Monday, August 6, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 06/08/2018

Tin Tức

DỰ LUẬT ĐẶC KHU ĐANG ĐƯỢC CÂN NHẮC LẠI
Theo báo Dân Trí ra ngày 4/8, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, cho biết là dự luật Đơn vị hành chánh – Kinh tế đặc biệt đang được cân nhắc lại. Như vậy, chương trình kỳ họp thứ 26 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 13/8 tới sẽ không có nội dung cho ý kiến về dự luật này.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói rằng, việc Quốc hội xem xét dự luật vào thời điểm nào thì còn chờ vào kết quả của quá trình tiếp thu ý kiến nhân dân và ý kiến cử tri thế nào. Ông nói thêm là hiện vẫn còn thời gian để chính phủ chỉnh sửa và hoàn thiện.
Cần nhắc lại, nhà cầm quyền csVN đang thực hiện chiến dịch đàn áp người dân có ý kiến không đồng ý với dự luật này. 


CÁC HỒ THỦY ĐIỆN ĐUA NHAU XẢ LŨ, HÀ NỘI SẼ TIẾP TỤC NGẬP LỤT
Vì sợ vỡ đập, vào hôm qua các đập thủy điện lớn như Hòa Bình, Sơn La và Tuyên Quang đã ào ạt xả lũ, khiến tình trạng ngập lụt ở các tỉnh miền bắc và Hà Nội sẽ còn tiếp diễn trong vài ngày tới.
Theo dự đoán của giới khí tượng, thì miền bắc tiếp tục có mưa lớn trong vài ngày tới khiến nguy cơ vỡ đê sông Bùi là rất lớn, trong khi huyện Chương Mỹ đang bị ngập lụt suốt một tháng qua.
Vào hôm qua, mực nước sông Đà, sông Hồng và sông Lô đã vượt qua mức báo động 1, với lưu lượng nước đổ về các đập thủy điện Hòa Bình, Sơn La và Tuyên Quang càng lúc càng tăng cao, vượt mức cho phép tại các hồ này. Vì sợ vỡ đập, nhà cầm quyền trung ương đã ra lệnh xả lũ, với đập Tuyên Quang thì bắt đầu xả lũ từ chiều thứ Bảy 4/8, trong khi 2 đập: Hòa Bình và Sơn La đã mở cửa xả lũ vào sáng hôm qua, Chủ nhật 5/8.

NÔNG SẢN MỸ ĐỔ VÀO THỊ TRƯỜNG HOA LỤC QUA NGẢ VN
Hàng chục ngàn tấn hạt hạnh nhân của Mỹ đã nhập vào thị trường Hoa Lục qua ngả VN để tránh bị Trung Cộng đánh thuế.
Cần biết, cuộc chiến thương mại Mỹ – Hoa kéo dài mấy tháng qua đang gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế hai nước. Giới trồng hạt hạnh nhân của Mỹ, chủ yếu là tại tiểu bang California, cho biết là hạt hạnh nhân đã mất giá đến 10% trong vòng 2 tháng qua, sau khi Trung Cộng áp thuế 50% lên nông sản này.
Cần nói thêm, Trung Cộng là thị trường nhập cảng hạnh nhân lớn thứ nhì của Mỹ, chỉ sau Âu châu. Ngay sau khi nhận được tin là hạt hạnh nhân Mỹ mượn đường VN để sang Trung Cộng, bạo quyền Bắc Kinh đã tìm cách ngăn chận chuyện này. 

MÃ LAI BẮT GIỮ 9 PHỤ NỮ VN VỚI CÁO BUỘC MÃI DÂM
Vào hôm thứ Bảy 4/8, giới chức Mã Lai đã bắt giam 24 phụ nữ ngoại quốc, trong đó có 9 phụ nữ VN, với cáo buộc “mãi dâm” trong độ tuổi từ 25 đến 38.
Những người này bị bắt giữ trong cuộc đột kích của cảnh sát Mã Lai vào một tòa nhà ở khu Melaka thuộc thủ đô Kuala Lumpur. Bên trong tòa nhà có một gian hàng bán rượu và 10 phòng ốc, được thiết kế để mua bán tình dục. Một quan chức Mã Lai cho biết là họ nhiều lần muốn đột kích vào tòa nhà này nhưng thất bại, vì lối ra vào được canh gát nghiêm mật và có hệ thống thu hình an ninh.

TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ QUÂN SỰ HÓA BIỂN ĐÔNG LÀ “ĐỂ TỰ VỆ”
Phát biểu bên lề hội nghị các ngoại trưởng thuộc khối ASEAN ở Singapore vào hôm thứ Bảy 4/8, Ngoại trưởng Trung Cộng, Vương Nghị, ngông nghênh tuyên bố là Trung Cộng “quân sự hóa Biển Đông” mục đích là để “tự vệ” trước sự gây hấn của Hoa Kỳ và một số nước khác.
Họ Vương nhấn mạnh là một số nước không thuộc khu vực, chủ yếu là Hoa Kỳ, đã rầm rộ đưa vũ khí chiến lược đến Biển Đông để phô trương sức mạnh quân sự hầu uy hiếp Trung Cộng, vì thế Trung Cộng phải quân sự hóa vùng biển bằng cách lập các căn cứ để “tự vệ”.
Họ Vương còn cao giọng nói rằng, việc thiết lập các căn cứ để phòng thủ không phải là hành động quân sự hóa Biển Đông, vì Trung Cộng phải tìm cách để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của 

MỘT TỔ CHỨC LÊN TIẾNG NHẬN TRÁCH NHIỆM VỤ MƯU SÁT TỔNG THỐNG VENEZUELA
Một tổ chức tự xưng là “Chiến binh Flannel” đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ mưu sát Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, vào chiều thứ Bảy 4/8 vừa qua.
Theo hình ảnh ghi nhận được thì vụ mưu sát diễn ra khi ông Maduro đến dự một buổi lễ quân đội ở thủ đô Caracas. Trong khi ông Maduro đang đọc bài diễn văn thì 2 máy bay tự hành (drone) mang theo chất nổ lao đến khán đài. Các tay súng bắn tỉa đã bắn hạ được các máy bay này, trước khi chúng lao đến mục tiêu. Tuy nhiên, sức nổ cũng khiến một số binh sĩ và quan khách bị thương.
Trong thông báo đưa ra trên mạng vào hôm qua, tổ chức “Chiến binh Flannel” thừa nhận là vụ ám sát không thành công, nhưng đe dọa là sẽ tiếp tục thực hiện mục đích của mình. Trong khi đó, Tổng thống Maduro cáo buộc nhóm chủ mưu là nước láng giềng Columbia và những người Venezuela đang tỵ nạn tại Mỹ.

CÔNG AN TRUNG CỘNG ĐẬP PHÁ XƯỞNG NGHỆ THUẬT CỦA ÔNG NGẢI VỊ VỊ
Công an Trung Cộng đã đập phá tan nát một xưởng sáng tác nghệ thuật của nhà đối lập Ngải Vị Vị vào hôm thứ Bảy 4/8, đồng thời mang đi nhiều tác phẩm của ông.
Đây là cơ xưởng mà ông Ngải Vị Vị, một nghệ sĩ nổi danh trên thế giới, đã thiết lập vào năm 2006 để sáng tác các sản phẩm nghệ thuật có tính lên án sự tàn bạo của chế độ CS Trung Hoa. Theo giải thích của nhà cầm quyền Bắc Kinh thì ông Vị đã hết hợp đồng thuê mướn xưởng này, nhưng đã không chịu dọn đi chỗ khác.
Cần biết là vào năm 2011, một cơ xưởng tương tự của ông Vị cũng bị công an đập phá ở Thượng Hải. Sau đó ông Vị cũng bị bắt giam, dẫn đến làn sóng phản đối từ dư luận thế giới.

THÊM MỘT TRẬN ĐỘNG ĐẤT Ở ĐẢO LOMBOK CỦA NAM DƯƠNG

Một trận động đất có cường độ 7 Richter lại diễn ra vào hôm qua ở hòn đảo Lombok của Nam Dương, khiến dân chúng và du khách phải tháo chạy vì nguy cơ có sóng thần.
Cần biết là một tuần trước đó, một trận động đất có cường độ 6.4 Richter đã khiến cho 16 người thiệt mạng trên đảo Lombok, một thắng cảnh du lịch nổi tiếng, chỉ cách đảo Bali 40 cây số về hướng đông.
Theo cơ quan địa chất Hoa Kỳ thì tâm chấn của lần động đất này ở độ sâu 10 cây số, tại một vị trí gần đảo Lombok. Hiện chưa rõ con số thương vong, nhưng giới hữu trách Nam Dương cảnh báo là dân chúng nên di tản đến những vùng đất cao, vì có nguy cơ diễn ra sóng thần.

No comments:

Post a Comment