Saturday, March 29, 2014

Tin Tức thứ Bảy 29.03.2014

Nhà Cầm Quyền Việt Nam Khởi Tố 6 Người Phản Đối Khai Thác Titan Ninh Thuận

Chiều 26/3, nhà cầm quyền Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam 6 nông dân trong vụ phản đối khai thác titan tại Ninh Thuận. Vào ngày 20/3, sau khi nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận cho phép tiếp tục khai thác titan tại khu vực thôn Sơn Hải, khoảng hơn hơn 300 người dân nơi đây đã kéo lên công trường phản đối. Theo những người dân này thì việc nhà cầm quyền địa phương cho khai thác titan đã làm sụt mạch nước ngầm, gây sạt lở, cũng như ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Do phản đối tại công trường không được ngày 25/03, hơn 500 người dân lại tiếp tục tập trung bao vây trụ sở ủy ban xã để yêu cầu phải chấm dứt ngay việc khai thác. Ngay sau đó, nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận đã huy động lực lượng lớn công an đến đàn áp, đánh đập người dân khiến cho rất nhiều người bị thương phải nhập viện.

Giáo Dân Cồn Dầu Tiếp Tục Bị Cưỡng Chế Đất

Ngày 27/03, nhiều gia đình giáo dân thuộc giáo xứ Cồn Dầu tỉnh Đà Nẵng đã bị nhà quyền địa phương cưỡng chế phá nhà. Bất chấp sự phản đối của giáo dân tại đây, đêm 26/03 tất cả những hộ gia đình có trong danh sách cưỡng chế đều bị cắt hết điện nước. Không những thế, khi đêm đến lực lượng công an, dân phòng đã phá cửa vào từng nhà và đọc lệnh cưỡng chế. Đến khoảng 7 giờ sáng, nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng lớn công an, cùng nhiều loại xe bao vây chặn hết các lối đi vào khu vực bị cưỡng chế. Được biết trước đó, nhà cầm quyền đã nhiễu lần đe dọa những giáo dân này bằng việc triệu tập các thành viên các gia đình đến đồn công an để thẩm vấn mỗi ngày khiến cho giáo dân tại đây ngày càng căm phẫn với nhà cầm quyền.

Học Sinh Phải Nhập Viện Vì Ngộ Độc Thực Phẩm

Giới báo chí lề đảng của cộng sản Việt Nam loan tin, chiều 28/03, 14 học sinh lớp 6 trường trung học cơ sở Tam Hòa thuộc thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã phải được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai do ngộ độc thực phẩm. Được biết, tất cả những học sinh trên nhập viện trong tình trạng nôn ói, đau bụng. Theo đó, nguồn thực phẩm trực tiếp dẫn đến tình trạng ngộ độc của những học sinh này do đồ ăn bán trước cổng trường. Điều khiến cho nhiều gia đình của những học sinh này lo ngại là những đồ ăn này có nguồn gốc từ Trung Cộng lại được bày bán tràn lan tại cổng trường học, trong đó có nhiều loại đã bị đưa vào danh sách cấm sử dụng.

Philippines Thu Thập Đủ Chứng Cứ Sẵn Sàng Kiện Trung Cộng

Hôm 27/03, chính phủ Philippines có thông báo rằng nước này đã chuẩn bị xong một bộ hồ sơ dày hơn 100 trang với đầy đủ những chứng cứ thuyết phục chống lại yêu sách đường lưỡi bò ngang ngược của Trung Cộng đưa ra ở Biển Đông. Được biết, hồ sơ của Philippines sẽ bao gồm tất cả những tài liệu, phát biểu của nhân chứng, chuyên gia và những bằng chứng khác mà Manila lấy làm cơ sở trong tiến trình xét xử. Ngoài ra, còn có những phần đính kèm mà phía Philippines viện dẫn trong hồ sơ trình nộp, trong đó có các hiệp ước, sắc lệnh và quyết định của tòa án. Theo ông Paul Reichler, luật sư biện hộ cho Manila trong vụ kiện cho biết toàn bộ nhóm tư vấn pháp lý làm việc cho Philippines đều tin nước này có một vụ kiện vững chắc trước Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment