Tuesday, August 14, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 14 tháng 08 năm 2018

Tin Tức

ĐÌNH HOÃN PHIÊN XỬ ÔNG NGUYỄN TRUNG TRỰC
Tòa án tỉnh Quảng Bình vào hôm qua thông báo đình hoãn phiên xử ông Nguyễn Trung Trực, phát ngôn nhân của hội Anh em Dân chủ.
Theo tường thuật của Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người biện hộ cho ông Trực, thì tòa án Quảng Bình không nêu rõ lý do đình hoãn mà chỉ cho biết là sẽ dời sang tháng 9, nhưng không biết đích xác ngày giờ. Luật sư Miếng cũng không nhận được giấy thông báo chính thức mà chỉ nhận được điện thoại từ thẩm phán Trần Hữu Sỹ. Cần biết là theo lịch trình thì nhà cầm quyền Quảng Bình sẽ mở phiên xét xử nhà đấu tranh dân chủ Nguyễn Trung Trực vào ngày 17/8 tới đây, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Đồng thời, theo thông báo khác, ông Lê Đình Lượng sẽ bị nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An mang ra xét xử vào ngày thứ Năm 16/8, cũng với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Là một cựu chiến binh trong cuộc chiến biên giới Hoa – Việt, ông Lượng 52 tuổi đã dấn thân vào con đường đấu tranh chống quân Tàu xâm lược Biển Đông và phản đối thảm họa Formosa. Ông Lượng bị công an bắt giam vào tháng 7 năm ngoái.

TÂN BỘ TRƯỞNG THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG MUỐN BÁO CHÍ GIẤU BỚT CÁC TIN TỨC XẤU XA

Quyền bộ trưởng thông tin và truyền thông, tức bộ 4T, vừa yêu cầu giới báo chí lề đảng phải giảm bớt lượng “tin xấu” trên các mặt báo, với lời giải thích là nhằm đề phòng “cái xấu trở thành cái chính của xã hội”.
Phát biểu trong hội nghị quan chức cầm đầu làng báo lề đảng vào hôm 10/8, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, tuyên bố là nếu cái xấu chiếm khoảng 30% lượng thông tin thì có nghĩa là “cái xấu trở thành cái chính trong xã hội”. Vì thế ông Hùng yêu cầu trên trang mặt chỉ nên có tỷ lệ 10% hay ít hơn.
Tuy nhiên ông Hùng không nói rõ là làm sao phân biệt được tin nào là “cái xấu” và tin nào là “cái tốt”. Không chỉ có làng báo lề dân, tức báo mạng, lên tiếng chế diểu đề nghị của ông Hùng, mà ngay cả giới phóng viên lề đảng cũng tỏ ra lúng túng trước mệnh lệnh nói trên.
Cần nói thêm, ông Hùng là chủ tịch tập đoàn Viettel, công ty kinh doanh ngành viễn thông của quân đội VN. Vào hai tuần trước, ông được bổ nhiệm vào ghế bộ trưởng 4T, thay thế ông Trương Minh Tuấn bị cách chức vì vụ tai tiếng mua bán công ty viễn thông AVG.

HÀNG TRĂM TÙ NHÂN CAI NGHIỆN Ở TIỀN GIANG BỎ TRỐN VÌ BỊ HÀNH HẠ

Sau khi phá trại trốn ra ngoài và bị lùng bắt trở về, hàng trăm tù nhân trại cai nghiện ở tỉnh Tiền Giang cho biết lý do bỏ trốn là vì không chịu đựng nổi tình trạng cưỡng bức lao động và đánh đập tàn nhẫn ở trại này.
Lý do này được các tù nhân nêu lên trong buổi gặp gỡ ông Nguyễn Xuân Lập, cục trưởng phòng chống tệ nạn xã hội, vào hôm qua. 650 tù nhân kể rằng, họ bị ép buộc làm việc 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày, bị đánh đập và phạt quỳ mỗi khi phạm lỗi lầm.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Bảy 11/8, hàng trăm tù nhân đã hành hung cai tù, phá trại và tràn ra quốc lộ 1 ở huyện Châu Thành. Tương tự như hàng chục trại cai nghiện trên toàn quốc, nhà cầm quyền và báo chí lề đảng không gọi họ là “tù nhân” mà gọi là “học viên”, nhưng lại đối xử với họ như súc vật.

BÃO BEBINCA SẮP ĐỔ BỘ, MIỀN BẮC VN SẼ CÀNG THÊM LỤT LỘI

Giới chức khí tượng VN tiên đoán là cơn bão Bebinca, tức cơn bão số 4 tại VN, sẽ bắt đầu đổ bộ vào miền bắc vào đêm khuya thứ Tư 15/8, mang theo những cơn mưa lớn, khiến tình trạng lũ lụt ở các tỉnh miền bắc càng thêm nặng nề.
Không chỉ miền bắc mà các tỉnh bắc trung bộ cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng vì cơn bão này. Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau cũng sẽ có mưa to gió lớn và biển động mạnh.
Cần nhắc lại là những trận mưa lớn suốt hai tuần qua đã gây lũ lụt nặng nề cho các tỉnh miền bắc, với một số khu vực vẫn còn ngập sâu trong nước, trong đó có huyện Chương Mỹ ở ngoại ô Hà Nội.

THỦ TƯỚNG MÃ LAI HỦY BỎ NHIỀU DỰ ÁN KÝ KẾT VỚI TRUNG CỘNG

Thủ tướng Mã Lai, ông Mahathir Mohamad, vào hôm qua loan báo là chính phủ ông sẽ hủy bỏ hàng loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mà cựu thủ tướng Najib Razak đã ký kết với các công ty Trung Cộng.
Loan báo này được ông Mahathir đưa ra chỉ vài ngày trước khi lên đường công du Trung Cộng. Hai dự án điển hình là đường ống dẫn dầu khí và tuyến đường sắt dọc theo miền đông duyên hải Mã Lai, có tổng trị giá hơn 22 tỷ Mỹ kim. Ông Mahathir nêu lý do hủy bỏ là vì chưa có nhu cầu thực hiện các dự án này.
Ông Mahathir 93 tuổi tuyên bố là Mã Lai vẫn muốn duy trì mối quan hệ với Trung Cộng, sẵn sàng đón nhận đầu tư từ Hoa Lục nhưng với điều kiện là các dự án đó phải mang lại lợi ích thực sự cho Mã Lai.

DÂN ROMANIA TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG CHÍNH PHỦ THAM NHŨNG
Vào tối Chủ nhật 12/8 vừa qua, hàng chục ngàn người dân Romania vẫn tiếp tục xuống đường, hô hào các khẩu hiệu chống tham nhũng và kêu gọi chính phủ phải từ chức.
Khác với hai ngày biểu tình trước đó, cuộc biểu tình vào đêm qua ở thủ đô Bucharest và các thành phố khác đã diễn ra một cách ôn hòa, không xảy ra xung đột với cảnh sát.
Cần biết là làn sóng biểu tình nổ ra ở Romania suốt 3 ngày qua là vì đảng cầm quyền Dân chủ Xã hội suốt một năm qua đã từng bước hợp pháp hóa các hành vi tham nhũng trong guồng máy quan chức. Vào tháng 6 vừa qua, ông Liviu Nicolae Dragnea, chủ tịch hạ viện kiêm chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội, đã bị kết án tù 3.5 năm tù giam vì tội “lạm dụng chức quyền”.

SAMSUNG MUỐN ĐÓNG CỬA NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐIỆN THOẠI Ở HOA LỤC

Tập đoàn Samsung của Nam Hàn đang cân nhắc đến việc đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại di động ở thành phố Thiên Tân vì lợi nhuận sụt giảm và chi phí nhân công quá cao.
Cần biết là vào 5 năm trước, các sản phẩm của Samsung chiếm đến 20% thị trường điện thoại di động ở Hoa Lục, nhưng bây giờ thì giảm xuống mức 1% vì không thể cạnh tranh nổi với các sản phẩm Trung Cộng. Vào tháng trước, Samsung đã mở một nhà máy ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ và dự trù đầu tư thêm vào hai nhà máy ở VN.
Cần nói thêm là hai nhà máy Thiên Tân và Huệ Châu ở Hoa Lục chỉ sản xuất khoảng 100 triệu điện thoại Samsung mỗi năm, trong khi hai nhà máy ở VN sản xuất lên đến 240 triệu điện thoại.

No comments:

Post a Comment