Tuesday, March 25, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 25.03.2014

CÔNG AN HÀ NỘI XÚC PHẠM NHÂN PHẨM MỘT PHỤ NỮ ĐẤU TRANH

Chị Trần Thị Nga, một phụ nữ luôn có mặt trong các cuộc đấu tranh đòi chủ quyền lãnh thổ và nhân quyền cho dân tộc, đã bị xúc phạm nhân phẩm một cách thô bạo tại đồn công an phường Quang Trung, quận Đống Đa – Hà Nội vào hôm Chủ nhật 23/3 vừa qua.
Chị Nga cho biết là chị đã bị một nhóm công an ép lột quần áo và sau đó sờ mó khắp cả người chị. Hành động thô bỉ này diễn ra sau khi chị và hai thanh niên người HMong bị bắt giữ vì tham gia cuộc biểu tình đòi trả tự do cho các chị Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Quý Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh. Trước và trong khi bị áp giải về đồn công an, chị và hai thanh niên kia liên tục bị lũ công an đấm đá một cách thô bạo.
Phát biểu với giới truyền thông lề dân, chị Trần Thị Nga nêu đích danh tên tuổi của lũ công an "mặt người dạ thú" này, trong số đó có tên chỉ huy Lê Mạnh Tuấn và nữ nhân viên Nguyễn Thị Thùy Linh. Thậm chí bọn này còn đe dọa sẽ hành hung hai đứa con thơ của chị Nga.
Việc xúc phạm nhân phẩm nói trên là một bằng chứng nữa cho thấy bạo quyền VN sẵn sàng áp dụng mọi thủ đoạn bỉ ổi để đàn áp những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền. Nhưng quan trọng hơn hết, nó cho thấy thêm trình độ văn hóa thấp kém, nếu không nói là vô học, của lực lượng công an.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM HỒ THỊ BÍCH KHƯƠNG LẠI BỊ BIỆT GIAM

Theo tin của bà Hồ Thị Lan vừa đi thăm em gái mình là bà Hồ Thị Bích Khương, người tù nhân lương tâm hiện đang bị giam tại trại giam số 5, Yên Định, Thánh Hóa thì công an trại giam đã dựng cớ để biệt giam bà Hồ Thị Bích Khương một lần nữa. Công an trại giam đã thừa lúc bà sơ hở trong việc tiêu hủy thư viết dở để lấy trộm thư đó mà dựng chuyện bà lén gởi thư cho gia đình qua người tù mới được thả ra. Lấy lý do vi phạm nội qui nên họ đã biệt giam bà trong cái giá lạnh rét cắt của Thanh Hóa mà không cho mang áo ấm theo. Không chịu nổi lạnh khi sức khoẻ đang suy yếu, Bà Hồ Thị Bích Khương đã lấy mùng của trại quấn vào người cho ấm nhưng nữ cán bộ trại đã dằng lấy chiếc mùng làm cho mùng rách và họ lại vu cho bà tội phá hoại tài sản nhà giam và tăng thêm thời gian biệt giam.
Qua cách đối xử trên chúng ta có thể thấy dã tâm giết người của cán bộ trại.

