Thursday, March 13, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 13.03.2014

Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới Cáo Buộc Bộ Truyền Thông Việt Nam

Nhân ngày thế giới chống kiểm duyệt internet, Tổ chức Phóng viên không biên giới có trụ sở tại Pháp, ngày hôm qua đã công bố bản báo cáo những kẻ thù của internet. Trong báo cáo 2014, tổ chức này đã tố cáo đích danh Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, đặc biệt là Cục quản lý phát thanh, truyền hình là kẻ thù của internet. Cũng theo tổ chức này, để kiểm soát thông tin trên mạng, nhà cầm quyền Việt Nam đã sử dụng các phương tiện tư pháp, hành chính và công nghệ. Đồng thời không ngần ngại lạm dụng các điều khoản 88 và 79 trong Bộ Luật hình sự để bỏ tù những người làm thông tin, không những thế, Bộ thông tin Việt Nam còn phong tỏa các website, blog cũng như dùng biện pháp theo dõi, nghe lén, gây nhiễu với người sử dụng.

Con Trai Thủ Tướng Việt Nam Làm Phó Bí Thư Tỉnh Kiên Giang

Hôm 11/03, giới báo chí lề đảng Việt Nam loan tin thứ trưởng bộ xây dựng, ông Nguyễn Thanh Nghị vừa được bộ chính trị điều động đưa về tỉnh Kiên Giang giữ chức phó bí thư tỉnh ủy. Được biết, Nguyễn Thanh Nghị năm nay 38 tuổi, là con trai lớn của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và đã từng du học tại Đại học George Washington ở Hoa Kỳ. Đầu năm 2011, Nguyễn Thanh Nghị gây bất ngờ lớn khi được bầu làm Ủy viên dự khuyết ban chấp hành trung ương đảng cộng sản. Cuối năm đó, Nghị tiếp tục được đưa lên giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Một người con trai khác của ông Nguyễn Tấn Dũng là Nguyễn Minh Triết hiện là ủy viên ban chấp hành trung ương đoàn. Sự việc cả hai con trai ông Thủ tướng Việt Nam được thăng chức một cách đột biến cho thấy dấu hiệu của một cuộc chạy đua nhằm củng cố quyền lực tại Việt Nam đang tiếp tục diễn ra.

Tạm Giữ 3600 Tấm Đồ Chơi Trẻ Em In Cờ Trung Cộng

Hôm 12/03, giới chức Việt Nam loan tin, vào 19 giờ ngày 11/03, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hòa Xuân Nam huyện Đông Hòa, lực lượng quản lý thị trường Việt Nam phối hợp với công an tỉnh Phú Yên kiểm tra xe tải chở 3600 tấm đồ chơi trẻ em in hình cờ Trung Cộng. Toàn bộ số hàng đều không có hóa đơn chứng từ. Được biết, ngay từ đầu năm 2014, lực lượng quản lý thị trường Việt Nam đã thu giữ rất nhiều các mặt hàng sản xuất từ Trung Cộng, trong đó có rất nhiều mặt hàng độc hại, bị cấm sử dụng nhưng vẫn được đưa vào VN.
Cùng ngày 12/03, người dân tại tỉnh Phú Yên đang rất phẫn nộ trước việc làm tắc trách của công an tỉnh này khiến cho một thanh niên đã treo cổ tự vẫn trong trại giam. Vào tối ngày11/03, sau khi phát hiện Huỳnh Nhất Trung, 20 tuổi đang bị tạm giam tại Công an huyện Vân Canh đã tử vong, phía lực lượng công an vội vàng đưa ra kết luận là nạn nhân treo cổ tự tử trong buồng giam mà không đưa ra thêm một lý do nào.

Thái Lan Điều Tra Đường Dây Làm Hộ Chiếu Giả Sau Sự Việc Máy Bay Malaysia Mất Tích

Vào ngày hôm qua 12/03, cảnh sát Thái Lan bắt đầu tiến hành điều tra một đương dây buôn bán hộ chiếu giả xuyên quốc gia sau vụ 2 hành khách người Iran sử dụng hộ chiếu của 2 người Ý và Áo được mua tại Thái Lan. Cũng theo cảnh sát quốc tế Interpol nhận đinh, Thái Lan, Malaysia và Trung Cộng đều là những thị trường nhộn nhịp của hộ chiếu ăn cắp và hộ chiếu giả. Được biết, giá của một hộ chiếu giả chỉ dao động khoảng 800-1000 USD. Trước đây, nhiều tổ chức quốc tế đã cảnh báo tình trạng hộ chiếu phi pháp tại các quốc gia này. Cùng ngày, chính phủ Ấn Độ cho biết chính quyền Malaysia đã yêu cầu Ấn Độ hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích tại các khu vực gần quần đảo Andaman thuộc Malacca.

Người Biểu Tình Sudan Kêu Gọi Cách Mạng

Vào ngày hôm qua, cảnh sát Sudan đã bắn hơi cay vào người biểu tình kêu gọi cách mạng sau đám tang cho một sinh viên biểu tình. Khoảng hơn 1000 người đến dự tang lễ của sinh viên Ali Abaker đều hô vang khẩu hiệu cách mạng và kêu gọi lật đổ chính phủ của Tổng thống Omar al-Bashir. Được biết, sinh viên này qua đời hôm thứ ba do bị thương trong một cuộc biểu tình phản đối tình trạng bạo động ở khu vực Darfur. Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực leo thang trong khu vực Darfur đã khiến cho hơn 45.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

No comments:

Post a Comment