Wednesday, March 26, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 26.03.2014

PHẬT GIÁO HÒA HẢO LẠI BỊ ĐÀN ÁP TRONG MÙA TƯỞNG NIỆM ĐỨC GIÁO CHỦ HUỲNH PHÚ SỔ

Hàng loạt tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã bị hành hung và sách nhiễu nặng nề trong khi họ sửa soạn tổ chức các buổi lễ kỷ niệm ngày Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ khai sáng giáo phái này.
Ông Võ Văn Bửu, một tín đồ Hòa Hảo và từng bị nhà cầm quyền bỏ tù suốt 9 năm vì các hoạt động tôn giáo, cho biết là trong mấy ngày qua, bạo quyền VN đã bao vây các nơi thờ phượng để ngăn cản việc tưởng niệm ngày Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ bị Việt Minh hạ sát vào ngày 25 tháng 2 Âm lịch năm 1947. Vì không thể đi vào chùa Quang Minh Tự nên ông Bửu đành phải ra đường đón xe để về nhà, nhưng đã bị hai tên công an lao vào đấm đá khiến ông té qụy trên đường.
Ông Bửu cho biết thêm là không chỉ có ở nơi khai sáng đạo Hòa Hảo là Chợ Mới – An Giang, mà ở các tỉnh thành khác như Vĩnh Long, Cần Thơ... đều diễn ra các cuộc đàn áp tương tự. Bọn công an đã ập vào tư gia của nhiều tín đồ Hòa Hảo, đập phá bàn thờ và ngăn chận không cho các tín đồ ra khỏi nhà.
Cần nói thêm ông Võ Văn Bửu đã từng tự thiêu để phản đối các đàn áp của bạo quyền VN nhưng đã được cứu sống. Ông cho biết là mình sẵn sàng hy sinh cho đạo pháp bằng cách tự thiêu trước trụ sở bộ công an ở Hà Nội nếu bạo quyền VN tiếp tục tước đoạt quyền tự do tôn giáo của ông và các tín đồ Hòa Hảo.
Kính mời quý thính giả đón nghe toàn bộ bài phỏng vấn của chúng tôi với ông Võ Văn Bửu trong phần thời sự hôm nay.

THÀNH LẬP TRANG MẠNG ĐỂ PHỔ BIẾN TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN VN ĐẾN DƯ LUẬN THẾ GIỚI

Giới đấu tranh tại VN vừa có một bước tiến tích cực là thành lập một trang báo mạng bằng tiếng Anh mang tên VietnamRightNow nhằm cập nhật tin tức mới nhất về tình hình nhân quyền tại VN để phổ biến đến thế giới.
Ngày ra đời của trang báo điện tử này cũng đúng vào ngày giỗ lần thứ 88 của cụ Phan Chu Trinh, một nhà cách mạng nổi tiếng của VN vào đầu thế kỷ 20 với chủ trương cải thiện nhân quyền và dân quyền cho dân tộc VN.
Theo tuyên bố của những người chủ xướng thì trang mạng này là sự cộng tác của nhiều cá nhân và tập thể đấu tranh cho nhân quyền và xã hội dân sự của người Việt ở trong nước và hải ngoại. Tiến sĩ Nguyễn Công Huân, một trong những người sáng lập trang mạng này, cho biết trang báo điện tử này sẽ giúp cho thế giới hiểu rõ thêm về tình hình nhân quyền vô cùng tồi tệ ở VN.
Cần nói thêm, giới đấu tranh Miến Điện từng thiết lập một trang mạng tương tự, giúp cho dư luận thế giới hiểu rõ tình hình ở Miến Điện nên yểm trợ mạnh mẽ cho phong trào đấu tranh tại xứ này.

