Friday, August 10, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 10 tháng 08 năm 2018,

Tin Tức

BLOGGER HUỲNH THỤC VY BỊ CÔNG AN ĐẮC LẮC BẮT GIAM
Sau mấy năm bị sách nhiễu liên tục, blogger Huỳnh Thục Vy đã bị công an Đắc Lắc ập vào nhà khám xét và bắt mang đi vào sáng hôm qua, thứ Năm 9/8.
Theo lời kể của ông Lê Khánh Duy, chồng của Thục Vy, khoảng 30 mật vụ và công an đã ập vào tư gia của vợ chồng ông ở thị trấn Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắc, và dùng vũ lực lôi kéo vợ ông ra xe để đưa đi. Theo cáo buộc của công an thì Vy bị bắt vì “đã xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng”. Trước đó, trong sổ tay Facebook của mình, Thục Vy tuyên bố không đến đồn công an trình diện theo giấy triệu tập để trả lời về cáo buộc “xịt sơn lên lá cờ”.

Cần nhắc lại, blogger Huỳnh Thục Vy, 33 tuổi, là một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng tại VN, từng đi tù và liên tục bị công an sách nhiễu. Bà cũng là tác giả cuốn sách “Nhận định Sự thật Tự do và Nhân quyền”, nội dung vạch trần tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng của bạo quyền VN. Phụ thân của bà là ông Huỳnh Ngọc Tuấn, từng bị đi tù gần 20 năm dưới chế độ cộng sản và cũng là một blogger nổi tiếng trong giới đấu tranh tại VN. Bà Vy hiện có một đứa con gái chưa đầy 2 tuổi. 

CÔN ĐỒ CỦA ĐẢNG SÁCH NHIỄU TƯ GIA NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN LÂN THẮNG
Vào chiều thứ Tư 8/8, một nhóm 5 tên côn đồ, tự xưng là thương binh, đem 1 loa với công suất lớn đến đặt trước nhà ông Nguyễn Lân Thắng, phát thanh ầm ĩ và gọi ông Thắng là một người “phản cách mạng”.
Lúc ấy ông Thắng không có mặt ở nhà. Khi trở về thì được nghe hàng xóm cho xem đoạn phim quay cảnh tượng “gây rối trật tự công cộng” nói trên. Vợ ông Thắng cũng gọi báo cho công an khu vực, nhưng không thấy xuất hiện. Sau khi la hét mỏi mệt, nhóm côn đồ này đi mua thức ăn,và trải chiếu ngồi nhậu trước tư gia ông Thắng cho đến 7 giờ tối mới ra về.
Cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên mà nhà đấu tranh Nguyễn Lân Thắng bị tấn công hay đe dọa bởi lũ nha sai của chế độ. Trong một vụ điển hình vào năm 2015, tư gia ông Thắng bị ném mắm tôm với cáo buộc là ông phỉ báng HCM.

VIỆT NAM TỰ LÀM HẠI KHI BAN HÀNH LUẬT AN NINH MẠNG
Trong bài bình luận mới nhất, ông David Shear, cựu đại sứ Mỹ tại VN, nhận định là VN đã làm hại chính mình khi ban hành luật an ninh mạng và đây là bước thụt lùi rất lớn của VN.
Ông Shear tiết lộ là trong thời gian làm đại sứ tại VN, từ năm 2011 đến năm 2014, ông nhận thấy là VN cứ tiến được hai bước lại thì lại lùi một bước. Bây giờ, việc ban hành luật an ninh mạng là “bước lùi” lớn nhất, vì VN tự cô lập với thế giới, tách khỏi sự phát triển của toàn cầu và khiến giới doanh nghiệp phải chi phí nhiều hơn. Ông Shear khẳng định là luật an ninh mạng sẽ làm suy yếu tiềm năng của ngành công nghệ thông tin VN vì bị hạn chế tiếp cận các thông tin toàn cầu.
Trong phần kết luận, ông Shear nói rằng “một VN tự thoát khỏi luồng dữ liệu toàn cầu là một VN tự đẩy mình ra khỏi sự phát triển của thế giới”.

DÂN QUẢNG NGÃI ĐẮP MÔ CHẬN XE ĐỔ RÁC VÀO BÃI PHỔ THẠCH
Huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, đang bốc mùi hôi thối sau khi người dân xã Phổ Thạch lập chướng ngại vật để ngăn chận xe đổ rác vào nhà máy chế biến rác ở xã này.
Cuộc phong tỏa bắt đầu từ ngày 29/7 vừa qua, với lý do là nhà máy rác này gây ô nhiễm và nằm không đúng vị trí. Chính vì thế người dân yêu cầu phải dời đi nơi khác để trả lại môi trường trong sạch cho cư dân. Vào hôm thứ Ba 7/8, nhà cầm quyền huyện Đức Phổ đã đến thương thuyết với người dân xã Phổ Thạch nhưng không thành công.
Theo thống kê, mỗi ngày huyện Đức Phổ thải ra ngoài khoảng 25 tấn chất thải rắn. Sau 12 ngày ngănchặn không cho đổ rác, một lượng rác thải lên đến 300 tấn đang bốc mùi hôi thối ở các khu dân cư.

