Friday, March 21, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 21.03.2014

CÔNG AN HÀ NỘI LẠI ĐÁNH ĐẬP DÃ MAN NGƯỜI TRANH ĐẤU CHO NHÂN QUYỀN

Một nhà báo mạng vừa loan báo việc anh bị công an hành hung sau khi tham dự buổi họp mặt về nhân quyền của Blogger VN vào sáng hôm qua tại Hà Nội.
Blogger Gió Lang Thang, tên thật là Trịnh Anh Tuấn, kể rằng, anh đã bị 3 tên an ninh mật vụ bám sát và sau đó lao lên đạp anh văng ra khỏi chiếc xe, rồi lao vào đánh túi bụi ngay trước nhà ga Giáp Bát. Anh Tuấn cũng công bố những bức hình chụp các vết thương đẫm máu trên mặt anh sau trận hành hung của bọn mật vụ.
Phát biểu với giới truyền thông ngoại quốc, Trịnh Tuấn Anh nói rằng vụ hành hung anh chỉ là một trong hàng loạt các vụ đánh đập thô bạo những người tham gia vào phong trào đấu tranh đòi nhân quyền và dân chủ cho đất nước. Chúng là những bằng chứng rõ rệt cho thấy đảng CSVN tiếp tục chủ trương xử dụng bạo lực để đàn áp những người phê phán chế độ. Từ Hà Nội Blogger Gió Lang Thang nói:
[âm thanh]

CÔNG AN ĐÀN ÁP THÔ BẠO VỤ BIỂU TÌNH CỦA NGƯỜI H'MONG TẠI TUYÊN QUANG

Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra tay đàn áp và đàn áp cuộc biểu tình ôn hòa của người dân H'Mong trước tòa án huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang vào hôm qua, với một số người bị bắt giữ.
Đây là cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày qua của người dân H'Mong nhằm phản đối việc xét xử 4 nhà lãnh đạo giáo phái Dương Văn Mình với cáo buộc vi phạm điều luật 258 có nội dung "lợi dụng quyền tự do dân chủ" để phê phán chế độ.
Phiên tòa sơ thẩm vào sáng qua tại huyện Hàm Yên đã kết án hai ông Lý Văn Dinh 15 tháng tù và ông Dương Văn Tu 21 tháng tù về tội danh nói trên. Cả hai là những đồng bào H'Mong tích cực ủng hộ chủ trương xóa bỏ các hủ tục về ma chay và cải thiện môi trường sinh sống của người H'Mong do ông Dương Văn Mình đề ra.
Từ sáng sớm, hàng trăm người H'Mong đã kéo đến tập trung nhưng sau đó bị công an ngăn chận và đàn áp ở các nẻo đường dẫn đến tòa án. Cần nhắc lại là hai ngày trước, họ cũng kéo đến biểu tình phản đối việc xét xử ông Thào Quán Mua với cáo buộc tương tự.
Ngay sau phiên tòa, anh Lý Văn Sua, con trai ông Lý Văn Dinh phát biểu:
[âm thanh]
Mời quý thính giả đón nghe toàn bộ bài phỏng vấn của chúng tôi với anh Lý Văn Sua trong phần thời sự hôm nay.

MỘT TỜ BÁO BỊ PHẠT NẶNG VÌ DÁM LIỆT KÊ CÁC NHÀ ĐỘC TÀI CỘNG SẢN

Một tờ báo quốc doanh, trực thuộc sở tư pháp Hà Nội, đã bị phạt vạ 40 triệu đồng sau khi cho đăng bài viết liệt kê tiểu sử của 10 nhà lãnh đạo khét tiếng nhất, trong số đó có Lenin, Stalin và Mao Trạch Đông.
Bài viết này xuất hiện trên tờ Pháp luật và Xã hội vào ngày 11 tháng Giêng vừa qua, nhưng quyết định phạt vạ được giấu kín suốt 2 tháng qua. Theo nội dung quyết định thì tờ báo này bị phạt vì bài viết "10 nhà lãnh đạo độc tài khét tiếng nhất trong lịch sử" là "sai sự thật, gây tác hại nghiêm trọng" đến mối quan hệ của VN với nhiều nước.
Cần nói thêm, đây là bài viết tổng hợp các thông tin thế giới đã loan tải từ nhiều năm qua trên mạng lưới internet. Không chỉ có Mao Trạch Đông, Lenin hay Stalin, mà ngay cả Hồ Chí Minh cũng bị liệt vào danh sách những nhà độc tài tàn bạo của nhân loại.