ĐƯỜNG SÁ VN LÀ NƠI NUÔI DƯỠNG QUỐC NẠN NẠN THAM NHŨNG

Một chuyên gia kinh tế VN đã thẳng thắn tuyên bố tệ nạn hối lộ và rút ruột công trình là nguyên nhân chính yếu dẫn đến phí tổn xây dựng đường sá ở VN đắt gấp ba lần nước Mỹ và Trung Cộng.
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của tờ báo Dân Trí, Tiến sĩ Phạm Chi Lan nói rằng, tình trạng này cho thấy là chế độ có một guồng máy rất đồ sộ và một rừng luật rất ghê rợn nhưng vẫn không trị được tệ nạn tham nhũng.
Bà Lan đưa ra các nhận định nói trên nhân dịp được phỏng vấn về vụ tố cáo các quan chức ngành hỏa xa nhận hối lộ từ một công ty Nhật. Bà Lan cho biết là bà không mấy ngạc nhiên về tai tiếng này vì đó là chuyện diễn ra ở mọi dự án lớn nhỏ từ mấy chục năm qua, nhưng bà chỉ buồn là nội vụ lại do người Nhật phanh phui, chứ không phải guồng máy đồ sộ của đảng. Điều đáng nói hơn nữa là mặc dù có phí tổn gấp mấy lần các nước văn minh nhưng phẩm chất lại vô cùng tồi tệ, chỉ xử dụng được vài năm là đường sá trở nên hư hỏng và đe dọa đến sinh mạng của người giao thông.

HƠN 40% SỐ CẦU TREO Ở VN ĐANG BỊ HƯ HỎNG, CẦN TU SỬA VÀ BẢO TRÌ

Trong khi dư luận VN vẫn đang ầm ĩ về vụ án hối lộ trong ngành hỏa xa và phí tổn quá lớn đối với các dự án đường cao tốc thì giới chức giao thông vận tải VN loan báo là hơn 40% số cầu treo trên toàn quốc đang xuống cấp trầm trọng.
Đây là kết quả thanh tra được xem là "khá nhanh chóng" của bộ giao thông VN sau vụ đứt cáp cầu treo ở Lai Châu, khiến hàng chục người thiệt mạng. Theo thống kê của bộ này thì cả nước có khoảng 2 ngàn chiếc cầu treo, và mặc dù nhiều tỉnh thành chưa báo cáo kết quả kiểm tra, nhưng đã có hơn 40% số cầu treo đang ở trong tình trạng nguy hiểm vì bị hư hỏng nặng nề.

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN ĐỒNG Ý ĐỐI THOẠI VỚI PHE BIỂU TÌNH

Vào hôm qua, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đưa ra đề nghị đối thoại trực tiếp với giới cầm đầu cuộc biểu tình bạo động chống dự luật mậu dịch với Trung Cộng.
Đây được xem là chiến thắng đầu tiên của phe biểu tình do giới sinh viên cầm đầu, sau một tuần lễ tấn chiếm trụ sở quốc hội và hành dinh đảng cầm quyền trong mấy ngày qua. Phát ngôn viên phủ tổng thống tuyên bố là vì quốc hội bị tê liệt hoạt động trước sự tấn chiếm của giới sinh viên nên ông Mã đồng ý mời các thủ lãnh phe biểu tình đến phủ tổng thống để đàm phán về dự luật mậu dịch với Trung Cộng.
Hành động này của ông Mã cũng nhằm ngăn chận sự leo thang xung đột sau khi hàng trăm người biểu tình bị thương trong cuộc trấn áp của lực lượng an ninh vào hôm qua.

PHU NHÂN TỔNG THỐNG MỸ CỔ XÚY NHÂN QUYỀN TẠI HOA LỤC

Nhân chuyến công du tại Trung Cộng, phu nhân tổng thống Mỹ, bà Michelle Obama đã kín đáo cổ xúy những giá trị về nhân quyền. Mặc dù không chỉ trích về tình hình nhân quyền tồi tệ ở Hoa Lục, nhưng bà Obama nói rằng tình trạng đối xử bình đẳng về sắc tộc và tôn giáo ở Mỹ đã giúp cho các trẻ em có cơ hội thăng tiến trong đời sống.
Bà Obama đã đưa ra các phát biểu này khi đến thăm một ngôi trường ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyân và là nơi mà sắc tộc Tây Tạng bị bạo quyền Trung Cộng đàn áp dã man về tôn giáo, với hàng chục vụ tự thiêu trong mấy năm qua. Vào cuối tuần qua, bà Obama từng nói đến các giá trị về quyền tự do ngôn luận tại một đại học ở Bắc Kinh, nhưng giới truyền thông Trung Cộng đã không loan tải bài diễn văn này.

No comments:

Post a Comment