Wednesday, March 19, 2014

Nhu Cầu Có Một Đinh Bộ Lĩnh Thời Đại

Thứ Tư, ngày 19.03.2014    
Liên tục chương trình, qua chuyên mục Con Người Việt Nam tuần này, mời quý thính giả nghe Nguyên Hồng trình bày về “Nhu Cầu Phải Có Một Đinh Bộ Lĩnh Thời Đại”, để giải quyết loạn sứ quân tại Việt Nam hôm nay
Phải chăng Việt Nam cần có một Đinh Bộ Lĩnh của thời đại? Đinh Bộ Lĩnh của ngày nay khác với Đinh Bộ Lĩnh ngày xưa ra sao? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải đi ngược lại dòng lịch sử của đất nước vào thời đại của Đinh Bộ Lĩnh ngày xưa và so sách với xã hội Việt Nam ngày nay.
Theo sử liệu cho biết rằng, thưở nhỏ, Đinh Bộ Lĩnh lấy bông lau làm cờ để tập trận; cùng trẻ trong làng đánh với nhau như là một hình thức đánh trận.
Việt Nam vào khoảng thởi điểm 944 đến 968 là thời điểm của loạn lạc trong đó gồm có 12 sứ. Các sứ quân này mỗi người giữ lấy một phần đất và cai trị phần đất mình nắm giữ. Tổng cộng hơn 20 năm loạn sứ quân, tranh giành quyền lực -- đưa đất nước, đặc biệt là dân chúng, gặp nhiều khổ đau trong khoảng hơn 20 năm đó.
Đứng trước nhu cầu cấp bách của đất nước bấy giờ, ông Đinh Bộ Lĩnh -- với sự thông minh khác thường, ông đã đứng lên dẹp loạn 12 sứ quân và lập ra triều đại nhà Đinh vào năm 968, với danh xưng là Đại Thắng Minh Hoàng đế, đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt và đóng đô ở Hoa Lư.
Đinh Bộ Lĩnh của thế kỷ thứ 21
Nhìn về đất nước hiện tại, thoạt nhìn thì chẳng có giống lịch sử của loạn 12 sứ quân. Tuy nhiên, nhìn rõ và quan sát từng bộ phận của xã hội, Việt Nam hôm nay còn tệ hơn loạn 12 sứ quân.
Hãy lấy một thí dụ điển hình về một công dân Việt Nam làm ngành in ấn. Ngành này được sự kiểm soát chặt chẽ và được sự thăm hỏi của nhiều cơ quan chính quyền. Cứ mỗi dịp tết đến thì nào là công an phường, công an thành phố, công an tỉnh, công an văn hóa phường, công an văn hóa thành phố, công an văn hóa tỉnh cứ thay phiên nhau đến kiểm soát cơ quan in ấn này. Những cơ quan "nhà nước" này tìm đủ mọi cách, ngay cả gom đi sách vở học của cậu sinh viên (đang đi học và làm tại tiệm in để kiếm thêm tiền sinh sống) và tố cho chủ nhà in cái tội in sách lậu, nếu ông chủ nhà in không chịu chi phí hối lộ cho các quan chức "nhà nước" này.
Hãy lấy một ngành thương mại khác, ngành chuyên chở người qua các tỉnh. Để được chạy đoạn đường không bị công an làm khó dễ, các công ty giao thông chuyên chở người xuyên tỉnh phải mua đường bằng cách hối lộ cho công an dọc theo tuyến đường họ phải chạy qua. Làm như thế, xe họ không bị chận lại và được quyền vi phạm luật pháp. Vi phạm pháp luật có nghĩa là được quyền chạy quá tốc độ ấn hành mà không bị phạt. Chưa kể những tập đoàn giao thông do con ông cháu cha của những vị nằm trong bộ chính trị đảng làm chủ, sẽ coi luật giao thông là luật áp dụng cho dân chúng, chứ không phải luật mà bộ chính trị hoặc tập đoàn đó phải nghe theo.
