Thursday, March 27, 2014

NGHĨ GÌ KHI NGƯỜI H'MONG ĐỐI ĐẦU CƯỜNG QUYỀN

Thứ Năm, ngày 27.03.2014    
Người H’mong được cho là có bản tính đơn sơ chất phác. Nhưng thời gian gần đây họ đã công khai đối đầu với tà quyền CSVN. Vậy vì đâu nên nỗi và bài học gì sẽ được rút ra cho mỗi người chúng ta?  Mời quý thính giả theo dõi bài viết “Nghĩ Gì Khi Người H,mong Đối Đầu Cường Quyền?” của Lý Trần Công sẽ được Hải Nguyên trình bày để tiếp nối chương trình tối nay
Ngày 14/3/2014 Ông Hoàng Văn Sang, một người H'mong theo đạo ông Dương Văn Mình bị tòa án nhân dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang tuyên án 18 tháng tù giam. Theo cáo trạng thì ông Hoàng Văn Sang có nhiều hành vi liên quan đến vấn đề tập trung nhiều người xây dựng nhà tang lễ, mà người dân tộc gọi là nhà bé hoặc là nhà đòn dùng để chứa đồ tang lễ, mà không được sự cho phép của chính quyền địa phương. Ông cũng có các hoạt động cải cách những thủ tục ma chay, cưới xin của tộc người này. Nhà nước CSVN nói rằng ông ấy theo cái tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và từ khi bà con H'mong theo tổ chức bất hợp pháp này thì không nhận sự hỗ trợ của nhà nước, thường hay đi khiếu kiện đông người. Không nhận lúa giống, không nhận học phí, không cho con em đến trường, không đi bầu cử, cho nên việc làm của ông Hoàng bị CSVN cho là xâm phạm lợi ích của nhà nước nên bị khởi tố và tống giam.
Sáng ngày 18/3/ 2014, hàng trăm đồng bào H'Mong từ nhiều tỉnh phía Bắc đã kéo nhau tới Tòa án huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đòi trả tự do cho ông Thào Quán Mua, bị tòa xét xử theo điều 258 Bộ luật hình sự.Ông Thào Quán Mua bị khởi tố tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258 của Bộ luật hình sự. Tuy nhiên phiên tòa đã bị đình hoãn đến ngày 27/3 mới đưa ra xét xử vì lý donguyên đơn dân sự của vụ án này là bà chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Minh Hương bị cấp cứu vì bị mổ ruột thừa.
Ngày 20/3/2014, phiên tòa sơ thẩm xét xử hai ông Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang cũng với tội danh vi phạm điều 258 bộ luật hình sự, kết quả phiên tòa:Ông Dương Văn Tu 21 tháng tù, còn ông Lý Văn Dinh thì 15 tháng tù. Công an côn đồ tỉnh Tuyên Quang đã thẳng tay đánh đập dã man những người H'mong tụ tập trước tòa án đòi thả những người bị bắt. Những hình ảnh đăng tải trên các trang mạng cho thấy công an xông đến xịt thẳng hơi cay vào mặt các phụ nữ H'Mông khiến họ ngã xuống bất tỉnh. Ngay sauđó hàng chục cảnh sát cơ động mang theo dùi cui, khiên chắn xông đến mở cuộc tấn công lần thứ hai.Trên 30 người H'Mông bị công an côn đồ đánh bằng roi điện và gậy gộc, đã gục xuống bất tỉnh. Nhiều người vội chạy đến ngăn cản thì bị công an đánh đập gây thương tích.Những người bị công an đánh trọng thương gồm có: Lý Thị Nghi, Đào Thị Chia, Đào Thị Chua, Lý Thị Thua, Lương Thị Hà, Hoàng Thị Sầu, Lý Thị Pènh, và nhiều người khác nữa...
