Monday, August 20, 2018

CSVN VỠ NỢ THÌ NƯỚC MẤT NHÀ TAN

Người Dân Tự Quyết

Trong lúc tình hình kinh tế ngày càng bi đát, nhân dân khổ cực trăm bề thì nợ công lại tròng thêm vào cổ dân. Người dân Việt Nam chẳng còn sự lựa chọn, nếu muốn được sống làm người thì phải hành động để thay đổi chế độ hiện nay. Qua tiết mục Người dân tự quyết hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài CSVN VỠ NỢ THÌ NƯỚC MẤT NHÀ TAN Của Lý Trần Công sẽ được Hướng Dương trình bày để tiếp nối chương trình phát thanh tối hôm nay. 
Mấy ngày nay báo chí nhà nước đăng tin rằng đến thời điểm hiện nay mỗi người Việt phải ‘gánh’ 35 triệu nợ công do ông nhà nước nhịp bước theo đảng gây ra cho toàn dân. Người dân Việt Nam không ngạc nhiên về nợ công sắp vỡ nhưng đảng và nhà nước vẫn cố vay mượn thêm. Cái mà người dân thắc mắc là tại sao con số nợ công trên một đầu người lại chỉ có 35 triệu đồng mà không phải là 60 hay 70 triệu đồng trên một đầu người? Bởi với dân chúng thời nay thì việc “Đảng thì chuyên nói láo, còn nhà nước được cái báo cáo hay” không còn là chuyện lạ, chuyện hiếm có.

Nhân danh phát triển kinh tế, csVN từ khi “mở cửa đổi mới” đã không ngừng đi vay khắp nơi dưới mọi hình thức để thực hiện các dự án, công trình xây dựng mang những mỹ từ ích nước lợi dân. Nhưng cũng chính từ lúc đó lãnh đạo csVN mờ mắt trước những đồng Đô vay mượn. Chính họ, chứ không phải ai khác, đã “tự diễn biến, tự chuyển hóa” từ giai cấp vô sản trở thành giai cấp có “vô số tài sản” với sự trợ giúp đắc lực của thể chế chính trị độc tài toàn trị. Ở những năm thập niên 90 của thế kỷ trước, giới lãnh đạo cộng sản tạm hài lòng với những dự án, công trình các loại mà phần thưởng lót tay cho mỗi chữ ký trên danh nghĩa hoa hồng ở mức 30% trên một dự án. Một con số thu nhập mà quan chức các xứ tư bản dù có nằm mơ cũng không có được. Bước sang thế kỷ 21, quan chức csVN không còn thích xài “hoa hồng” mà thích “lại quả” cho mỗi dự án hoặc công trình đầu tư có bút phê hoặc chữ ký rồng bay phượng múa của họ. Cũng kể từ đây các ông bà trong Bộ chính trị người nào cũng sở hữu những con tàu “Há mồm” cho riêng mình, mà trọng tải của nó lên đến hàng triệu tấn để chuyên chở của cải và tiền bạc cất giấu không chỉ trên đất nước này mà còn vượt trùng dương đưa tài sản sang cả nước Mỹ.
Quan chức cộng sản thời này từ lớn đến bé rất thích “đánh quả” và “lại quả”. Cũng tựa như csVN thích đánh Mỹ và chửi Mỹ, nhưng lại thích xài đồ Mỹ, du học Mỹ và thích làm người Mỹ, Người cộng sản rõ ràng họ rất trái khoáy và thủ đoạn. Dự án nạo vét sông Sào Khê với phê duyệt ban đầu là 72 tỷ đồng, thế nhưng sau đó cứ nở dần, nở dần lên đến gần 2.600 tỷ đồng, gấp 36 lần số vốn dự toán ban đầu. Thành tích “đánh quả” này thuộc về Nguyễn Thị Thanh – Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình và người “lại quả” là Nguyễn Văn Trường, Tổng giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đơn vị trúng thầu xây lắp dự án nạo vét, kè đá 2 bờ sông Sào Khê. Còn tại Hải Phòng, Thanh tra Chính phủ phát hiện có nhiều thiếu sót, tăng vốn từ vài trăm tỷ đến cả ngàn tỷ đồng, thậm chí hơn 2.000 tỷ đồng ở 22 dự án. Trong kết luận của thanh tra, trong 7 năm Hải Phòng đã đầu tư xây dựng 8 dự án với tổng mức điều chỉnh 7.326 tỷ đồng.
Đặc biệt 5 dự án đường sắt đô thị của Hà Nội và thành Hồ đã đội vốn lên tới 132.576 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Bến Thành – Suối Tiên tăng từ 17.387 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 thành Hồ, tuyến Bến Thành – Tham Lương vay vốn của nước Đức, ADB, EIB dự kiến tăng từ mức 26.116 tỷ đồng lên 47.603 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội vay vốn của nước Pháp, ADB, EIB tăng tổng mức đầu tư từ 783 triệu EURO lên 1 tỷ 176 triệu EURO, nghĩa là đội vốn 393 triệu EURO, tương đương khoảng 10.400 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo tăng tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông vay vốn của Trung cộng tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.
Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị số 1 và 2 của thành Hồ và Tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) của thành phố Hà Nội hiện cũng đang trong quá trình điều chỉnh dự án.
Như vậy, theo tính toán, dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông vay vốn của Trung cộng có mức tăng vốn bổ sung cao nhất, nhưng lại có chất lượng công trình được đánh giá là thấp nhất. Tuyến đường sắt này, dự toán ban đầu chưa đến 500 triệu Mỹ kim, thì đến nay đã đội vốn trên 2 tỷ Mỹ kim chỉ vỏn vẹn với 13 km chiều dài và theo các chuyên gia kinh tế, khi đi vào hoạt động tuyến đường sắt này chắc chắn nhà nước phải bù lỗ hàng năm vì không hiệu quả.
Trong năm 2018 csVN dự kiến vay mới nhằm bù đắp bội chi Ngân sách Trung ương là 195.000 tỷ đồng, vay mới để trả nợ gốc là 146.770 tỷ đồng và vay nước ngoài về cho các nhóm lợi ích vay lại khoảng 40.000 tỷ đồng. Vậy csVN sẽ vay tiền của ai khi mà các nước tư bản đã ngưng cho vay và áp lực csVN phải trả nợ đến hạn? Chính sách “đổi đất lấy Dollar” của Trung cộng đang là lối thoát cho csVN, dù chính họ cũng biết rằng họ đang bán nước và biến cả dân tộc trở thành nô lệ cho ngoại bang. Mới đây gia đình ca sĩ rapper Đinh Tiến Đạt và nhiều hộ dân ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, thành Hồ, đã bị công an Quận 2 ngang nhiên cướp đất của dân nằm ngoài quy hoạch khu dân cư, rồi tiến hành san lấp giao cho nhà đầu tư. Nếu hôm nay người dân còn thờ ơ với chính trị, thì ngày mai bọn cướp sẽ tìm đến nhà bất cứ ai.
Lý Trần Công

No comments:

Post a Comment