Tuesday, August 28, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 26.08.2018

Tin Tức

Quốc hội CSVN lại dời ngày xem xét Dự Luật Đặc khu
Chiều thứ sáu 24/8 vừa qua, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, cho báo chí biết: vào kỳ họp quốc hội thứ 6 diễn ra vào tháng 10 tới, Quốc hội Việt Nam sẽ chưa xem xét Dự luật Đặc khu như đã dự tính, mà phải chờ Chính phủ thực hiện việc lấy ý kiến các của cử tri và chuyên gia.
Như thế, Quốc hội đã phải dời lại sự việc này hai lần, vì sự phản đối đầy phẫn nộ của người dân, được biểu lộ qua những cuộc biểu tình rầm rộ của hàng trăm ngàn người ở nhiều tỉnh thành trên cả nước kể từ ngày 10/6 vừa qua. Người dân lo ngại dự luật này sẽ tạo điều kiện để Trung Quốc thôn tính Việt Nam. Và ý kiến chung của người dân là cần dứt khoát loại bỏ hẳn 3 Dự Án Đặc Khu chứ không chỉ hoãn lại ngày xem xét. Nhưng những cuộc đàn áp biểu tình dã man cho thấy nhà cầm quyền CSVN đã có quyết tâm thực hiện cho bằng được luật đặc khu và họ đang tìm mọi cách để thực hiện.

Malaysia quyết định từ chối xây dựng các “đặc khu” với Trung Quốc

Ngày 20/8 vừa qua, khi kết thúc chuyến thăm kéo dài 5 ngày ở Bắc Kinh, ông Mahathir Mohamad, Thủ tướng mới của Malaysia, đã quyết định dừng hai dự án “đặc khu” thực hiện với Trung Quốc, trị giá hơn 22 tỷ đô la. Đó là hai dự án do cựu thủ tướng Najib Razak, tiền nhiệm của ông, đã ký hợp đồng với Trung Quốc mà ông xét thấy có hại cho Malaysia. Trước đây, chính phủ của ông Najib Razak đã tranh thủ mời Trung Quốc đến đầu tư khiến ông Mahathir lo ngại Malaysia sẽ mắc nợ trong các dự án lớn vừa không khả thi vừa không cần thiết cho dân chúng, mà chỉ có lợi cho Trung Quốc và lợi cho các cá nhân và gia đình bọn bán nước. Chẳng hạn chính phủ trước đã cho phép một nhà thầu Trung Quốc xây cất bốn hòn đảo nhân tạo đủ rộng cho 700 ngàn người và chuẩn bị để bán rộng rãi cho các công dân Trung Quốc, mặc dầu đây là phần lãnh thổ của Malaysia.
Ông Mahathir đã tuyên bố rất rõ ràng với các lãnh đạo Trung Quốc: “Chúng tôi không muốn trở lại một chủ nghĩa thực dân mới, bởi vì các nước nghèo không thể cạnh tranh với các nước giàu”.

Trung Quốc tuồn vào Mỹ độc chất khủng khiếp giết người không dấu vết
Thứ Hai 20/8, Tổng thống Trump viết trên tweeter tố cáo Trung Quốc tuồn vào Mỹ qua đường bưu điện chất Heroin Fentanyl, một loại ma túy tổng hợp rất nguy hiểm đang lưu hành tràn lan ở Mỹ, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions có hành động.
Fentanyl là chất ma túy cực kỳ nguy hiểm, nhưng mang lại lợi nhuận lớn nhất. Nó mạnh hơn heroin 50 lần, mạnh hơn morphine 10.000 lần, và được dùng như một loại vũ khí hóa học. Theo Viện nghiên cứu Mỹ về ma túy, trong năm 2017, chất fentanyl và các chất “họ hàng” của nó đã giết chết khoảng 29.000 người Mỹ. Trong chiến tranh hóa học, chất carfentanil là vũ khí gây tử vong rất nhanh mà không để lại dấu vết.
Vì thế, thứ Năm 23/8 vừa qua, Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions đã gặp tổng thống Donald Trump để thảo luận vấn đề cải tổ cơ chế án phạt. Ông Trump nói: những kẻ phân phối bất hợp pháp chất Fentanyl cần phải bị tuyên án tử hình. Ông cũng kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Tăng Cường Phòng Chống Chất Gây Nghiện.

