Friday, August 17, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 17 tháng 08 năm 2018

Tin Tức

ÔNG LÊ ĐÌNH LƯỢNG BỊ KẾT ÁN 20 NĂM TÙ
Ông Lê Đình Lượng, một người đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ, đã bị nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An kết án 20 năm tù và 5 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” trong phiên tòa vào hôm qua.
Đây là bản án tù nặng nề nhất mà VN đưa ra gần đây đối với giới bất đồng chính kiến. Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Lượng, tuyên bố bản án này có mục đích “răn đe những ai có ý định dấn thân tranh đấu cho nhân quyền và tự do tại VN”.

Cần nói thêm, nhà đối lập Trần Huỳnh Duy Thức cũng bị cáo buộc “hoạt động lật đổ chế độ” với bản án 16 năm tù. Người thứ hai là Luật sư Nguyễn Văn Đài, người sáng lập hội Anh em Dân chủ, mà ông Lượng là một phát ngôn nhân, cũng đã bị kết án 15 năm tù với cáo buộc nói trên. Giới đấu tranh tại VN đồng ý với lời bình luận của Luật sư Mạnh, nhưng rất nhiều người vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục con đường đấu tranh để giải trừ chế độ cộng sản.

TIN THÊM VỀ VỤ CÔNG AN TẤN CÔNG ĐÊM NHẠC CỦA CA SĨ NGUYỄN TÍN

Như trong bản tin đã loan vào hôm qua, đêm nhạc với chủ đề “Sài Gòn kỷ niệm”, do ca sĩ Nguyễn Tín tổ chức tại quán cà phê Casanova, ở quận 3- Sài Gòn, đã bị lực lượng an ninh công an Sài Gòn tấn công, hành hung và bắt giam những người tham dự vào đêm thứ Tư 15/8.
Trong đoạn phim được tung lên mạng vào hôm qua, người ta thấy hình ảnh ca sĩ Nguyễn Tín bị hành hung với máu me đầy mặt. Theo lời kể của Nguyễn Tín, nhóm an ninh công an đã tịch thu giấy tờ, tiền mặt và điện thoại cầm tay của anh, còng tay, trùm đầu bằng bao ny lon tiếp tục đánh đập, chửi mắng rồi quăng anh lên xe, lái đi. Một lúc sau đó, bọn chúng đạp anh xuống tại một khu hoang vắng ở huyện Củ Chi.
Riêng blogger Đoan Trang, đang bị thương tật ở chân, cũng bị một nhóm an ninh đấm đá túi bụi và khi té xuống đất vẫn bị chúng đá thẳng vào đầu, vào mặt, trước khi nắm tóc lôi cô ra xe, chở đến một đoạn đường vắng người tiếp tục đánh đập cho đến khi ngất xỉu mới bỏ đi.
Ngoài ra, bà Bùi Diễm Hằng, bà Dương Thị Tân, anh Nguyễn Đạt, anh Huỳnh Thành Phát là những nạn nhân của hành động côn đồ công an và an ninh CS chỉ vì đến xem chương trình ca nhạc của ca sĩ Nguyễn Tín.

TỈNH THANH HÓA Ồ ẠT XẢ LŨ, HÀNG CHỤC NGÀN CĂN NHÀ BỊ UY HIẾP

Vì lo sợ vỡ đập trước những cơn mưa lớn do bão Bebinca mang đến, nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa đã quyết định xả nước đập Cửa Đạt, hồ chứa lớn nhất tỉnh này, với hàng chục ngàn gia đình ở hạ lưu có nguy cơ sẽ bị ngập lụt nặng.
Vào lúc 9 giờ sáng hôm qua, thứ Năm 16/8, đập Cửa Đạt bắt đầu xả lũ với lưu lượng 1 ngàn thước khối mỗi giây. Đây là đập chứa nước lớn nhất tỉnh Thanh Hóa, có dung tích gần 1 tỷ rưỡi thước khối, nằm ở thượng lưu 5 huyện thành. Việc xả lũ ồ ạt này có thể nhấn chìm 15 ngàn căn nhà ở vùng hạ lưu vào hôm nay hay ngày mai. Không chỉ có đập Cửa Đạt, hơn 600 hồ chứa lớn nhỏ ở tình Thanh Hóa cũng xả lũ trong mấy ngày qua vì lượng nước quá lớn đang đổ về hồ.

