Friday, August 17, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 16.08.2018

Tin Tức

ANH NGUYỄN VIẾT DŨNG ĐƯỢC GIẢM ÁN TRONG PHIÊN TÒA PHÚC THẨM
Đúng như dự đoán của dư luận, nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng vào hôm qua vẫn bị tòa phúc thẩm Nghệ An tuyên án tù, nhưng được giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm trước đó.
Theo lời kể của ông Nguyễn Viết Hùng, phụ thân của Nguyễn Viết Dũng, thì khi ra trước tòa, Dũng yêu cầu đình hoãn phiên xử vì không có mặt Luật sư Nguyễn Khả Thành, người bào chữa cho mình. Lý do là vì tòa án không gửi giấy thông báo cho Luật sư Thành. Với thái độ bình thản, anh Dũng tuyên bố không chấp nhận cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” của hội đồng xét xử và giữ im lặng khi tòa án cho phép nói lời sau cùng.

Cần nói thêm, đây là lần thứ nhì Nguyễn Viết Dũng được giảm án tù. Vào năm 2015, nhà đấu tranh này được giảm án từ 15 tháng xuống còn 12 tháng với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” chỉ vì anh mặc bộ quân phục VNCH tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội. Lần này thì anh Dũng bị kêu án 6 năm tù và 5 năm quản chế, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

CÔNG AN HÀNH HUNG NHỮNG NGƯỜI DỰ ĐÊM NHẠC CỦA CA SĨ NGUYỄN TÍN

Lực lượng an ninh VN đã hành hung và bắt giữ một số người đến tham dự buổi nhạc vàng mang chủ đề “Sài Gòn kỷ niệm” do nam ca sĩ Nguyễn Tín tổ chức vào tối hôm qua, thứ Tư 15/8.
Theo nguồn tin của giới đấu tranh cho dân chủ tại VN, những người bị an ninh đánh đập, sau đó đưa về đồn công an phường 7 quận 3 – Sài Gòn, gồm có các blogger Phạm Đoan Trang, Nguyễn Lân Thắng và Huỳnh Thành Phát. Sau khi được thả ra vào lúc 11 giờ đêm hôm qua, ông Thắng cho biết buổi ca nhạc được tổ chức tại quán cà phê Casanova, bắt đầu vào lúc 8 giờ tối, với khoảng 50 người tham dự. Đến 9:30 giờ tối thì hơn 30 an ninh và công an ập đến và ra tay tấn công. Họ cũng yêu cầu ca sĩ Nguyễn Tín phải ngừng trình diễn.
Cần nói thêm, ca sĩ Nguyễn Tín được dư luận biết đến qua những ca khúc trữ tình của thời VNCH và các hoạt động giúp đỡ gia đình những tù nhân lương tâm. Vào ngày 10/6 vừa qua, ca sĩ này đã bị công an ập vào phòng trọ, bắt giam 3 ngày chỉ vì tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu tại Sài Gòn.

CHỦ TỊCH QUẢNG NGÃI CHỤP MŨ “PHẢN ĐỘNG” LÊN ĐẦU NGƯỜI DÂN PHỔ THẠNH

Sau khi thất bại trong cuộc đàm phán với người dân xã Phổ Thạnh đang phong tỏa nhà máy rác Sa Huỳnh, ông Trần Ngọc Căng, chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi, tuyên bố là có nhóm chủ mưu xúi giục người dân ngăn chặn xe rác vào nhà máy hơn hai tuần qua.
Tuyên bố này được ông Căng hậm hực đưa ra với báo chí, sau khi bị người dân lớn tiếng đôi co trong cuộc đàm phán lần thứ nhì vào hôm qua ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. Trong cuộc đàm phán, ông Căng vẫn khăng khăng rằng nhà máy rác nằm đúng vị trí mà nhà cầm quyền cho phép, và tuân thủ đúng quy định bảo vệ môi trường. Chính vì thế, theo ông Căng, việc người dân xuống đường phản đối là vì không hiểu biết, bị “kẻ xấu xúi giục” và nếu tiếp tục chống đối thì sẽ bị trừng trị.
Cần nhắc lại là kể từ ngày 29/7 đến nay, người dân Phổ Thạnh đã gài đặt chướng ngại vật, kể cả mang quan tài ra đặt trên đường, để ngăn chặn không cho xe rác vào nhà máy rác đang gây ô nhiễm nặng nề cho đời sống xung quanh.