Lệnh cấm vận của Mỹ khiến Cuba bị thiệt hại trên 4 tỉ đôla trong năm qua

Ngày 24/8, Chính phủ Cuba ra thông báo cho biết: kể từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2018, lệnh cấm vận Cuba của Mỹ đã khiến nền kinh tế nước này bị thiệt hại hơn 4,3 tỷ USD, đồng thời Cuba cũng chỉ trích lệnh cấm vận này là “sự vi phạm nhân quyền có hệ thống”. Thông báo trên cũng cho biết tổng thiệt hại về kinh tế do lệnh cấm vận của Mỹ trong gần 60 năm qua lên tới 933,6 tỷ USD.
Chính sách cấm vận của Mỹ đối với Cuba là cấm các công ty Mỹ giao thương với những công ty liên quan đến quân đội Cuba và hạn chế công dân Mỹ đến thăm quốc đảo này. Quan hệ giữa Mỹ và Cuba càng xấu đi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017 với những chính sách cứng rắn hơn đối với Cuba so với thời Tổng thống Obama.

Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã qua đời vì ung thư não, thọ 81 tuổi

Văn phòng của Thượng Nghị sĩ John McCain cho biết ông qua đời tại nhà ở Arizona vào 4 giờ 28 chiều thứ bảy 25/8, tức 6 giờ 28 sáng 26/8 giờ Việt Nam, thọ 81 tuổi. Ông bị u não ác tính dạng phổ biến nhất và có tỉ lệ tử vong cao nhất. Ngoài ra ông còn bị nhiễm trùng đường ruột.
Ông McCain từng gian tham chiến tại Việt Nam với tư cách là phi công hải quân. Khi thực hiện cuộc ném bom tại Hà Nội ngày 26/10/1967, máy bay của ông McCain bị bắn trúng trên bầu trời Hà Nội và ông trở thành tù binh chiến tranh, bị giam trong nhà tù Hỏa Lò tại Hà Nội trong suốt 5 năm trước khi được trao trả về Mỹ ngày 14/3/1973. Ông là người có nhiều đóng góp tích cực giúp Mỹ bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau chiến tranh.

Người dân Bắc và Nam Hàn hội ngộ mừng mừng tủi tủi sau nhiều năm xa cách

Theo thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh giữa Nam và Bắc Hàn hồi tháng 4 vừa qua, hai bên đã nỗ lực giải quyết nhanh chóng các vấn đề nhân đạo gây ra do đất nước bị chia đôi, và hai bên sẽ tiến hành các chương trình đoàn tụ vào khoảng ngày 15/8 mỗi năm. Vì thế, thứ sáu 24/8 vừa qua, tại khu nghỉ mát vùng Núi Kumgang, có 326 người Nam Hàn từ 81 gia đình đã được lại gặp người thân của họ đang sống tại Bắc Hàn. Từ thứ sáu đến Chủ nhật, các gia đình sẽ được gặp nhau 6 lần, mỗi lần 2 tiếng, tổng cộng là 12 tiếng đồng hồ.
Có khoảng 57.000 người Nam Hàn muốn đoàn tụ với các thành viên gia đình của họ đang sống ở miền Bắc. Trước khi có cuộc hội ngộ vừa kể, hai miền Nam và Bắc Hàn đã tổ chức 20 cuộc gặp mặt tương tự, kể từ lần đầu tiên sau hội nghị thượng đỉnh hai miền Triều Tiên diễn ra vào năm 2000.

Lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny lại bị bắt vì dự tính tổ chức biểu tình

Hôm qua, thứ bảy 25/8, ông Alexei Navalny, một lãnh tụ đối lập của Nga, đã bị bắt giữ bên ngoài nhà của ông ở Moscow vì những lý do chưa rõ ràng. Ông bị giữ ở đồn cảnh sát Danilovsky, bị tịch thu điện thoại nhưng không được cho biết vì sao ông bị bắt. Theo bà Kira Yarmysh, phát ngôn nhân của ông, khi trả lời một cuộc phỏng vấn, cho biết: vụ bắt giữ này có thể phát xuất từ ý định của ông Navalny là sẽ tổ chức những cuộc biểu tình vào ngày 9/9 sắp tới sẽ nổ ra ở Moscow và trong gần 100 thành phố khác để phản đối chính phủ Nga chủ trương cải cách tiền hưu trí mà người dân Nga không muốn chấp nhận. Hơn 2.8 triệu người Nga đã ký vào một thỉnh nguyện thư chống lại cải cách này.
Ông Navalny là người đã bị gạch tên ra khỏi danh sách các ứng cử viên Tổng Thống Nga vào tháng 3 năm nay. Ông đã bị tù 7 tháng vì tổ chức phản kháng việc ông Putin làm Tổng Thống tới 4 nhiệm kỳ.

No comments:

Post a Comment