Monday, March 24, 2014

Bắt Bùi Thị Minh Hằng - Nguyễn Văn Minh - Nguyễn Thúy Quỳnh, lợi hay hại?

Thứ Hai 24.03.2014   
Chỉ có tầm nhìn một chiều, thiển cận để đàn áp làn sóng phản đối trong nước, những kẻ cầm quyền CSVN đã lãnh được cú phản đòn "ngựa về ngược". Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Tre Xanh có tựa đề: " Bắt Bùi Thị Minh Hằng - Nguyễn Văn Minh - Nguyễn Thúy Quỳnh, lợi hay hại " sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay
Chính quyền Việt Nam tưởng rằng họ đã dàn dựng bài bản kỹ lưỡng lắm để phen này bắt chị Bùi Hằng một cách gọn ghẽ, danh chính ngôn thuận.
Bài học năm 2011 chắc ai đó vẫn còn nhớ, cho nên phen này họ tự dặn lòng sẽ không tái diễn kịch bản vụng về "xử mà không xét" nữa. Bằng cách nào ư? Phải có tội mới có cớ để xét; có xét thì mới xử được chứ, "Đầu xuôi thì đuôi lọt", ông bà ta đã dạy thế mà.
Không có tội ư? Không có thì gán cho có. Cái đó thì quá dễ ở xứ thiên đường XHCN này mà. Cái tội "gây rối trật tự công cộng" có mức án nhẹ thì các ông không muốn. Đã ra tay chơi đòn bẩn thì phải làm cho tới nơi. Chuyến này các ông muốn cho chị Bùi Hằng đi an dưỡng dài hạn, xơi cơm tù dăm bảy năm mới hả dạ các ông chứ nhể. Ít nhất là phải ghép cho được cái tội "cầm đầu tổ chức gây rối" chứ, là các ông tính thế.
Các ông tính thế nên thay vì chỉ bắt một mình chị Bùi Hằng, các ông cho em út túm thêm hai người vô can vô tội để dùng làm nhân chứng. Không ngờ cả hai người mà các ông định dùng làm nhân chứng tuy hiền lành thân cô thế cô nhưng vẫn đồng lòng giữ chính nghĩa thà thân mình chịu cảnh lao tù chứ quyết không để cho chính quyền áp đảo. Để bây giờ sau hơn một tháng chính quyền vẫn chưa xoay xở cho êm chuyện ghép tội. Trong hơn một tháng đó đã có bao nhiêu chuyện xảy ra, những chuyện mà các ông không tính tới.
Trước hết là gia đình những người bị hại đã kêu cứu tới các cơ quan ngoại giao và tổ chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Các sứ quán ngoại quốc xác nhận là họ đang theo dõi rất sát vụ này và đang phối hợp cùng nhau. Những hành xử vi hiến, vi phạm luật quốc tế của chính quyền Việt Nam đã quá lộ liễu. Liệu họ sẽ phải trả lời ra sao trước Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc khi một thành viên mới của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc lại có những hành động vi phạm Hiệp Ước Quốc Tế Về Việc Chống Cưỡng Chế Mất Tích? Một điều nữa các ông không tính tới trong vụ bắt chị Bùi Hằng lần này là vô tình các ông đã vén màn mây che để ánh sáng dư luận rọi vào những ức oan, những khổ nạn đau thương mà đồng bào Phật Giáo Hòa Hảo đã phải âm thầm gánh chịu trong gần 40 năm qua.
Càng tìm hiểu về vụ bắt giam Bùi Hằng, người ta càng biết thêm, càng yêu mến kính nể và ủng hộ những tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo chân chất hiền lành mà bất khuất. Nhìn lại danh sách những người cùng bị bắt với chị Bùi Hằng, người ta mới biết thêm về một trụ trì Quang Minh Tự, thầy Năm Liêm, người đã từng mổ bụng lóc thịt đùi để phản đối sự đàn áp dã man của chính quyền đối với giáo phái Hòa Hảo. Nhờ có vụ này dư luận người Việt ở khắp nơi mới biết anh Nguyễn Văn Minh là nạn nhân thứ ba trong gia đình chịu cảnh tù đầy oan sai vc ả ới cùng một tội danh được gán ghép "chống người thi hành công vụ". Trước hết là em vợ anh, em Bùi Văn Thâm, bị bắt ngày 26/7/2012 và xử 2 năm 6 tháng tù. Sau đó mấy tháng, ngày 30/10/2012 tới phiên cha vợ anh Minh là ông Bùi Văn Trung bị bắt và bị xử 4 năm tù.
Chính nhờ những sai phạm cố ý của chính quyền các cấp mà truyền thông thế giới và ngoại giao các nước mới được nhìn thấy hình ảnh các nhân chứng bị công an mớm cung, ép cung lặn lội đường xa từ tận miền Nam ra tới Hà Nội để nộp đơn tố cáo tới thanh tra bộ công an.
Trong khi vấn đề thương thảo khối mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (TPP) còn chưa ngã ngũ, các kiến nghị của các nước trong kỳ Kiểm Tra Định Kỳ Phổ Quát (UPR) vẫn chưa ráo mực, các quan chức đứng đầu nhà nước Việt Nam đang ráo riết vận động ông Tổng Tư Lệnh Hoa Kỳ cùng Thái Bình Dương về các hiệp ước an ninh trên biển nhưng đang gặp phải sự phản kháng quyết liệt của một số vị dân cử ở quốc Hội Hoa Kỳ, thêm vào mới đây dân biểu Ed Royce đệ trình ra trước quốc hội Hoa Kỳ dự luật Chế tài Nhân quyền Việt Nam, giống như mô hình đang được thực hiện đối với độc tài Nga và Ukraine. Trong bối cảnh như thế, liệu chính quyền Việt Nam có nên cân nhắc lại vấn đề lợi hay hại trong việc bắt giữ chị Bùi Thị Minh Hằng và hai người bạn không?
Ngày 26-27 tháng 3 này có một cuộc tổng vận động chính giới Hoa Kỳ tại thủ đô Washington DC. Ông bà ta có câu: "Mua pháo mượn người đốt". Nếu không khéo tính toán trong vụ này, không chừng chính quyền Việt Nam lại tặng cho giới đấu tranh cho nhân quyền vô số pháo miễn phí, và các khán giả trên thế giới sắp được xem một buổi đốt pháo hoa tưng bừng mà chính quyền Việt Nam là người gánh phí tổn.
Một điều hại nữa cho chính quyền Việt Nam và là một điều lợi cho giới đấu tranh dân chủ trong nước là một khi chứng kiến những hành xử bất chấp luật pháp của nhà nước Việt Nam, người ta không khỏi nghĩ tới câu chuyện bó đũa. Đũa ngà, đũa mun, đũa tre, tất cả đều là đũa. Có người tự cho mình là đũa ngà cao quí, có người lại cho mình là đũa mun đắt giá, còn cỡ chị Bùi Hằng thì chắc chỉ là loại đũa tre bình thường dân dã. Nhưng đũa gì thì đũa, mục đích cuối cùng cũng chỉ là để ăn cơm nhưng một khi chính quyền đã quyết tâm đá đổ chén cơm dân chủ và bẻ gãy đũa thì chẳng ai muốn mình làm chiếc đũa bị rút ra bẻ gẫy mất cả cho nên người dân phải đồng lòng tập hợp lại . Do đó câu chuyện không thể bẻ cả bó đũa tới hàng ngàn năm sau người ta vẫn nhớ nằm lòng.
Tre Xanh

No comments:

Post a Comment