Sunday, March 9, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 9.3.2014    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh Trường An, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự trong nước nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài DLSN?
PV Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi tuần qua có thể phải nói đến 4 sự kiện nổi bật nhất sau đây;
1. Phiên tòa xét xử nhà báo Trương Duy Nhất.
2. Nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp dân oan.
3. Ngư dân Việt Nam tiếp tục bị Trung Cộng tấn công tại quần đảo Hoàng Sa.
4. Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ có chuyến viếng thăm Việt Nam.
ĐPV Hoàng Ân: Nói chung thì quốc gia nào cũng có những luật lệ về việc xét xử những người vi phạm pháp luật đặc biệt là về an ninh quốc gia của nước đó. Vậy, tại sao trước và sau phiên xử nhà báo Trương Duy Nhất. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại bị cộng đồng Quốc tế lên án một cách gay gắt như vậy thưa anh?
PV Trường An: Thưa chị Hoàng Ân cùng quý thính giả của đài DLSN.
Như chúng ta đều biết, sau khi lừa rối cộng đồng quốc tế để có ghế trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Nhà cầm quyền VN lại lộ rõ bộ mặt thật của mình qua việc đàn áp, bắt bớ cũng như bỏ tù những người yêu nước vì dám nói lên sự thật.
Sau sự việc bỏ tù oan trái đối với Ls Lê Quốc Quân vào giữa tháng 2, thì hôm 04/03, nhà cầm quyền cộng sản VN lại tiếp tục đưa ra xét sử nhà báo, Blogger Trương Duy Nhất.
Ngay khi trước phiên xử, Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch cũng đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích blogger này.
Được biết, Ông Trương Duy Nhất sinh năm 1964 tại Hà Nội, ông đã từng làm cho báo Công An Quảng Nam Đà Nẵng và sau đó có làm tại báo Đại Đoàn Kết. Sau khi nghỉ viết báo, năm 2011 ông đã chuyển sang viết blog để có thể nói thẳng những suy nghĩ của mình. Chính vì những bài viết thẳng thắn, phê phán sự yếu kém của một số lãnh đạo Việt Nam nên ông đã bị nhà cầm quyền quy chụp vào tội vi phạm điều 258 bộ luật hình sự. Trên thực tế, các bài viết của ông đều mang quan điểm và cách nhìn của cá nhân ông về thực tế những gì đang diễn ra tại Việt Nam. Mặc dù ông không công nhận mình phạm tội, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tuyên án ông 2 năm tù giam. Ngay sau phiên tòa, đại diện sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, chính phủ Pháp cùng đại diện tổ chức Phóng viên Không Biên Giới khu vực Châu Á -Thái Bình Dương đã lên tiếng phản đối bản án bất công mà nhà cầm quyền đưa ra. Đồng thời yêu cầu Việt Nam thả lập tức ông Trương Duy nhất cùng tất cả các blogger đang bị giam giữ khác.
ĐPV Hoàng Ân: Đúng như anh vừa nói, để có được chiếc ghế trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, cộng sản việt Nam đã lừa rối cộng đồng quốc tế một cách trắng trợn.
Thưa anh, được biết là trong tuần qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã đàn áp, đánh đập những người dân khiếu kiện tại Tây Nguyên. Xin anh trình bày lại sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Dạ thưa chị cùng quý thính giả!
Được biết hôm 04/03, nhiều bà con dân oan Tây Nguyên đã kéo về trước trụ sở ủy tỉnh Đắc Nông để kiếu kiện về việc nhà cầm quyền nơi đây đã thu hồi đất trái phép của người dân để bán thu lời. Sự việc bắt đầu từ ngày 04/03 nhưng đến ngày 05/03, người dân bắt đầu tập trung đông, ước tính hơn 300 người đã kéo về trụ sở Ủy Ban Nhân DânTỉnh Đăk Nông khiếu nại việc bị nhà cầm quyền Huyện cùng với Tổng công ty cà phê lừa tiền, cướp đất của các hộ dân tại Huyện Tuy Đức để bán.
Mặc dù bị công an đe dọa, ngăn chặn không cho vào, nhưng người dân tại đây đã vây kín cổng dẫn đến tình trạng xô đẩy với lực lượng công an tại đây. Sự việc trở nên căng thẳng hơn khi lực lượng công an đánh ngất hai người phụ nữ làm cho người dân vô cùng bàng hoàng. Trước sự hung bạo của lực lượng công an này, người dân nơi đây đã phải giải tán và đưa người đi cấp cứu. Qua sự việc trên, chúng ta có thể thấy rằng càng ngày nhà cầm quyền Việt Nam càng tỏ rõ bản chất độc tài, hung bạo vì vậy tôi hy vọng Việt Nam sẽ có một nền dân chủ sớm để người dân tại Việt Nam sẽ đỡ khổ hơn.
ĐPV Hoàng Ân: Thế còn việc ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Cộng tấn công tại quần đảo Hoàng Sa của VN thì sao thưa anh?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Được biết, chiếc tàu mang biển số QNG 90479ts đang đánh bắt gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu của Trung Cộng có trang bị võ trang tấn công chiều ngày 1/3. Theo những thuyền viên trên tàu kể lại tàu Trung Cộng có khoảng 35 người rượt đuổi, lao vào tấn công, rồi tràn qua cướp bóc, đốn cờ, đập phá thiết bị liên lạc, dùng võ khí khống chế, chích roi điện vào 15 ngư dân Việt Nam. Toàn bộ số hải sản đánh bắt trong gần một tháng ước tính trên 350 triệu đồng đều bị tàu Trung Cộng cướp hết. Không những thế, chiếc tàu này còn bị tàu Trung Cộng đâm vào làm hư hỏng nặng.
Trong khi đó, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn chưa có phản ứng hay cách đối phó nào với Trung Cộng để giúp ngư dân Việt Nam. Mặc dù từ đầu năm đến nay đã xảy ra 4 vụ tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Cộng tấn công khi đánh bắt trong lãnh hải Việt Nam.
ĐPV Hoàng Ân: Chuyển qua một lĩnh vực khác, trong tuần, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ có chuyến viếng thăm Việt Nam. Ngoài các cuộc gặp lãnh đạo của nhà cầm quyền Việt Nam, phía Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ còn gặp các tổ chức trong nước nào nưa không thưa anh?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, hôm 04/03, sau khi gặp các lãnh đạo cộng sản Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đã có cuộc tiếp xúc, thảo luận về các vấn đề nhân quyền Việt Nam với một nhóm dân sự trong nước.
Theo đó, Bà Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách chính trị của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã có cuộc tiếp xúc với nhóm xã hội dân sự mang tên Hội Anh Em Dân Chủ mới được thành lập từ năm ngoái tại Việt Nam. Trong buổi gặp gỡ này, các thành viên của Hội đã đưa ra các bằng chứng cụ thể về việc nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp giới đấu tranh trong nước qua việc bắt bớ, bỏ tù các nhà bất đồng chính kiến. Đồng thời các thành viên này cũng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ, giúp đỡ những người đấu tranh trong nước.
DPV HA: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment