Sunday, August 19, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua.

Hoàng Ân: Cám ơn anh Quang Nam. Hoàng Ân xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh Hướng Dương
Hướng Dương: Hướng Dương xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Dư luận trong nước vô cùng phẫn nộ trước việc CSVN cho an ninh đàn áp những người tham dự đêm nhạc của ca sĩ Nguyễn Tín. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Hướng Dương: Theo như tôi được biết, lực lượng an ninh VN đã hành hung và bắt giữ một số người đến tham dự buổi nhạc vàng mang chủ đề “Sài Gòn kỷ niệm” do nam ca sĩ Nguyễn Tín tổ chức vào tối thứ Tư 15/8.

Những người bị an ninh đánh đập, sau đó đưa về đồn công an phường 7 quận 3 – Sài Gòn, gồm có các blogger Phạm Đoan Trang, Nguyễn Lân Thắng và Huỳnh Thành Phát. Sau khi được thả ra vào lúc 11 giờ đêm hôm qua, ông Thắng cho biết buổi ca nhạc được tổ chức tại quán cà phê Casanova, bắt đầu vào lúc 8 giờ tối, với khoảng 50 người tham dự. Đến 9:30 giờ tối thì hơn 30 an ninh và công an ập đến và ra tay tấn công. Họ cũng yêu cầu ca sĩ Nguyễn Tín phải ngừng trình diễn.
Xin đươc nói thêm, ca sĩ Nguyễn Tín được dư luận biết đến qua những ca khúc trữ tình của thời VNCH và các hoạt động giúp đỡ gia đình những tù nhân lương tâm. Vào ngày 10/6 vừa qua, ca sĩ này đã bị công an ập vào phòng trọ, bắt giam 3 ngày chỉ vì tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu tại Sài Gòn.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, giới báo chí lề đảng VN loan tin là tổng thư ký tờ báo tuổi trẻ của VN bị kỷ luật vì đã súc phạm Tổng bí thư đảng CSVN. Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
Hướng Dương: Đúng như chị vừa nói, ông Nguyễn Ngọc Vinh, tổng thư ký tờ Tuổi Trẻ, cho biết là ông đang bị trừng phạt vì một số bài viết của ông trên Facebook bị xem là “không đúng sự thật, xuyên tạc thông tin và xúc phạm uy tín” của giới lãnh đạo cao cấp.
Một trong số các bài viết đó có bài “Tổng bí thư phải là người miền Bắc có lý luận”, bị kết tội là “cố ý gây chia rẽ vùng miền, phá hoại tinh thần đoàn kết dân tộc”. Theo thông báo của ban điều hành tờ Tuổi Trẻ thì ông Vinh phải nộp bản tự thú tội trước ngày 31/7.
Trong thông điệp đưa lên mạng vào mấy ngày qua, ông Vinh dứt khoát cho rằng mình không làm gì sai trái, nên không viết lời thú tội. Ông nhắc lại trường hợp oan ức của các cựu tổng biên tập báo Tuổi Trẻ như bà Kim Hạnh, ông Lê Văn Nuôi và Lê Hoàng vào những năm trước. Ông Vinh cũng tiết lộ là rất nhiều nhà báo lề đảng hiện nay đã phải “chuyển tải thông điệp của họ lên mạng xã hội về những vấn đề mà họ không thể nói được trên báo lề đảng”.
Hoàng Ân: Chuyển qua lĩnh vực kinh tế. Theo thông tin từ phía VN vừa công bố là nợ công Việt Nam tăng tới 1,500 mỹ kim mỗi đầu người. Nếu đúng như vậy thì đây là một con số thật kinh khủng đúng không anh.
Hướng Dương: Vâng đúng vậy!
Mỗi người Việt Nam sẽ gánh khoảng 1,500 Mỹ kim nợ công trong năm nay.
Đó là theo một báo cáo của Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư CSVN mới công bố trong tuần này. Theo đó, tới cuối năm nay, nợ công của Việt Nam sẽ tăng tới 63.92% tổng sản lượng quốc nội, tức khoảng 3,530 tỉ đồng (151 tỉ Mỹ kim). Nợ công của Việt Nam bao gồm nợ của nhà cầm quyền trung ương, nợ của các chính quyền tỉnh và thành phố và những khoản vay được chính phủ bảo đảm.
Theo báo mạng VnExpress, nợ của trung ương chiếm phần lớn trong tổng số nợ công, trong năm nay ước tính sẽ lên tới 52.5% của GDP, hay 2,900 tỉ đồng. Mỗi người Việt Nam sẽ phải gánh khoản nợ công bằng 35 triệu đồng (tức khoảng 1,500 mỹ kim) trong năm nay. Con số này tăng gần 150 Mỹ kim so với khoản nợ công tính trên mỗi đầu người hồi năm ngoái. Từ năm 2013 đến 2017, nợ công của Việt Nam đã tăng 6.8 phần trăm. Tại một hội nghị hồi tháng 5, Bộ Tài Chính CSVN cho biết lý do chính khiến nợ công tăng không ngừng là sự bội chi. Bộ này cảnh cáo rằng nếu xu hướng này vẫn tiếp tục, thì Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ nợ công có tính bền vững thấp, nghĩa là sẽ không trả nổi nợ nếu không đi vay thêm chỉ để trả nợ.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Hướng Dương và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment