƠI VÀO CUỐI TUẦN QUA

Các tin tức ghi nhận được vào cuối tuần qua cho thấy làn sóng biểu tình đã diễn ra tại một số nơi, với những nguyên nhân phát khởi khác nhau.
Tại tỉnh Ninh Thuận vào hôm thứ Sáu 28/3, hàng ngàn người dân đã kéo vào trung tâm thành phố Phan Rang, phong tỏa quốc lộ 1A, để đòi hỏi nhà cầm quyền phải trả tự do cho 6 người dân bị công an bắt giam trong cuộc biểu tình phản đối một công ty khai thác titan đã gây ô nhiễm môi trường sinh sống. Một cuộc giao chiến đã diễn ra khi nhà cầm quyền Ninh Thuận đưa lực lượng công an đến đàn áp bằng vũ lực. Các hình ảnh được phổ biến trên mạng cho thấy người biểu tình đã dùng gạch đá để giao chiến với công an.
Trong khi đó thì tại Hà Tĩnh, bắt đầu từ rạng sáng thứ Bảy, hàng trăm người dân đã tụ tập phong tỏa quốc lộ 1A ở địa phận Vũng Áng ở phía bắc Đèo Ngang, một huyết mạch giao thông nối liền hai miền Bắc – Nam. Cuộc biểu tình này nhằm phàn đối nhà cầm quyền tỉnh này cưỡng chiếm 180 sạp bán hàng tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh. Một cuộc giao chiến với lực lượng cưỡng chế cũng đã diễn ra, với hàng chục người bị thương ở hai phía. Tin mới nhất cho biết là nhà cầm quyền Hà Tĩnh vào tối thứ Bảy đã đề nghị người dân ngưng biểu tình để chờ kết quả cuộc họp của tỉnh này.
Cũng vào hôm thứ Bảy thì hàng trăm người dân Dương Nội đã biểu tình, yêu cầu làm rõ về cái chết của hai dân oan Trần Văn Miên và Trần Văn Sang ở đồn công an quận Hà Đông, mà theo lời tuyên bố của công an là họ đã "cắn lưỡi tự tử" trong khi bị thẩm vấn vào 3 ngày trước. Một chi tiết đáng chú ý là thân nhân của hai dân oan này cho biết là ngay từ đầu năm nay, khi bị công an gọi lên đồn làm việc, cả hai đã viết thư để lại cho gia đình, nội dung ghi rõ là mình rất khỏe mạnh và sáng suốt, không hề có ý định tự tử vì bất cứ lý do gì.

ĐẢNG CSVN BAO CHE CHO CÁC CÔNG AN PHÚ YÊN TRONG VỤ ÁN ĐÁNH CHẾT DÂN

Có nhiều băng chứng cho thấy là ban nội chính của đảng CSVN tại tỉnh Phú Yên đã dàn xếp để tòa sơ thẩm phán án nhẹ nhàng đối với 5 sĩ quan công an đã tra tấn đến chết một người dân, theo tuyên bố của Luật sư Võ An Đôn, người thụ lý hồ sơ của gia đình nạn nhân trong vụ án này.
Luật sư Đôn nói rằng ông tin là có sự dàn xếp của nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Phú Yên trong vụ công an tra tấn đến chết ông Ngô Thanh Kiều vào hai năm trước, sau khi tòa tuyên án treo đối với 4 trong 5 công an trong phiên xử vào tuần qua. Theo ông Đôn thì việc khép tội "xử dụng nhục hình" là không chính xác, mà đúng ra là phải kết tội "cố ý gây thương tích, dẫn đến chết người" thì mới đúng.
Cần nhắc lại là trong phiên tòa vào hôm thứ Sáu tuần qua, 4 tay công an ác ôn côn đồ chỉ lãnh án từ 12 đến 18 tháng tù về tội đánh chết ông Kiều tại đồn công an Tuy Hòa vào hai năm trước. Viên công an còn lại thì lãnh 5 năm tù giam.

CHUYÊN GIA LHQ CẢNH CÁO VN VỀ VỤ CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở CỒN DẦU

