Thursday, August 2, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Tin Tức

CÁC CÔNG TY ĐÀI LOAN Ở BÌNH DƯƠNG BỊ ÉP TREO CỜ TRUNG CỘNG
Vào hôm qua, các công ty Đài Loan ở tỉnh Bình Dương đã đổi sang treo cờ Trung Cộng thay vì cờ Đài Loan sau khi Trung Cộng ra lệnh cho nhà cầm quyền Hà Nội phải “nhận lỗi” và hủy bỏ quyết định cho phép treo cờ Đài Loan.

Tuy nhiên, một nhân viên làm việc tại công ty đồ gỗ Kaiser cho biết là việc hạ cờ Đài Loan diễn ra từ mấy ngày trước, theo lệnh của nhà cầm quyền tỉnh Bình Dương. Người này cho biết thêm là việc các công ty treo cờ Đài Loan bắt đầu từ giữa tháng 6, chỉ mấy ngày sau khi nổ ra làn sóng biểu tình chống dự luật đặc khu mà người dân Việt lên án là “bán đất cho Tàu”.
Cần nhắc lại là sau khi một tờ báo ở Đài Loan loan tin là các công ty Đài Loan được phép treo cờ đảo quốc này ở khu công nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương, Bắc Kinh đã giận dữ yêu cầu nhà cầm quyền VN “thừa nhận lỗi lầm” khi cho phép treo cờ Đài Loan.

VIỆT – NHẬT KÝ THỎA ƯỚC KHAI THÁC KHÍ ĐỐT Ở BIỂN ĐÔNG

Tập đoàn Dầu khí VN, hay PetroVietnam vào hôm qua đã ký kết một thỏa ước khai thác dầu khí ở Biển Đông với hai công ty Nhật tại một vị trí gần sát đường lưỡi bò mà Trung Cộng áp đặt chủ quyền.
Theo thỏa ước này, kể từ đầu tháng 9 năm 2020, ba tập đoàn nói trên sẽ hợp tác khai thác hai giếng khí đốt được đặt tên là Sao Vàng – Đại Nguyệt, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 300 cây số. Hai công ty Nhật bỏ vốn đến 80%, phía VN góp 20% vốn. Việc thăm dò hai giếng này đã tiến hành từ tháng 3 năm nay.
Theo giới quan sát viên quốc tế, mặc dù hai giếng này không nằm trong phạm vi “đường lưỡi bò”, nhưng Trung Cộng chắc chắn sẽ ngăn cản VN thực hiện dự án này. Lý do là vào tháng 3 vừa qua, dưới sức ép của Trung Cộng, nhà cầm quyền Hà Nội đã ra lệnh cho tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha phải ngừng khai thác một dự án dầu khí tại một vị trí cũng nằm ngoài “đường lưỡi bò”.

BOT MỸ LỘC TIẾP TỤC TÊ LIỆT VÌ LÀN SÓNG CHỐNG ĐỐI

BOT Mỹ Lộc ở tỉnh Nam Định suốt một tuần qua đã gần như tê liệt vì làn sóng chống đối dồn dập của giới tài xế và cư dân sinh sống quanh trạm này.
Làn sóng chống đối diễn ra từ ngày 26/7, với nhiều tài xế treo cao biểu ngữ “không trả tiền” và đậu xe ở hai đầu trạm khiến giao thông bị tê liệt. Theo giải thích của giới tài xế thì trạm lộ phí này đặt sai chỗ, thay vì nằm trên đoạn đường 4 cây số do công ty Tasco đầu tư theo hình thức BOT, thì lại nằm trên tuyến đường dài 21 cây số được xây dựng bằng ngân sách quốc gia. Chính vì thế họ không chấp nhận phải trả lộ phí khi lưu thông trên đoạn quốc lộ 21B từ Phủ Lý ở tỉnh Hà Nam đến giao điểm quốc lộ 10 của tỉnh Nam Định.
Hơn thế nữa, theo hợp đồng thì công ty Tasco phải làm 6 đường xe trên tuyến BOT, nhưng sau đó chỉ đủ vốn làm 4 đường xe và tỉnh Nam Định phải bỏ tiền làm thêm 2 đường xe, sau đó giao cho Tasco thu lộ phí với mức quá cao.