BÃO BEBINCA SẼ ẬP VÀO MIỀN BẮC VN VÀO SÁNG SỚM NGÀY MAI

Theo tính toán của giới khí tượng thì cơn bão Bebinca, tức bão số 4 tại VN, sẽ bắt đầu càn quét các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An vào lúc 10 giờ sáng ngày mai, thứ Sáu 17/8, với sức gió khoảng 120 cây số giờ.
Cũng theo dự báo thì bão số 4 sẽ càng mạnh hơn khi ập vào miền bắc VN, trước khi di chuyển sang thượng Lào. Từ đêm hôm qua, nhiều trận mưa lớn đã trút xuống 8 tỉnh ven biển, từ Quảng Ninh đến Hà Tỉnh, với tổng vũ lượng sẽ lên 350 ly, đặc biệt là tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An, vốn bị lũ lụt nặng nề vào tháng trước.
Điều đáng lo ngại nhất là các đập thủy điện ở miền bắc đều vượt mức giới hạn, trong khi mực nước sông có nơi đã vượt mức báo động 2 hay 3, chắc chắn sẽ gây ngập lụt nặng nề cho nhiều khu vực.

TÒA ÁN MÃ LAI SẼ TUYÊN PHÁN CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG VÀO NGÀY MAI

Tòa án Mã Lai vào hôm nay đã khai mạc phiên xử cuối cùng về vụ ám sát ông Kim Jong-nam ở phi trường Kuala Lumpur vào tháng 2 năm ngoái, và sẽ đưa ra phán quyết đối với cô Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, hai nghi phạm duy nhất bị bắt giữ sau vụ ám sát
Tuy nhiên, các luật sư bào chữa tin tưởng là cả hai phụ nữ này sẽ được tha bổng vì bị lường gạt nên vô tình tiếp tay vào vụ ám sát người anh em cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
Theo trình tự thì phía công tố sẽ trình bày toàn bộ bằng chứng thu thập được cùng với các nhân chứng trong phiên tòa có tính quyết định này. Bên biện hộ cũng sẽ nêu lên các luận cứ phản bác của mình trước khi chánh án tòa thượng thẩm đưa ra phán quyết vào trưa mai.

TỔNG THỐNG PHILIPPINES BẤT NGỜ LÊN TIẾNG CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG

Trong một hành động bất ngờ, Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, vào hôm qua lên tiếng chỉ trích đích danh Trung Cộng về việc áp đặt chủ quyền không phận trên các hòn đảo mà Trung Cộng lấn chiếm ở Biển Đông.
Lời chỉ trích nói trên được ông Duterte đưa ra trước một cử tọa gồm có đại sứ Mỹ ở Phi và nhiều chính khách ngoại quốc. Đây là lời chỉ trích công khai lần đầu tiên của ông Duterte đối với Trung Cộng, sau hai năm có chủ trương “bỏ Mỹ, thân Tàu” của ông.
Ông Duterte tuyên bố là Trung Cộng không có quyền xua đuổi tàu bè hay máy bay băng ngang qua các hòn đảo mà Trung Cộng chiếm giữ ở Biển Đông, ám chỉ việc Trung Cộng đã xua đuổi và đe dọa bắn hạ một tuần thám cơ Hoa Kỳ vào hai tuần trước. Theo ông Duterte thì Trung Cộng không thể cứ xây một đảo nhân tạo rồi tuyên bố không phận bên trên là của mình.

TÂN TÂY LAN RA LUẬT CẤM BÁN NHÀ ĐẤT CHO NGƯỜI NGOẠI QUỐC

Quốc hội Tân Tây Lan vào hôm qua đã thông qua đạo luật cấm người ngoại quốc mua nhà cửa ở Tân Tây Lan, nhằm mục đích cắt giảm cơn sốt địa ốc khiến nhiều người dân Tân Tây Lan không còn khả năng làm chủ một căn nhà.
Cần biết trong cuộc tranh cử vào năm ngoái, thủ tướng Jacinda Ardem cam kết là sẽ có biện pháp cắt giảm giá địa ốc đã tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua, mà chính yếu là cấm người nước ngoài mua nhà ở đất nước này, đặc biệt là người Tàu và dân Úc láng giềng.
Theo số liệu do viện địa ốc Tân Tây Lan công bố vào hôm qua, giá nhà trung bình ở Tân Tây Lan vẫn còn ở mức 360 ngàn Mỹ kim, tức cao hơn 60% so với 10 năm trước.

No comments:

Post a Comment