Sunday, March 9, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 09.03.2014

Văn bút Quốc tế quan ngại sức khỏe tù nhân lương tâm VN.

Trong một Kháng Nghị thư phổ biến toàn cầu đưa ra vào sáng ngày 07/03, Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Đàn áp và Cầm tù đã bày tỏ mối quan ngại về tình trạng sức khỏe quá suy kiệt của nhà giáo Đinh Đăng Định, linh mục Nguyễn Văn Lý và nhà thơ Nguyễn Hữu Cầu. Cũng theo tổ chức này thì việc nhà giáo Đinh Đăng Định, linh mục Nguyễn Văn Lý và nhà thơ Nguyễn Hữu Cầu bị bắt giữ và phạt tù nặng nề, bất công chỉ vì đã dám sử dụng quyền tự do phát biểu và thể hiện quan điểm vốn được bảo đảm bởi Điều 19 Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị. Đồng thời tổ chức Văn Bút Quốc Tế yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do lập tức vô điều kiện cho ba tù nhân nói trên.

Phụ nữ dân oan phía nam VN tuần hành ngày 8/3.

Vào ngày hôm qua, gần 50 phụ nữ dân oan tại khu vực phía nam Việt Nam đã tiến hành một cuộc tuần hành từ phía Nhà Thờ Đức Bà đến trước Lãnh sự Quán Mỹ tại Sài Gòn để phản đối việc nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp, bắt bớ những người dân oan này. Cùng ngày, thể theo lời mời gọi được loan đi từ facebook của cô Lilly Nguyen, nhiều cá nhân trong và ngoài nước đang cùng nhau tham gia một chiến dịch nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03 tuyệt thực 24 giờ để cùng đồng hành với bà Bùi Thị Minh Hằng, người cũng đang tuyệt thực để phản đối sự giam giữ trái pháp luật của nhà cầm quyền tỉnh Đồng Tháp. Được biết, tính đến ngày hôm qua 8/3, bà Bùi Thị Minh Hằng đã tuyệt thực được 26 ngày.

Việt kiều Philippines góp tiền xây bia đá ở Trường Sa.

Vào ngày hôm qua giới báo chí lề đảng của cộng sản Việt Nam loan tin, ông Jonathan Hạnh Nguyễn, một việt kiều Philippines đã trao 2 tỷ đồng để đóng góp xây bia đá trên quần đảo Trường Sa, nhằm ghi nhận, tưởng nhớ công lao của những công dân Việt Nam yêu nước đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Ngoài đóng góp xây dựng bia tưởng niệm, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cũng đã đóng góp xây dựng hai trường học trên quần đảo Trường Sa. Trong đó, trường học trên đảo Trường Sa lớn đã được khánh thành, còn trường học trên đảo Sinh Tồn sắp xây xong.

Máy bay Malaysia mất tích ngoài khơi Việt Nam.

Hôm 08/03, một chiếc máy bay Boeing 777-200ER của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 người đã bị mất liên lạc tại Biển Đông khi vừa cất cánh từ Kualar Lumpur để tới Bắc Kinh. Theo đó, chiếc Boeing B777 chở 227 hành khách, trong có hai trẻ sơ sinh, và phi hành đoàn 12 người. Sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur được hơn 1h đồng hồ, chiếc máy bay đó đã bị mất liên lạc. Được biết, hầu hết hành khách của chiếc Boeing 777-200ER là người Trung Cộng ngoài ra còn 14 người có quốc tịch khác trong đó 3 người Pháp, 3 người Mỹ, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 7 người Úc cùng 12 em bé và 12 người phi hành đoàn trên máy bay. Sau khi sự việc xảy ra, nhà cầm quyền Việt Nam đã phối hợp với chính quyền Malaysia, Singapore cùng phối hợp tìm kiếm.

No comments:

Post a Comment