NƯỚC SÔNG BÙI TIẾP TỤC DÂNG CAO, HƠN 6 NGÀN NGƯỜI DÂN PHẢI DI TẢN

Vào trưa hôm qua, 1/8, nước sông Bùi đã vượt qua mức báo động cấp 3, mực nước sông lên cao hơn 7m, có nhiều nguy cơ vỡ đê khiến nhà cầm quyền Hà Nội phải di tản hơn 6 ngàn người đến các vùng đất cao.
Cũng vào hôm qua, sau nhiều tuần ngập lụt, một hố sâu gần 3 thước, rộng 3 thước, bất ngờ xuất hiện ở xã Thủy Xuân, huyện Chương Mỹ, khiến một số ngôi nhà bị nghiêng móng, có nguy cơ đổ sập. Ở hữu ngạn sông Bùi, nước sông đã tràn qua một số đoạn đê khiến nhà cầm quyền phải huy động người dân và binh sĩ đắp bao cát để ngăn nước tràn vào thôn xóm.
Trong khi đó thì tại tỉnh Hà Nam, bờ đê sông Bối cũng bị sạt lở tại hai nơi, gây ngập lụt nặng nề ở xã Đình Xá thuộc thành phố Phủ Lý. Thế nhưng nhà cầm quyền địa phương tuyên bố việc sạt lở đê điều là chuyện đương nhiên vì con đê sông Bối chỉ chịu được mực nước sông dưới 3.5m, chứ không thể lên đến 4 hay 5m như mấy ngày qua.

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT LẠI DIỄN RA Ở HỒ HÒA XUÂN – ĐÀ NẴNG

Một lần nữa, cá chết lại nổi lên trắng hồ Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, bốc mùi hôi thối.
Theo ghi nhận thì hiện tượng cá chết được người dân phát giác vào hôm qua, với số cá chết lên đến vài tấn, đa số là cá rô phi. Một nhân viên Thủy cục Đà Nẵng khẳng định là vào hôm thứ Ba 31/7, không hề xuất hiện cá chết.
Cần nói thêm, đây là hồ gạn lọc nước thải của phường Hòa Xuân, rộng hơn một mẫu. Vào năm ngoái cũng diễn ra hiện tượng cá chết dày đặc trong hồ này.

ÚC MỜI TRUNG CỘNG THAM GIA TẬP TRẬN HẢI QUÂN

Bộ quốc phòng Úc vào hôm qua cho biết là họ đã mời Trung Cộng tham gia vào cuộc tập trận của 26 nước ở vùng biển Bắc Úc vào cuối tháng này.
Cuộc tập trận có tên Kakadu, dự trù diễn ra vào ngày 30/8, kéo dài đến ngày 15/9, với sự tham dự của hải quân 26 nước. Bộ trưởng quốc phòng Úc, bà Marise Payne, cho biết là Trung Cộng đồng ý tham dự các tiết mục tập trận, ngoại trừ tiết mục bắn đạn thật.

DONALD TRUMP MUỐN ĐÁNH MỨC THUẾ 25% TRÊN CÁC HÀNG HÓA TRUNG CỘNG

Một nguồn tin nội bộ cho biết là Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đề nghị đánh thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa nhập cảng từ Trung Cộng thay vì chỉ giới hạn một số mặt hàng.
Cần nhắc lại là vào tháng 7 vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức đánh thuế 25% đối với lượng hàng hóa lên đến 34 tỷ Mỹ kim mà Hoa Kỳ nhập từ Trung Cộng. Theo dự trù thì vào tuần tới, mức thuế này sẽ áp dụng trên một lượng hàng hóa khác.
Tuy nhiên theo tiết lộ mới nhất, ông Trump sẽ ra lệnh đánh thuế 25% lên lượng hàng trị giá 200 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng vào tuần tới, thay vì mức 10% mà nội các của ông xem xét trước đó.

No comments:

Post a Comment