THÊM NHIỀU QUAN CHỨC CAO CẤP HỎA XA BỊ NGƯNG CHỨC VÌ VỤ ÁN THAM NHŨNG

Sau những đại án tham nhũng trong ngành giao thông thủy bộ VN, đến phiên ngành hỏa xa đang bị dưa lên bàn mổ trong vụ án nhận hối lộ để giúp một công ty Nhật trúng thầu dự án mà nguồn tài trợ là đến từ nước Nhật.
Mặc dù phía Nhật chưa cung cấp danh sách các quan chức hỏa xa đã nhận tiền hối lộ, nhưng nhà cầm quyền VN đã đình chỉ chức vụ của một số quan chức lãnh đạo ngành hỏa xa, trong đó hai phó tổng giám đốc, và ra lệnh cho công an mở cuộc điều tra các cáo buộc của nước Nhật.
Cần nhắc lại là công ty tư vấn JTC của Nhật đã thú nhận việc hối lộ một quan chức cao cấp thuộc ban quản lý dự án hỏa xa VN trong cuộc thẩm vấn của giới hữu trách Nhật vào tuần trước. Vào cuối tuấn qua, một thứ trưởng giao thông VN được cử sang Nhật để thảo luận về vụ tai tiếng này.
Cần nhắc lại, tổng công ty hỏa xa VN cũng là một tập đoàn quốc doanh tương tự như các tập đoàn tàu thủy Vinashin hay Vinalines. Đây cũng không phải là vụ án đầu tiên về việc nhận hối lộ từ các công ty Nhật. Vào năm 2008, báo chí Nhật đã phanh phui vụ án ông Huỳnh Ngọc Sĩ, phó giám đốc sở giao thông Sài Gòn, đã nhận hối lộ lên đến hàng triệu Mỹ kim trong dự án đường hầm Thủ Thiêm. Ông Sĩ là sui gia với ông Lê Thanh Hải, nguyên chủ tịch thành phố Sài Gòn vào thời gian đó, và bị kết án tù chung thân vào năm 2010.
Trong một diễn biến khác, liên quan đến ngành giao thông VN thì kể từ ngày mai, hảng hàng không Lufthansa sẽ ngưng mọi chuyến bay đến VN. Giới hữu trách VN giải thích lý do là công ty Lufthansa muốn có thời gian sắp xếp lại phi đội và lịch trình phục vụ tuyến đường Đức – VN.

MỨC NỢ CÔNG CỦA VN LÀ HƠN 92 TỶ MỸ KIM

Theo thống kê của nhà nước VN thì tính đến sáng hôm qua, mức nợ công đã lên đến hơn 92 tỷ Mỹ kim, tức tăng 11% so với năm 2013 và chiếm tỷ lệ hơn một nửa tổng sản lượng quốc gia.
Tuy nhiên con số này vẫn khá thấp so với số liệu mà các tập đoàn tài chánh quốc tế công bố trong thời gian qua. Nguyên nhân chính yếu dẫn đến sự sai lệch rất lớn này là vì nhà cầm quyền VN không cộng chung các khoản nợ của các tập đoàn kinh tế quốc doanh. Theo tính toán của các chuyên gia VN và thế giới thì nếu cộng toàn bộ số nợ của các công ty nhà nước thì tỷ lệ nợ công đang xấp xỉ 100% tổng sản lượng quốc gia, vượt xa mức an toàn là 65%, theo tiêu chuẩn tính toán của các tổ chức quốc tế.

BỊ KẾT ÁN TÙ VÌ XIN PHÉP TƯỞNG NIỆM BIẾN CÔ THIÊN AN MÔN

Một tòa án Trung Cộng vào hôm qua đã tuyên án 18 tháng tù đối với một người dân chỉ vì ông này nạp đơn xin phép tổ chức tưởng niệm những nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ đàn áp ở Thiên An Môn vào năm 1998.
Thông tấn xã Pháp loan tin là ông Cố Nghĩa Dân bị tòa án kết tội "kích động người dân nhằm lật đổ chế độ" sau khi ông này phổ biến trên mạng những hình ảnh về biến cố đẫm máu này và xin phép nhà cầm quyền cho ông đứng ra tổ chức cuộc tưởng niệm vào năm ngoái.

SINH VIÊN ĐÀI LOAN GIAO CHIẾN DỮ DỘI VỚI CẢNH SÁT

Một cuộc giao chiến dữ dội đã diễn ra khi các nhóm sinh viên đantg chiếm giữ quốc hội Đài Loan chuyển sang tấn công vào một công sở khác. Hàng chục người đã bị thương khi cảnh sát chống bạo động ra tay đàn áp cuộc tấn chiếm này vào tối hôm qua.
Cần nhắc lại là cuộc biểu tình bạo động nổ ra tại Đài Loan suốt tuần qua là nhằm phản đối việc chính phủ đảo quốc này ký kết thỏa ước mậu dịch toàn diện với Trung Cộng. Các sinh viên lãnh đạo cuộc biều tình này tuyên bố là thỏa ước này sẽ gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Đài Loan, vốn đang trì trệ suốt mấy năm qua.
Lần đầu tiên kể từ 6 ngày qua, cảnh sát Đài Loan được phép đàn áp lực lượng biểu tình theo lệnh của thủ tướng. Nhiều đơn vị cảnh sát chống bạo động được điều đến thủ đô Đài Bắc để giải tán 3 ngàn người đang chiếm đóng quốc hội và một công sở kế cận. Cảnh sát cho biết là họ đã bắt giữ 32 người và hơn 100 người đã bị thương trong các cuộc xung đột này.

No comments:

Post a Comment