Friday, March 7, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 07.03.2014

Tàu Cá Việt Nam Lại Bị Tấn Công Ở Hoàng Sa

Vào ngày hôm qua, giới báo chí lề đảng của cộng sản Việt Nam loan tin một tàu cá tỉnh Quảng Ngãi với 14 ngư dân khi đang đánh bắt gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Cộng tấn công, tịch thu ngư cụ cùng hàng hóa. Được biết, sự việc xảy ra khi một tàu của Trung Cộng với khoảng trên 35 người, mang theo súng và roi điện đã bao vây, tấn công tàu cá Việt Nam.
Ngay sau đó, toàn bộ ngư cụ như đồ lặn, thiết bị máy dò tín hiệu và gần 5 tấn cá, tôm hùm đều bị tàu Trung Cộng tịch thu. Theo những ngư dân này, tổng trị giá số hàng bị mất trên 350 triệu đồng. Xin được nhắc lại, ngay từ đầu 2014, đã có bốn vụ tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu của Trung cộng tấn công ở quần đảo Hoàng Sa. Trong khi đó, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn im hơi, lặn tiếng trước sự việc trên.

Ngoại Giao Hoa Kỳ Gặp Gỡ Thành Viên Xã Hội Dân Sự

Hôm 04/03, Thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đã có cuộc tiếp xúc, thảo luận về các vấn đề nhân quyền Việt Nam với một nhóm dân sự trong nước. Bà Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách chính trị của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã tiếp một nhóm thành viên xã hội dân sự bên cạnh các cuộc họp với viên chức nhà cầm quyền Việt Nam. Được biết, nhóm xã hội dân sự mà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gặp đó là một số thành viên của 'Hội Anh Em Dân Chủ' mới được thành lập từ năm ngoái tại Việt Nam. Trong buổi gặp gỡ này, các thành viên của Hội đã đưa ra các bằng chứng cụ thể về việc nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp giới đấu tranh trong nước. Đồng thời các thành viên này cũng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng mạnh mẽ để giúp những người đấu tranh trong nước.

Pháp Lên Án Việt Nam Bỏ Tù Nhà Báo Trương Duy Nhất

Theo thông cáo báo chí đưa ra ngày hôm qua, chính phủ Pháp đã lên án nhà cầm quyền Việt Nam bỏ tù ông Trương Duy Nhất, một blogger, nhà báo tự do, do ông có những bài viết phê phán nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Đồng thời yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải thực hiện đúng những gì đã cam kết với Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc và thả lập tức cho logger này cũng một số nhà bất đồng chính kiến khác.
Trong một diễn biến khác, vào hôm 05/03, con gái bà Bùi Thị Minh Hằng là cô Đặng Thị Quỳnh Anh đã gửi một tâm thư kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người trước việc bà Hằng bị bắt giam. Được biết, bà Bùi Thị Minh Hằng, một người từng tham gia nhiều cuộc biểu tình, hiện đang tuyệt thực sang ngày thứ 24 tại trại tạm giam của công an tỉnh Đồng Tháp để phản đối việc nhà cầm quyền bắt giữ một cách vô cớ.

Hơn 13 Ngàn Công Ty ở Việt Nam Ngừng Hoạt Động

Từ đầu năm 2014 đến nay Việt Nam có hơn 13,100 công ty ngừng hoạt động, nhiều hơn số được thành lập mới, bao gồm 1,900 công ty bị giải thể và trên 11,200 công ty tuyên bố ngừng hoạt động trong cùng giai đoạn. Trong khi đó, Báo Pháp Luật Sài Gòn trích dẫn nhận định của một số chuyên viên kinh tế ở Việt Nam cho rằng, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa ở trong nước giảm mạnh trong vòng hai tháng qua. Yếu tố này ảnh hưởng đến sức sản xuất kinh doanh, buộc các công ty nhà máy ngừng hoạt động để tránh lỗ. Tuy nhiên, dư luận và người dân trong nước cho rằng, các ngành sản xuất ở Việt Nam phải đóng cửa vì không chống nổi sức cạnh tranh từ phía hàng hóa của Trung Cộng.

Máy Bay Trung Cộng Suýt Chạm Tên Lửa Triều Tiên

Một máy bay dân dụng của Trung Cộng chở 220 hành khách đã bay qua quỹ đạo của một tên lửa mà Triều Tiên vừa bắn 7 phút trước đó. Theo đó, máy bay mang số hiệu CZ628 thuộc hãng hàng không Southern Airlines của Trung Cộng cất cánh từ sân bay Narita, Nhật Bản bay đến thành phố Thẩm Dương, Trung Cộng. Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, chỉ cần chậm 7 phút, chiếc máy bay nói trên có thể đã bị tên lửa mà Bình Nhưỡng bắn dơi. Nhưng rất may, tai nạn đã không xảy. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên các hãng hàng không gặp nguy hiểm vì việc bắn tên lửa của Triều Tiên. Năm 2012, Hàn Quốc từng phải chuyển hướng tất cả các chuyến bay thương mại để tránh xảy ra va chạm trước khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa.

No comments:

Post a Comment