Một nhóm chuyên gia độc lập về nhân quyền của LHQ vừa lên tiếng kêu gọi VN phải ngưng giải quyết bằng vũ lực trong vụ cưỡng chế đất đai ở Cồn Dầu thuộc vùng ngoại ô thành phố Đà Nằng.
Chuyên gia Raquel Rolnik, một báo cáo viên đặc biệt của LHQ, đưa ra một thông cáo nói rằng vụ Cồn Dầu là một bằng chứng rõ rệt về việc chiếm đoạt đất đai một cách phi pháp để hưởng lợi cá nhân chứ không phải vì quyền lợi của xã hội. Bà Rolnik kêu gọi LHQ phải ra tay giúp đỡ cho những gia đình sắp bị tan nát nhà cửa vì bị cưỡng chiếm đất đai trong những ngày sắp tới.
Cần nhắc lại là bạo quyền Đà Nẵng đã xử dụng vũ lực để ép buộc giáo dân Cồn Dầu phải di dời để lấy mảnh đất này giao cho công ty tư nhân Sunland xây dự án du lịch. Nhiều cuộc xung đột đẫm máu đã diễn ra kể từ năm 2007, với hàng trăm giáo dân Cồn Dầu bị bỏ tù hay phải đào thoát ra hải ngoại. Vào hôm 7/3 vừa qua, bạo quyền Đà Nẵng một lần nữa ra lệnh cho những gia đình còn lại phải rời bỏ nhà cửa trước ngày 15/4 nếu không muốn bị bắt giam.

CON TRAI ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG NHẬN THÊM MỘT CHỨC VỤ NỮA

Ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vừa được giao thêm chiếc ghế phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang, đặc trách đại dự án du lịch và phát triển kinh tế của Phú Quốc, chỉ 3 tuần sau khi ông Nghị được đảng đưa lên nắm giữ ghế phó bí thư tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang.
Báo chí nhà nước khi loan tải tin này, đã cẩn thận viết thêm là ông Nghị đạt được khoảng 90% số phiếu bầu của hội đồng nhân dân tỉnh này để nắm giữ chiếc ghế phó chủ tịch tỉnh.
Cần nói thêm là vào ba năm trước, ông Nghị được bầu vào ghế ủy viên dự khuyết trung ương đảng và sau đó được ông Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm vào ghế thứ trưởng bộ xây dựng. Việc bổ nhiệm mới nhất này sẽ giúp cho ông Nghị cầm chắc chiếc ghế ủy viên trung ương đảng trong kỳ đại hội sắp tới, nhưng cũng có thể sớm hơn nữa nếu như có ủy viên nào đó qua đời hay phải từ chức.

CHIẾN HẠM PHILIPPINES CHỌC THỦNG VÒNG VÂY TRUNG CỘNG Ở BÃI CỎ MÂY

Một chiếc tàu Philippines vào cuối tuần qua đã chọc thủng được vòng vây của các chiến hạm Trung Cộng để tiến vào bãi Cỏ May, tiếp tế cho các binh sĩ Phi đang trú đóng tại hòn đảo này. Việc phá vỡ vòng vây này diễn ra dưới sự chứng kiến tận mắt của nhiều ký giả ngoại quốc.
Cần nhắc lại là vào hôm 9/3 vừa qua, hai tàu tiếp tế của Phi đã bị tàu chiến Trung Cộng ngăn chận hoàn toàn, không sao tiến được vào Bãi Cỏ May để chuyển đồ tiếp tế cho các thủy quân lục chiến Phi.
Tuy nhiên trong nỗ lực mới nhất, chính phủ Phi đã mời các ký giả quốc tế đi theo khiến các tàu chiến Trung Cộng bị bất ngờ khi nhìn thấy các ống kính thu hình chĩa thẳng vào họ. Mặc dù phía Trung Cộng lớn tiếng đe dọa nhưng chiếc tàu dân sự của Phi vẫn lừng lững tiến vào đảo để cung cấp lương thực và nước uống cho 8 binh sĩ trú đóng trên một chiếc tàu sắt được dùng làm căn cứ nổi ở đảo này.

CỰU ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ TRUNG CỘNG CÓ TÀI SẢN LÊN ĐẾN 15 TỶ MỸ KIM

Nhà cầm quyền Trung Cộng vừa ra lệnh tịch thu số tài sản lên đến 90 tỷ Hoa tệ, tức xấp xỉ 15 tỷ Mỹ kim, của cựu ủy viên bộ chính trị Chu Vĩnh Khang và đàn em của ông ta.
Cần nhắc lại họ Chu 71 tuổi từng nắm giữ ghế bộ trưởng công an, và hiện là cựu quan chức cao cấp nhất đang bị điều tra trong chiến dịch bài trừ tham nhũng của Tập Cận Bình. Hơn 300 quan chức có dính líu đến ông Chu Vĩnh Khang cũng bị câu lưu suốt 4 tháng qua, nhưng đây là lần đầu tiên bạo quyền Trung Cộng công bố số tài sản khổng lồ mà họ tịch thu trong cuộc điều tra về tham nhũng.
Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết là con số 15 tỷ Mỹ kim này đã được rút giảm nhằm tránh gây thiệt hại thêm về uy tín của đảng cộng sản Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment