Wednesday, March 19, 2014

HỌC CHỈ CÓ... "PHÍ" !

Thứ Tư, ngày 19.03.2014    
Điều 78 Bộ Luật Hình Sự của CSVN khắc ghi tội phản quốc như là một trong những tội hình luật nặng nhất. Dĩ nhiên toàn thể lãnh đạo CSVN sẽ bị xét xử trong tương lai về trọng tội này. Tuy nhiên, còn một tội năng hơn cả tội phản quốc mà họ đã vi phạm, đó là tội cố ý làm băng hoại hệ thống giáo dục của dân tộc, hủy hoại tiền đồ nhiều thế hệ thanh thiếu niên VN. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Minh Quân với tựa đề: "Học chỉ có 'phí' " sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Nền giáo dục của CSVN hiện đang đi vào ngõ cụt và khủng hoảng toàn diện, mặc cho những cố gắng xoay chuyển tình thế trong sự vô vọng của những vị đứng đầu ngành giáo dục.
Ngành giáo dục Việt Nam trong giai đoạn cầm quyền của cộng sản, với đủ thứ chiêu trò nào là từ mái trường xã hội chủ nghĩa đến đổi mới giáo dục, hiện đại hóa thì phải xã hội hóa giáo dục, cho đến 2 không 5 có, đủ thứ quyết tâm hàng trăm quyết liệt. Nhưng rồi cuối cùng nền giáo dục cách mạng của CSVN cũng chỉ là nồi cám heo được nấu lên để cung phụng cho những đàn heo nọc lãnh đạo ngành giáo dục không hơn không kém.
Sau khi cưỡng chiếm được miền Nam năm 1975, trong men say chiến thắng nhìn đâu cũng thấy màu hồng, rồi nhìn những người bại trận và những gì thuộc về bên thua cuộc đều là màu đen cần phải đạp đổ và phá hủy, trong đó có hệ thống giáo dục tự do trước năm 1975 tại miền Nam. Cái gọi là "nhà trường xã hội chủ nghĩa" được mau chóng đưa từ miền Bắc, vội vã lắp ráp một cách khập khiễng vào nền giáo dục miền Nam vừa bị CSVN phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, người cộng sản nhận ra ngay rằng sự áp chế giáo dục một chiều phản khoa học từ miền Bắc chuyên ca ngợi Bác và đảng cách dối trá, lường gạt, đã không thể thực thi dễ dàng ở miền Nam đã một thời là nền giáo dục dựa trên nhân bản, dân tộc và khai phóng. Họ vẫn cố đấm ăn xôi cho đến khi người cộng sản phải trương bảng hiệu đổi mới giáo dục, nhưng vẫn theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó". CSVN vẫn muốn tạo ra những lớp người phải suy nghĩ và làm theo những gì mà đảng cộng sản đã theo và đã làm, mặc dù con đường họ theo đã sai, những điều họ làm chỉ là gian trá, lừa bịp và đầy tội ác. Chủ nghĩa cộng sản đã bị vứt vào thùng rác nhân loại, nhưng CSVN vẫn cố moi đống rác đó lên, xịt nước hoa vào và bắt lớp trẻ phải vừa bịt mũi vừa quỳ lạy chủ thuyết Mác-Lênin, và cả tư tưởng hư cấu Hồ Chí Minh. Bằng chứng là bất cứ sinh viên nào không cần biết học ngành nghề gì, vẫn phải học tất cả các loại giáo trình Mác-Lê, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đường lối cách mạng của Đảng CSVN, với 10 tín chỉ tương đương 15 đơn vị học trình. Với thời gian 4 năm học đại học thì sinh viên đã mất gần 1 năm để học những thứ vô bổ này cùng những lớp sinh hoạt chính trị khác. Đây là môn học mà sinh viên thường xuyên vắng mặt trên giảng đường và được ưu ái quay cóp khi làm bài kiểm tra, để cho xong cái của nợ không mong muốn. Tiền học phí cho một sinh viên ở trường đại học thấp nhất cũng 8 đến 10 triệu đồng một năm nhưng chất lượng giảng dạy đã tạo ra những cử nhân không thể tìm được việc làm vì không biết làm việc. Trớ trêu thay là càng nhiều bằng cấp thì càng thất nghiệp hoặc làm trái nghề mà mình đã học. Kỹ sư xây dựng thì đi làm tiếp thị, học ngành tiếp thị thì đi làm bồi bàn, tốt nghiệp cơ khí thì đi chăn nuôi heo, v.v... Trong khi đó con cái của các quan chức thì chẳng cần học, bằng cấp thì mua, rồi chỗm chệ ngồi vào ghế lãnh đạo tha hồ hưởng bổng lộc...
Còn ở cấp thấp hơn từ mầm non cho đến trung học, cũng là một vấn đề hết sức nan giải cả về đạo đức và phương pháp giáo dục. CSVN sau mười mấy năm tô vẽ nền giáo dục Xã hội chủ nghĩa tốt đẹp và miễn phí, cuối cùng cũng phải dẹp bỏ để quay lại thu tiền học sinh, nhưng vẫn gian trá bằng những tên gọi tưởng chừng như không phải là thu học phí. Mỗi đầu năm học là cha mẹ học sinh phải bươn chải đầu tắt mặt tối lo đóng tiền trường đầu năm, thậm chí cả lo lót chạy chọt để tìm một chỗ học cho con. Ngoài tiền học phí hàng tháng, phụ huynh phải đóng tiền cho hàng chục loại lý do mà nhà trường nghĩ ra, từ mua máy lọc nước, sửa chữa bàn ghế cho đến mua chổi quét nhà, khăn lau bảng, rồi còn thu tiền lao động của trẻ mầm non mà báo chí trong nước đưa tin, v.v... Nghĩa là trăm thứ đổ đầu phụ huynh, nhà nước chỉ việc nghĩ cách thu tiền. Thầy cô giáo vì hoàn cảnh mưu sinh không đủ sống, tìm cách đưa học trò vào quỹ đạo học thêm, học tủ, nhồi nhét. Rồi vì thành tích thi cử các trường đua nhau luyện thi học sinh để đạt thành tích trường điểm, mà không ít các trường trong số này liên minh ma quỷ với hội đồng ra đề và chấm thi. CSVN đề cao giáo dục đạo đức cách mạng, đấu tranh giai cấp mà kết quả thu được ngày nay là thứ đạo đức suy đồi từ khi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường như: Thầy đánh trò, trò đánh lại thầy, học sinh đánh nhau với bạn rồi quay clip video tung lên mạng, giáo viên gạ tình đổi điểm thi tốt nghiệp, bảo mẫu đánh đập tàn nhẫn kể cả đạp vỡ tim chết trẻ mầm non mới ba, bốn tuổi... Cả một nền giáo dục quốc gia đang lao đầu xuống vực thẳm, nhưng ông bộ trưởng giáo dục còn mải khoe khoang thành tích học sinh thi toán, lý, hóa đạt giải quốc tế.
Trong xã hội văn minh con người cần phải học tập, nhưng người cộng sản lợi dụng giáo dục để phục vụ mưu lợi chính trị chứ không vì lợi ích cho con người và người dân Việt đã bỏ ra rất nhiều tiền để mua một nền giáo dục không mang lại kết quả thiết thực và tốn thời gian. Bởi vậy "học chỉ có...phí" sẽ được hiểu cả với nghĩa đen và nghĩa bóng.
Minh Quân
19/3/2014

No comments:

Post a Comment