VN ĐANG LẠM PHÁT VỀ TƯỚNG LÃNH

Nhân dịp hai bộ quốc phòng và công an đề nghị nhà nước VN xem lại dự luật sửa đổi qui chế sĩ quan, nhiều quan chức bắt đầu đặt câu hỏi về tình trạng lạm phát tưóng lãnh, hiện lên đến hàng ngàn người, gây tốn kém quá lớn cho ngân sách vì phải chi trả lương bổng quá cao.
Luật sư Trần Quốc Thuận, cựu quan chức văn phòng quốc hội, tuyên bố là những ai không nắm các nhiệm vụ chỉ huy trực tiếp các cuộc chiến đấu, kể cả chiến đấu chống tội phạm, thì không nên thăng tướng, bất chấp là đã đeo lon đại tá bao nhiêu năm đi nữa. Ông Thuận nói thêm là trong khi công an có hàng trăm ông tướng nhưng tệ nạn tham nhũng càng lúc càng tăng mà không sao ngăn chặn được thì quả là điều bất bình thường.
Cần nói thêm là VN có hệ thống quân đội và công an tương tự như Trung Cộng, tuy nhiên với dân số hơn 1 tỷ 300 triệu người, Trung Cộng chỉ có khoảng 200 tướng lãnh quân đội, theo thống kê vào tháng 7/2011. Trong khi đó, chỉ riêng ngành công an VN đã có gần 100 ông tướng đang nắm giữ các chức vụ cao cấp.

TỔNG THỐNG MỸ KÝ SẮC LỆNH TRỪNG PHẠT KINH TẾ NGA

Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh trừng phạt các cá nhân và tập đoàn kinh tế Nga đã bày tỏ sự ủng hộ việc quân Nga tấn chiếm đất đai ở Ukraine, đồng thời khối Liên hiệp Âu châu cũng tuyên bố loại trừ nước Nga ra khỏi khối bát cường về kinh tế, gọi tắt là G-8.
Phát biểu trong cuộc họp báo về sắc lệnh này, Tổng thống Obama tái nhấn mạnh quyết tâm ủng hộ Ukraine của nước Mỹ và tuyên bô việc nước Nga trưng cầu dân ý để cưỡng đoạt vùng đất Crimea của Ukraine là hoàn toàn phi pháp.
Trong khi đó thì thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, tuyên bố là khối EU sẽ tiếp tục trừng phạt nước Nga mà bước kế tiếp là loại Nga ra khỏi khối G-8. Cần nhắc lại là khối Âu châu và Hoa Kỳ đã ra lệnh phong tỏa trương mục ngân hàng và cấm nhập cảnh đối với hàng chục quan chức cao cấp của Nga. Ngay lập tức Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng trả đũa bằng cách ra lệnh cấm một số dân biểu nghị sĩ Mỹ đặt chân lên đất Nga.

ÚC TÌM THẤY CÁC MẢNH VỤN TÌNH NGHI LÀ CỦA CHIẾC MÁY BAY MH370

Khoảng 18 chiếc tàu dân sự lẫn quân sự, cùng 29 máy bay của nhiều nước, đang rà soát một vùng biển thuộc Ấn Độ Dương sau khi chính phủ Úc loan báo là các hình ảnh vệ tinh của họ đã chụp được một số mảnh vụn tình nghi là thuộc chuyến bay định mệnh MH370 bị mất tích bí ẩn suốt 2 tuần qua.
Vào hôm qua, Thủ tướng Úc Tony Abbott loan báo là hai mảnh vụn, với một mảnh dài khoảng 24 thước, được tìm thấy ở một vị trí cách bờ biển phía tây nước Úc hơn 2 ngàn cây số. Nếu các mảnh vụn này đúng là của chiếc máy bay MH370 thì sẽ nẩy sinh một câu hỏi mới là tại sao chuyến bay này lại không tuân thủ theo tuyến đường hướng bắc mà lại chuyển xuống phía nam?

No comments:

Post a Comment