Friday, March 14, 2014

Tin tức thứ Sáu 14.03.2014

Hàng ngàn công nhân công ty Shilla bag đình công.

Trong mấy ngày qua, tại Việt Nam liên tiếp xảy ra tình trạng công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp đình công, bỏ việc do cách đối xử hà khắc của các doanh nghiệp, cùng với sự bao che từ phía nhà cầm quyền địa phương. Mới đây, hôm 12/03, hơn 1.000 công nhân của công ty Shilla Bag do Nam Hàn làm chủ đã đình công buộc công ty này phải thay đổi một số nội quy. Được biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do công ty chỉ xây 3 nhà vệ sinh nhỏ. Trong khi đó công ty có hơn 1000 công nhân, nhiều công nhân đã bật khóc khi nói rằng thậm chí họ không dám uống nước. Ngoài ra, công nhân công ty này cũng bất bình vì phải ăn đồ ăn thiu do quá hạn sử dụng. Mặc dù đã có ý kiến với lãnh đạo công ty nhưng sự việc vẫn không được giải phía công ty giải quyết.

Cảnh sát vũ trang Việt Nam có chế độ chính ủy.

Hôm 12/03, Bộ Công an của cộng sản Việt Nam đã tổ chức Lễ Công bố Quy định về thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Phát biểu tại buổi lễ, thường trực ban bí thư, ông Lê Hồng Anh nói rằng việc triển khai chế độ chính ủy, chính trị viên là nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với ngành công an. Được biết chế độ chính ủy, chính trị viên cho cảnh sát cơ động lần đầu được nhà cầm quyền Việt Nam thông qua vào giữa năm ngoái. Đây là một quy định đặc biệt nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với lực lượng cảnh sát vũ trang. Ngoài nhiệm vụ chống khủng bố, trấn áp bạo loạn vũ trang, lực lượng này còn có nhiệm bảo vệ sự độc tôn của đảng cộng sản.

Mỹ tố cáo hành động khiêu khích mới của Trung Cộng ở Biển Đông.

Vào hôm 12/03, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tố cáo Trung Cộng làm cho tình hình Biển Đông thêm căng thẳng với các động thái bị coi là khiêu khích. Lời tố cáo được đưa ra sau khi Manila chính thức phản đối Bắc Kinh về vụ tàu tuần duyên Trung Cộng cản đường tàu tiếp tế Philippines tại vùng bãi Second Thomas Shoal trong khu vực quần đảo Trường Sa vào ngày 09/03 vừa qua. Được biết, trong thời gian một vài tháng gần đây, các giới chức lãnh đạo quân sự và ngoại giao Mỹ đã liên tiếp lên tiếng ủng hộ vụ chính quyền Philippines kiện Trung Cộng ra trước tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc, đồng thời xác định trở lại giá trị của Hiệp ước Phòng thủ Hỗ tương tác giữa Mỹ và Philippines.

Hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình.

Ngày 12/3, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán khi hàng chục nghìn người đổ xuống các đường phố ở thủ đô Ankara và nhiều thành phố khác của nước này nhân đám tang thiếu niên Berkin Elvan, vừa qua đời sau thời gian dài hôn mê vì bị trúng đạn lạ của cảnh sát trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ mùa Hè năm ngoái.
Cùng ngày, một lãnh đạo phong trào sinh viên đã bị bắn chết tại Venezuela trong làn sóng biểu tình bạo động mới nhất nhằm tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Theo đó, sinh viên này bị bắn chết vào tối ngày hôm qua sau một ngày xung đột trên đường phố giữa những người biểu tình chống chính phủ với nhân viên an ninh.

No comments:

Post a Comment