Tuesday, March 11, 2014

TIỀN TÀI TRỢ - TRÁCH NHIỆM VÀ NHÂN MẠNG

Thứ Hai 10.03.2014  
Một trong những quốc nhục lớn lao hiện tại của dân tộc là: Chế độ độc tài CSVN tham nhũng và vô lương tâm, ăn chặn tiền quốc tế viện trợ cho các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở, gây thiệt hại tài chánh và nhân mạng người dân, khiến ngay cả các chính quyền quốc tế cũng phải lắc đầu ta thán. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Minh Quân với tựa đề: "TIỀN TÀI TRỢ - TRÁCH NHIỆM VÀ NHÂN MẠNG" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Vụ xập cầu treo tại Chu Va 6 ở huyện Tam Đường, Lai Châu hôm 24/02 khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn đang được Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho tiến hành.
Theo Thiếu tướng Trần Duân - Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu khẳng định: "Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải để xác định nguyên nhân chính xác nhất dẫn đến sập cầu. Chưa thể khẳng định do làm ẩu, hoặc thi công không đúng. Quá tải và có hiện tượng cộng hưởng khi đoàn người đưa tang cùng đi trên cầu là nguyên nhân ban đầu chúng tôi nhận định. Vì người Mông khi khiêng quan tài thường đi rất nhanh". Ông Trần Duân đã lập lại nhận định mà trước đó, nhiều báo dẫn lời Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại một cuộc họp ở Hà Nội sáng 25/2 rằng: "Nguyên nhân sơ bộ ban đầu xác định cầu treo bị sập là do quá tải và cộng hưởng khi đoàn người đi bộ qua cầu". Tuy nhiên, các nguồn tin và giới chuyên gia dường như bác bỏ khả năng này. Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết là một con ốc tăng-đơ neo cáp treo đã bị gẫy khiến cho cây cầu treo Chu Va 6 bị lật, nhưng không biết đây có phải là nguyên nhân dẫn đến đứt cầu treo gây chết người, vì ngày càng có thêm nhiều bằng chứng khác xuất hiện.
Sự nhanh nhẹn thanh minh và vội vàng đưa ra kết luận của ngài Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc có gì đó không bình thường. Một phần sự bất bình thường đã được lý giải khi dư luận phát giác ra rằng cầu treo này là tiền tài trợ của chính phủ Đan-Mạch. Ông John Nielsen Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam vừa xác nhận hôm 28/2/2014: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng, số tiền mà chúng tôi tài trợ chính quyền địa phương đó, (Lai Châu), thực ra là từ quỹ chúng tôi tài trợ qua Bộ Tài chính của Việt Nam và họ đưa tới các địa phương. Mọi dự án được giải quyết và xây dựng các cây cầu hoàn toàn nằm trong tay của chính quyền địa phương". Ông Đại sứ Đan-Mạch khi trả lời phỏng vấn của BBC còn cho rằng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về chính quyền Việt Nam. Bởi vì khi tiến hành tài trợ, phía Đan Mạch đã yêu cầu có những bản đánh giá và cam kết từ phía Việt Nam đối với việc dùng tiền vào mục đích xây cầu. Công trình cầu treo tại Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012. Dư luận cho rằng chế độ cộng sản Việt Nam được vận hành bằng việc bôi trơn bởi các hành vi tham nhũng, móc ngoặc từ cấp trung ương đến địa phương, thì câu trả lời của ngài Đại sứ Đan-Mạch thể hiện sự thiếu sót trách nhiệm của những cấp lãnh đạo nghiêm trọng.
Được biết chương trình 134 và 135 được CSVN vẽ ra từ năm 1998, với mục đích xin tiền viện trợ của quốc tế trong việc nâng cao đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội của các sắc dân vùng cao nguyên. Theo dự tính ban đầu chương trình này sẽ kết thúc vào năm 2005, tuy nhiên CSVN đã tiếp tục gia hạn đến năm 2020 để tiếp tục xin tiền các quốc gia cấp viện. Hiện nay có nhiều quốc gia đã ngưng hoặc rút khỏi các dự án tài trợ cho CSVN, vì nhiều lý do trong đó có tham nhũng.
Vào năm 2012, cũng chính Đan-Mạch đã quyết định ngừng tài trợ ba dự án ở Việt Nam, sau khi có báo cáo nói về khả năng tham nhũng. Số tiền tham nhũng bị chính phủ Đan-Mạch nêu ra là khoảng 445,000 Euro, chỉ với ba dự án nghiên cứu về thay đổi khí hậu, do Danida, tổ chức viện trợ của Đan Mạch cấp tiền. Bộ trưởng Phát triển Đan Mạch, Christian Friis Bach, viết trên trang web của bộ về sự việc này như sau: "Những ai bị phát giác sử dụng trái phép, lừa đảo, tiền tài trợ của Đan Mạch cần phải bị ngăn chặn và trừng phạt để chứng tỏ hậu quả rõ ràng". Khi sự việc này xẩy ra CSVN hứa sẽ điều tra sự việc, tuy nhiên đến nay câu chuyện này hầu như không còn được nhắc tới. Việc phòng, chống tham nhũng của CSVN cốt yếu là "toàn đảng hô khẩu hiệu, toàn dân lãnh hậu quả", cho nên tham nhũng trong giới cầm quyền ngày càng lan rộng và vô phương cứu chữa. Việc người dân tại cầu treo Chu Va 6 đã phát giác trụ cầu treo chỉ chịu lực được xây bằng gạch nung thay vì là phải đổ trụ bê-tông cốt thép đã làm cho giới chức chính quyền bối rối. Chưa biết phát giác này làm chấn động giới xây dựng cầu đường Việt Nam ra sao, nhưng đối với người dân thì chuyện này đã quá quen thuộc và không có gì là lạ!!!
Ngày 27/2/2014 ông Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm soát kỹ lưỡng lại hệ thống cầu treo giao thông nông thôn trên phạm vi toàn quốc. Tai nạn sập cầu tại Lai Châu khiến Bộ Xây dựng chỉnh đốn lại công tác quản lý xây dựng, chất lượng, thi công, v.v... Đến giờ này thì "ngài" bộ trưởng Bộ Xây Dựng mới bắt đầu lo ngại... Sao các ngài không lo trước cho dân chúng được nhờ, để đến khi xẩy ra tai nạn chết người rồi thì mới đánh "công văn công vẹt" cho ra vẻ có trách nhiệm với dân.
Tiền viện trợ của các nước cho Việt Nam để giúp tăng trưởng và cải thiện đời sống cho người dân là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, các nước cấp viện cần có trách nhiệm hơn trong việc giám sát tiền của mình được CSVN sử dụng ra sao, để người dân Việt Nam không còn phải bỏ nhân mạng vì những dự án nhân đạo.
Minh Quân
4/3/2014

No comments:

Post a Comment