Friday, August 31, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 31.08.2018

Tin Tức

HÀ NỘI KHÔNG CHO PHÉP MỘT DÂN BIỂU ĐỨC VÀO TÙ THĂM MẸ NẤM
Sau khi trở về từ chuyến viếng thăm Việt Nam, ông Frank Schwabe, một dân biểu Quốc Hội Đức cho biết rằng: hôm 21 tháng 08, phái đoàn của ông đã bị nhà cầm quyền CSVN từ chối yêu cầu được vào trại giam thăm gặp blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Tuy nhiên, ông cho hay sẽ đưa vấn đề blogger Mẹ Nấm bị ngược đãi, khủng bố trong trại giam vào trong chương trình làm việc của mình với giới hữu trách tại Việt Nam. Cần biết là trước khi lên đường sang Việt Nam, Dân biểu Frank Schwabe công khai cho biết mục đích chuyến đi của ông là gặp Mẹ Nấm, người được ông trực tiếp bảo trợ trong chương trình bảo vệ nhân quyền của quốc hội Đức.
Đến hôm sau, ngày 22/8 ông Schwabe đích thân tiếp đón bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của Mẹ Nấm, tại tòa đại sứ Đức. Trong buổi gặp gỡ, ông tuyên bố sẽ tiếp tục dấn thân vận động cho Mẹ Nấm được trả tự do.


CÔNG AN VIỆT NAM BẮT GIAM MỘT NGƯỜI DÂN VỚI CÁO BUỘC “ÂM MƯU KHỦNG BỐ”
Trong nỗ lực đàn áp cuộc xuống đường vào ngày Chủ nhật 2/9 tới đây, lực lượng an ninh Việt Nam đã ra tay bắt bớ nhiều người.
Theo loan báo của công an Việt Nam vào hôm qua, ông Lê Quốc Bình 44 tuổi bị chận bắt vào hôm thứ Tư 29/8 khi nhập cảnh vào Việt Nam qua ngã Campuchia, mang theo một lượng vũ khí để hoạt động khủng bố. Thế nhưng trong thông cáo lại cho biết là số vũ khí này được tìm thấy tại tư gia ông Bình ở thành phố Quy Nhơn, gồm 7 khẩu súng và 500 viên đạn.
Trong khi đó, công an tỉnh Bình Thuận cho biết là họ đã bắt giữ và truy tố thêm 15 người dân có liên quan đến các vụ đốt phá trụ sở công quyền và giao chiến với công an trong đợt tổng biểu tình vào đầu tháng 6 vừa qua.

NỔ LỚN TẠI MỘT TRỤ SỞ CÔNG QUYỀN Ở TỈNH THANH HÓA
Một vụ nổ lớn và hỏa hoạn bốc lên đã thiêu rụi trụ sở hành chánh xã Hải Lộc, thuộc huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, vào chiều Chủ nhật 26/8 vừa qua nhưng đến hôm qua mới được báo chí lề đảng loan tin.
Theo tường thuật của giới chức xã Hải Lộc, khi ấy chỉ có một công an canh gác trụ sở. Sau một tiếng nổ lớn, viên công an này nhìn thấy cửa sổ bị vỡ và khói lửa bốc lên nghi ngút từ hội trường bên trong. Tổng thiệt hại tài sản lên đến 580 triệu đồng. Giới chức công an tin rằng đây là một vụ ném chất nổ và đang săn lùng thủ phạm.
Tuy nhiên vụ tấn công này diễn ra trong lúc guồng máy an ninh đang chuẩn bị đàn áp cuộc tổng biểu tình sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 2/9 tới đây. Vào cuối tháng 6, chỉ vài ngày sau cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu, một vụ nổ bom cũng xảy ra tại đồn công an phường 12, quận Tân Bình – Sài Gòn, với 7 người bị bắt giữ với cáo buộc “khủng bố”.

SÀI GÒN NGĂN CẤM CHÙA LIÊN TRÌ TỔ CHỨC LỄ VU LAN
Vào sáng hôm qua, thứ Năm 30/8, lực lượng công an huyện Củ Chi – Sài Gòn đã ồ ạt kéo đến ngăn cản các tu sĩ chùa Liên Trì 2 tiến hành đại lễ Vu Lan.
Lý do ngăn cản là vì chùa Liên Trì 2 do thầy Thích Đồng Long trụ trì và trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, không thuộc giáo hội Phật giáo quốc doanh của đảng CSViệt Nam. Thầy Đồng Long cũng là đệ tử của Hòa thượng Thích Không Tánh, người trụ trì ngôi chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm. Sau khi chùa Liên Trì bị san bằng vào đầu năm nay, thầy Thích Đồng Long đã tu sửa căn tịnh thất của mình ở Củ Chi thành chùa Liên Trì 2.
Tuy nhiên, lý do chính yếu nhất là thầy Thích Đồng Long cùng mẹ là bà Trần Thị Rươi đã tham gia cuộc tổng biểu tình chống dự luật đặc khu vào ngày 10/6 ở Sài Gòn.

HƠN 60 NGÀN DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM NGƯNG HOẠT ĐỘNG TRONG 8 THÁNG QUA
Tổng cục Thống kê công bố số liệu cho thấy là hơn 63 ngàn công ty tại Việt Nam đã ngưng hoạt động hay khai phá sản trong 8 tháng vừa qua, tăng hơn 38% so với cùng thời kỳ năm ngoái.
Theo nhận định của các chuyên gia thì con số này cho thấy tình trạng khó khăn của giới doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong lãnh vực sửa chữa xe cộ, chế biến nông sản, vui chơi giải trí và truyền thông. Theo số liệu nói trên thì toàn quốc có hơn 3500 cơ xưởng sửa chữa xe cộ phải đóng cửa trong 8 tháng qua.

TÂN TƯ LỆNH LỰC LƯỢNG MỸ Ở NHẬT LÀ THIẾU TƯỚNG LƯƠNG XUÂN VIỆT
Thiếu tướng Lương Xuân Việt đã chính thức nhậm chức tư lệnh lục quân Hoa Kỳ tại Nhật Bản trong buổi lễ bàn giao nhiệm vụ vào sáng ngày thứ Ba 28/8 ở căn cứ Zama.
Với chức vụ này, tướng Việt sẽ chịu trách nhiệm về 2500 binh sĩ Mỹ cùng các thân nhân của họ tại 16 căn cứ quân sự ở Nhật. Trong buổi nhậm chức, thiếu tướng Việt bày tỏ lời cảm ơn đất nước và quân đội Hoa Kỳ đã cho ông cơ hội để phục vụ cho Quân lực Hoa kỳ.
Tướng Việt cũng ngỏ lời cám ơn phụ thân của mình, một cựu thiếu tá Thủy quân Lục chiến của Quân Đội Việt Nam Cộng Hoà, đã khuyến khích ông chọn đường binh nghiệp. Xuất thân từ binh chủng Nhảy dù, từng tham chiến ở Iraq và Afghanistan, Chuẩn tướng Lương Xuân Việt trở thành vị tướng lãnh Mỹ gốc Việt đầu tiên vào năm 2014 và được thăng cấp thiếu tướng vào năm ngoái.

No comments:

Post a Comment