CHỢ ĐÔNG BA Ở HUẾ SẼ ĐƯỢC TRÙNG TU

Nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế đang có kế hoạch trùng tu chợ Đông Ba, ngôi chợ được xây dựng vào năm 1887 dưới thời vua Đồng Khánh.
Cần biết là chợ Đông Ba nằm trên đường Trần Hưng Đạo – Huế, dọc theo sông Hương, là ngôi chợ lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên. Trước kia chợ này nằm gần cửa Đông Ba, sau đó vua Thành Thái cho dời về vị trí này. Vào tết Mậu Thân 1968, chợ Đông Ba bị lực lượng cộng sản tàn phá nặng nề, phải mất mấy năm sau mới khôi phục. Sau đợt trùng tu thứ nhì vào năm 1987, chợ Đông Ba có 9 dãy nhà bao quanh và một lầu trung tâm, với 2700 sạp bán hàng.

QUAN CHỨC CAMPUCHIA LẠI BỊ CÁO BUỘC TIẾP TAY BÁN GỖ LẬU SANG VIỆT NAM

Nhà cầm quyền tỉnh Mondulkiri của Campuchia vừa lên tiếng bác bỏ cáo buộc là họ đã tiếp tay trong vụ vận chuyển 500 cây gỗ quý hiếm sang VN.
Theo tờ Phnom Penh Post thì chính ông Svay Sam Eang, tỉnh trưởng Mondulkiri, đã ký giấy cho phép 3 nhà buôn gỗ vận chuyển các cây gỗ được đốn lậu trong khu bảo tồn Phnom Prich Wildlife Sanctuary sang VN, qua trạm biên giới Dak Dam. Lực lượng cảnh sát Campuchia phát giác ra vụ vận chuyển gỗ lậu này vào hôm 13/8, nhờ có người dân mật báo. Một ngày sau đó thì lính biên phòng Campuchia tìm thấy ít nhất 50 cây gỗ quý được cất giấu ở xã Pak Nhai, nhưng không bắt giữ được chủ nhân số gỗ này.
Tờ Phnom Penh Post trích dẫn lời ông Ouch Leng, một chuyên gia bảo vệ môi trường, cho biết là mỗi ngày có ít nhất 80 xe tải chở gỗ lậu từ khu bảo tồn Phnom Prich sang VN.

TÒA ÁN MÃ LAI TIẾP TỤC PHIÊN XỬ CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG VÀO CUỐI NĂM NAY

Vào hôm qua, tòa án Mã Lai quyết định sẽ mở các phiên xét xử mới vào cuối năm nay, hoặc đầu năm tới, thay vì đưa ra phán quyết vào hôm nay đối với hai cô Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah về vụ ám sát ông Kim Jong-nam bằng chất độc tại phi trường Kuala Lumpur vào tháng 2 năm ngoái.
Trong phiên tòa hôm qua, chánh án Azmi Ariffin chấp nhận lập luận của bên công tố là hai phụ nữ này đều có ra tay một cách bài bản, vì đã được nhóm sát thủ huấn luyện trước. Ông Azmi cũng bác bỏ lập luận của các luật sư biện hộ là hai phụ nữ bị lừa gạt khi tin rằng đây là một trò đùa cho tiết mục truyền hình vì bằng chứng cho thấy là không hề có đội ngũ quay phim nào hiện diện để quay cảnh tượng đó.
Theo phán quyết của ông Ariffin thì hai cô Hương và Siti sẽ bị mang ra đối chất trong phiên tòa vào cuối năm nay.

TRUNG CỘNG SẼ PHÓNG NHIỀU VỆ TINH GIÁM SÁT BIỂN ĐÔNG

Bạo quyền Trung Cộng loan báo là vào năm tới, họ sẽ phóng nhiều vệ tinh lên không gian với mục đích giám sát mọi diễn tiến ở Biển Đông và “củng cố chủ quyền của Trung Cộng” tại vùng biển này.
Theo lời khoe khoang của Trung Cộng thì các vệ tinh này sẽ giám sát mọi di chuyển của các tàu bè qua lại, các rặng san hô và các đảo lớn nhỏ ở Biển Đông. Tổng cộng sẽ có 10 vệ tinh sẽ được phóng lên, bắt đầu từ năm tới. Không chỉ có Biển Đông, tầm hoạt động của các vệ tinh có thể vươn tới eo biển Malacca, một hải lộ quan trọng trong nền giao thông giữa các nước Tây phương và Đông Bắc Á châu.

No comments:

Post a Comment