Hãy nói về chuyện đất đai nhà cửa. Cứ mỗi ông "nhà nước" nào đó lên giữ chức vụ trong cơ quan quy hoạch -- thì sẽ có một kế hoạch quy hoạch mới nhằm mục đích cướp giựt đất đai của người dân với giá rẻ mạt và bán lại cho các nhà đầu tư với giá cắt cổ. Người dân chẳng có quyền tự vệ để chống lại những ông quan vi phạm pháp luật. Lấy thí dụ vụ án Tiên Lãng mà ông Đoàn Văn Vươn đã thực hiện quyền tự vệ chống lại sự vi phạm tài sản của giới cầm quyền. Ông thủ tướng Việt Nam. Nguyễn Tấn Dũng, cho rằng quan quyền tỉnh Hải Phòng đã vi phạm luật trong việc cưỡng chiếm đất đai của ông Vươn. Thế nhưng, mặc dù nhà cầm quyền sai lầm, gia đình ông Vươn vẫn đi tù. Cái quyền tự vệ của một con người không có tại Việt Nam. Có chẳng là quyền đàn áp, cướp giựt tài sản của người dân do người cầm quyền chủ xướng.
Còn bao nhiêu chuyện trái tai gai mắt xảy ra tại Việt Nam? Nhiều lắm. Khi mà tham nhũng, hối lộ trở thành cái điều bình thường trong cuộc sống thì mỗi đảng viên, mỗi anh công an là một sứ quân tại địa phương của mình.
Việt Nam hiện tại không có loạn 12 sứ quân. Việt Nam chỉ có loạn cả triệu sứ quân và cả triệu sứ quân này tiếp tục hiếp đáp người dân, tạo ra cảnh bất công mà người dân chẳng có quyền hành gì để chống lại nhà cầm quyền.
Cho nên Việt Nam cần phải có một Đinh Bộ Lĩnh của thời đại để dẹp con số hằng triệu sứ quân hiện giờ.
Đinh Bộ Lĩnh của thời đại hôm nay cũng giống như Đinh Bộ Lĩnh của ngày xưa là phải thông minh và can đảm. Bởi nếu thiếu trí thông minh sẽ không nhìn ra vấn đề và nếu có nhìn ra vấn đề nhưng không đủ can đảm thì cũng chẳng làm gì ngoài chuyện làm sứ quân nơi mình cư ngụ. Điều này cho chúng ta thấy --Đinh Bộ Lĩnh của thời đại xuất phát từ trong đảng cộng sản Việt Nam mà ra. Dĩ nhiên sẽ có một con số khá lớn người Việt không tin điều này sẽ xảy ra. Tuy nhiên, hồn thiêng sông núi của cha ông sẽ nảy sinh ra một Đinh Bộ Lĩnh thời đại để cứu nguy dân tộc Việt Nam trước sự đô hộ kiểu mới của Trung Hoa mà các sứ quân trung ương tại Hà Nội -- sẵn sàng bán nước để giữ quyền lực.
Đinh Bộ Lĩnh thời đại khác Đinh Bộ Lĩnh ngày xưa là sau khi dẹp loạn sứ quân xong thì sẽ thành lập một thể chế dân chủ thực sự mà người dân sẽ chọn người đại diện ra điều hành quốc gia, bảo đảm tài sản, sinh mạng của người dân; bảo đảm chủ quyền của Việt Nam trên tất cả các vùng đất thuộc về chủ quyền của Việt Nam; chính quyền dân chủ sẽ phải chịu trách nhiệm với đa số tập thể quần chúng và sẽ bị đi tù nếu lợi dụng cơ chế nhà nước để làm giàu cho bản thân.
Đinh Bộ Lĩnh của thời đại hôm nay thấy rằng cần phải làm một cuộc cách mạng triệt để -- bởi ngày nào đất nước vẫn dưới tay của một đảng, đặc biệt là đảng cộng sản Việt Nam, thì đến một lúc nào đó, các sứ quân hiện giờ sẽ về hưu -- và khi về hưu sẽ bị các sứ quân hiện tại đàn áp và đôi khi cướp đi tài sản hiện có của các sứ quân đã về hưu. Điều này đã thấy được trong quá khứ là các sứ quân đã một thời làm mưa, làm gió khi cầm quyền và sau khi về hưu (nói nôm na là bị thất quyền, thất thế) thì lúc đó mới thấy rằng cái chế độ hiện tại của Việt Nam là chế độ quá khủng khiếp, chẳng có luật pháp gì hết.
Nhu cầu có một Đinh Bộ Lĩnh thời đại để dẹp loạn sứ quân là nhu cầu cấp bách. Một điều khẳng định là chỉ có Đinh Bộ Lĩnh thời đại -- mới có thể giải quyết được loạn sứ quân tại Việt Nam. Và loạn sứ quân này đã kéo dài quá lâu, cần phải chấm dứt càng sớm càng tốt.

No comments:

Post a Comment