Còn nhớ hồi tháng 10/ 2013, đã có vài chục bà con người H'mong từ bốn tỉnh phía Bắc gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang xuống Hà Nội khiếu kiện vì nhà nước không cho họ theo lời khuyên của ông Dương văn Mình, không treo xác chết trong nhà theo phong tục của người H'mong, họ đã làm một xe dạng nhà mồ để xác và đưa ra xa nơi ở. Một cụ già người H'mong nói: "Chính quyền địa phương không cho phép mà bắt người dân tộc H'mong phải theo phong tục cổ hũ ngày xưa. Chúng tôi không biết vì sao chính quyền lại không cho người dân tộc H'mong thực hiện điều đó...". Theo đơn của bà con Cao Bằng họ ghi rõ, lẽ ra phải cho phép thực hiện những điều theo nếp sống mới, thế nhưng lại không cho. Thay vì giải quyết cho người dân, thì họ lại đàn áp và phá những nhà mồ đó của bà con. CSVN đã thấy được hậu quả của việc tuyên truyền phỉnh gạt, làm việc gian dối quá lâu của các cấp chính quyền trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, dẫn đến việc các sắc dân này phản kháng ngày càng cao. Cũng như người Kinh, người dân tộc cao nguyên cũng chịu những vấn nạn về đất đai và tôn giáo. Từ năm 2001 khi các hệ phái Tin Lành phát triển mạnh tại các vùng Cao Nguyên trung phần và Tây Bắc Việt Nam,CSVN cảm thấy mối đe dọa thật sự về quyền lãnh đạo toàn diện trên các sắc dân thiểu số, vì người dân tộc tin Chúa Trời hơn tin đảng cộng sản. Chính vì thế mà vào năm 2007, cựu tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã chế tác ra đạo Hồ với hy vọng ngăn chặn làn sóng theo đạo Tây. Nhưng cái đạo đức Hồ Chí Minh và việc tăng cường đầu tư lên vùng cao của CSVN đã thất bại. Thứ nhất đạo Hồ là đạo của đảng chứ không phải đạo của dân, thứ hai CSVN càng đầu tư cho vùng cao thì đồng bào dân tộc càng mất nhà cửa, ruộng nương... Những công trình xây dựng cho người dân tộc thì bị tham ô, tham nhũng mà vụ xập cầu treo Chu Va 6 xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là một trong những bằng chứng mà CSVN không thể chối cãi.Lùi xa hơn một chút vào năm 2011, vụ người dân tộc biểu tình ở Mường Nhé vẫn còn là bài học mà CSVN vẫn chưa học thuộc.Trong thời gian từ ngày 30/4 - 6/5/2011,đã có hàng nghìn người dân tộc H'mong tập trung về tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tụ tập dựng lán trại để cầu nguyện và đòi đất đai nhà cửa mà họ bị chính quyền chiếm đoạt, và bị buộc phải ra khỏi làng mạc của họtừ các vùng cao. Vụ Mường Nhé đã dẫn đến bạo động, khi công an và bộ đội được thẳng tay đàn áp khiến hàng chục người chết và hàng trăm người khác bị thương.... Người H'mong đã và đang phải sống trong một môi trường khổ cực mà không được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, mặc dù quốc tế đã chi tiền cho CSVN một cách rất hào phóng.
Cách thức mà người H'mong đòi công lý và quyền lợi của họ với tinh thần đoàn kết cao độ khi đương đầu với CSVN, đáng để cho người dưới đồng bằng phải suy nghĩ và học hỏi. Người dân Việt không nên thờ ơ và bàng quang trước những áp bức bất công của nhà cầm quyền. Vì có thể ngày hôm nay áp bức bất công xẩy đến cho người khác, nhưng ngày mai sẽ đến lượt mình. Vậy thì tại sao không lên tiếng, tham gia, chống lại áp bức bất công của CSVN ngay từ hôm nay, vì đó chính là tự cứu lấy mình trước khi được người khác cứu.
Lý Trần Công.
27/3/2014.

No comments:

Post a Comment