THÀNH PHỐ SÀI GÒN SẼ BỊ XÓA SỔ VÌ TÌNH TRẠNG LÚN ĐẤT VÀ NGẬP LỤT
Trong hội nghị tìm biện pháp chống ngập cho Sài Gòn, môt chuyên gia Hòa Lan cảnh báo là với mức độ sụt lún hiện nay, thành phố Sài Gòn có nguy cơ nằm thấp hơn mực nước biển và trở thành đầm lầy trong 50 năm tới.
Theo báo cáo của giới hữu trách Sài Gòn thì trong 5 năm qua, đỉnh cao thủy triều đã vượt mức 1.5 thước, trong khi 63% diện tích thành phố chỉ có độ cao 1 thước nên thường xuyên bị ngập lụt dù trời không mưa. Để đối phó tình trạng ngập lụt, nhà cầm quyền Sài Gòn đã đề ra hàng loạt dự án, với tổng phí tổn là 35 tỷ Mỹ kim nhưng chưa biết tìm nguồn vốn này từ nơi nào.
Theo ông Laurent Umans, đệ nhất tham vụ tòa đại sứ Hòa Lan, mức độ sụt lún tại Sài Gòn là 7 cm mỗi năm và ngày càng gia tăng. Nếu không có biện pháp giải quyết từ bây giờ thì trong vòng 50 đến 100 năm tới, hơn một nửa thành phố sẽ trở thành đầm lầy.

DU KHÁCH VIỆT NAM BỊ CAMPUCHIA CÂU LƯU VÌ HÀNH LỄ Ở ĐỀN ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH.
Một nhóm du khách người Việt đã bị cảnh sát Campuchia câu lưu để thẩm vấn sau khi nhóm này tiến hành một nghi thức tôn giáo bị cấm đoán trong đền Đế Thiên Đế Thích (Angkor Wat) vào hôm thứ Tư 8/8.
Một đoạn phim được đưa lên mạng cho thấy các nhân viên an ninh Campuchia đã giải tán cuộc hành lễ trong đền và sau đó là màn tranh cãi giữa hướng dẫn viên Campuchia với phía an ninh. Theo lập luận của hướng dẫn viên này thì nhóm khách của ông chỉ thể hiện niềm tin tôn giáo riêng biệt của họ, không hề xúc phạm đến sự linh thiêng của đền này.
Tuy nhiên theo lập luận của nhà cầm quyền Campuchia, các nghi thức cúng tế phải được sự cho phép của họ, không chỉ riêng ở Đế Thiên Đế Thích, mà ở mọi ngôi đền của Campuchia.

THÊM MỘT TRẬN ĐỘNG ĐẤT Ở LOMBOK, TỔNG CỘNG HƠN 300 NGƯỜI CHẾT.
Chỉ 4 ngày sau khi diễn ra trận động đất thứ nhì, một trận động đất thứ ba có cường độ 5.9 Richter vào hôm qua, đã nâng con số người chết lên đến 319 người, với hàng chục ngàn căn nhà bị sụp đổ trong 3 trận động đất vừa qua.
Hiện lực lượng cứu trợ đã dựng tạm các căn lều dã chiến để giúp chỗ trú ngụ cho 70 ngàn người dân trên đảo Lombok và các du khách đang còn kẹt lại trên hòn đảo du lịch nổi tiếng này.
 
CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI MỸ – HOA ĐANG GIA TĂNG CƯỜNG ĐỘ.
Chỉ một ngày sau khi bộ thương mại Hoa Kỳ tuyên bố sẽ đánh thuế 25% lên lượng hàng hóa trị giá 50 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng, bạo quyền Bắc Kinh lập tức trả đũa mức thuế tương tự, đánh trên lượng hàng hóa có trị giá 16 tỷ của Mỹ.
Trung Cộng cũng bắt đầu đánh thuế này kể từ ngày 23/8, tức cùng ngày với Hoa Kỳ đánh thuế hàng hóa Trung Cộng. Trong loan báo, Trung Cộng một lần nữa lên án Hoa Kỳ đã gây chiến, vì thế Trung Cộng phải có biện pháp trả đũa.

No comments:

Post a Comment