Sunday, August 5, 2018

Tin Tức ngày Chủ Nhật, 05.08.2018

Tin Tức

Xe của một đại úy CSGT bị đốt cháy tại Hải Phòng
Khoảng 11 giờ đêm ngày 3/8, chiếc xe hơi hiệu Kia Morning của đại úy Cảnh sát giao thông Hoàng Phú Duy đang đậu trước cửa trụ sở Tổ Cảnh sát giao thông Bến Bính, thuộc huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, thì một người đàn ông bất ngờ xuất hiện tới cầm chai xăng đổ vào chiếc xe và châm lửa đốt.

Hai người Trung Quốc bị buộc tội âm mưu lấy cắp công nghệ lúa gạo của Hoa Kỳ

Ngày 3/8, một đại bồi thẩm đoàn ở Hoa Kỳ đã khởi tố Liu Xuejun, 49 tuổi, và Sun Yue, 36 tuổi, là hai nhà nghiên cứu nông nghiệp đến từ Trung Quốc. Theo Văn phòng Công tố viên Liên bang tại Khu vực Đông của tiểu bang Arkansas, hai người này, vào năm 2013, đã âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ lúa gạo của Hoa Kỳ để sử dụng trong lĩnh vực y tế. Các quan chức cho biết, hai người này đã đến Hoa Kỳ để thăm các cơ sở nghiên cứu và sản xuất lúa gạo ở các tiểu bang Arkansas và Kansas. Khi trở về Trung Quốc, các nhân viên hải quan Hoa Kỳ tìm thấy những hạt gạo bị đánh cắp trong hành lí của họ. Các hạt gạo này đã được công ty Ventria Bioscience biến đổi gene để chứa một số loại protein để sử dụng trong các loại thuốc men và dược phẩm.
Các cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và Trung Quốc đã áp thuế quan lên hàng nhập khẩu của nhau trị giá hàng tỉ đôla trong một cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang. Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp bí mật của các công ty mình và muốn nước này ngưng làm chuyện đó.

Hoa Kỳ cam kết cấp gần 300 triệu đôla tài trợ an ninh cho Đông Nam Á
Thứ bảy ngày 4/8, trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao trong Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cam kết sẽ cung cấp gần 300 triệu đôla để tài trợ an ninh cho khu vực Đông Nam Á để củng cố an ninh hàng hải, phát triển hỗ trợ nhân đạo, năng lực, gìn giữ hòa bình và chống lại “các mối đe dọa xuyên quốc gia” mà ai cũng hiểu là do Trung Quốc gây ra. Tài trợ an ninh này sẽ được cấp cho các đảo quốc Thái Bình Dương, Bangladesh, Indonesia, Mông Cổ, Nepal, Phi Luật Tân, Sri Lanka, Việt Nam và một số nơi khác.
Trước đó, ông cũng cho biết Hoa Kỳ sẽ đầu tư 113 triệu đôla vào các chương trình công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng ở khu vực Châu Á đang trỗi dậy mà ông gọi là “khoản tiền đặt cọc cho một kỉ nguyên mới về cam kết kinh tế của Hoa Kỳ đối với khu vực” và Hoa Kỳ vẫn đang điều “vũ khí chiến lược ồ ạt” vào Biển Đông và khu vực để gây áp lực lên Trung Quốc.

Liên Hiệp Quốc cho biết Bắc Hàn chưa ngừng chương trình hạt nhân

Thứ sáu 3/8, các chuyên gia phụ trách giám sát việc thi hành các chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn đã trình lên ủy ban chế tài Bắc Hàn của Hội đồng Bảo an báo cáo về 6 tháng vừa qua. Báo cáo cho biết Bắc Hàn vẫn chưa đình chỉ các chương trình hạt nhân và phi đạn và vẫn vi phạm các chế tài của Liên Hiệp Quốc. Họ vẫn hợp tác quân sự với Syria, vẫn đang tìm cách bán vũ khí cho phiến quân người Houthi ở Yemen, đồng thời gia tăng ồ ạt các vụ chuyển sản phẩm dầu mỏ phi pháp từ tàu này qua tàu kia, cũng như chuyển than trên biển trong năm 2018. Từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 3 năm 2018, Bắc Hàn đã xuất cảng hơn 100 triệu đôla hàng hóa sang Trung quốc, Ghana, Ấn Độ, Mexico, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uruguay.
Báo cáo được đưa ra trong khi Nga và Trung quốc đề nghị Hội đồng Bảo an giảm bớt các chế tài đối với Bắc Hàn sau khi ông Kim Jong Un cam kết với Tổng thống Hoa Kỳ sẽ giải trừ hạt nhân trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh ở Singapore vào tháng 6 vừa qua.

Hoa Kỳ trừng phạt một ngân hàng Nga làm ăn với Bắc Hàn

Ngày 3/8, bộ Tài Chính Hoa Kỳ thông báo đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với ngân hàng Agrosoyuz của Nga làm ăn với một ngân hàng Bắc Hàn, cụ thể là đã tạo điều kiện giao dịch quan trọng với ông Hang Jang Su, là đại diện cho Ngân hàng Ngoại thương của Bắc Hàn tại Mạc Tư Khoa. Theo thông cáo của bộ Tài Chính Hoa Kỳ, từ năm 2009 đến nay, ngân hàng Agrosoyuz đã có rất nhiều giao dịch với Bắc Hàn.
Theo các nhà ngoại giao của Hoa Kỳ, Nga đã nhiều lần vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về việc cấm vận Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment