Friday, August 3, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Tin Tức

DÂN BIỂU MỸ YÊU CẦU HÀ NỘI TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC CHO CÔNG DÂN MỸ
Một nữ dân biểu Mỹ, bà Mimi Walters vào hôm qua yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho ông Michael Phương Minh Nguyễn nếu không muốn bị Hoa Kỳ trừng phạt.
Phát biểu trong cuộc họp báo ở California vào hôm qua, có sự hiện diện của gia đình ông Phương, bà Mimi Walters cho biết là sẽ thúc giục bộ ngoại giao Hoa Kỳ và tòa Bạch ốc ép buộc Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho ông Phương. Bà Walters nói thêm là bà sẽ gặp đại sứ VN tại Washington để khẳng định là việc bắt giam một công dân Mỹ là không thể chấp nhận được và VN sẽ gánh lấy hậu quả nếu đối xử tàn tệ với ông Phương.

Cần nhắc lại là vào 3 tuần trước, ông Phương 54 tuổi đã bị công an Sài Gòn bắt giam cùng với 4 người khác với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Là một thương gia Mỹ, ông Phương về thăm VN vào ngày 6/7 nhưng sau đó bị mất tích, gia đình không thể liên lạc được cho đến khi được bạn bè trong nước thông báo là ông bị bắt với cáo buộc nói trên.

DỊCH CÚM GIA CẦM LOẠI CỰC ĐỘC ĐANG BỘC PHÁT TẠI VIỆT NAM
Dịch cúm gia cầm, thuộc loại A/H5N6, đang bộc phát tại Hải Phòng và Nghệ An, với hàng chục ngàn gà vịt đã bị tiêu hủy vì nhiễm siêu vi cực độc này.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết A/H5N6 là loại siêu vi khuẩn cực độc, lan nhiễm rất nhanh và dễ khiến con người thiệt mạng nếu nhiễm siêu vi khuẩn này. Tại Hoa Lục, đã có một số người chết vì cúm này nhưng giới chức y tế Trung Cộng chưa có bằng chứng là cúm này có thể lây nhiễm từ người sang người.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng loan báo là dịch cúm A/H5N6 đã bộc phát tại xã An Hồng và An Hưng thuộc huyện An Dương, với 10 ngàn gia cầm chết trong vòng hai tuần qua. Trong khi đó thì tại tỉnh Nghệ An, một ổ dịch cũng bộc phát ở huyện Diễn Châu, với 3 ngàn gia cầm chết và được mang đi tiêu hủy.
Theo thống kê thì người dân Nghệ An đang chăn nuôi hơn 23 triệu gà, vịt, ngỗng nhưng rất hiếm gia đình mua thuốc chủng ngừa bệnh cúm cho các gia cầm này.

PHÁP ĐANG BỊ KÉO VÀO VỤ ÁN BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH
Vụ án bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ có thêm các diễn biến mới sau khi ông Nguyễn Hải Long đệ đơn kháng án, trong khi giới chức Đức tìm thấy dấu vết là các mật vụ VN đã nhập cảnh vào Pháp trước khi sang Đức để thực hiện vụ bắt cóc.
Việc ông Long đệ đơn kháng án đã khiến dư luận Đức cảm thấy sửng sốt, đặc biệt là hai luật sư biện hộ đã thuyết phục ông thú tội để được giảm án xuống còn 3 năm 10 tháng tù. Trong đơn kháng án, ông Long đã nhờ hai luật sư khác đứng ra bào chữa cho mình.
Trong khi đó thì giới chức Đức tiết lộ là tòa đại sứ VN tại Pháp cũng dính líu vào vụ bắt cóc nói trên vì đã đã cung cấp các thẻ điện thoại (SIM card) cho các mật vụ VN ngay sau khi họ đặt chân đến Pháp. Các thẻ này được sử dụng suốt thời gian diễn ra vụ bắt cóc tại Đức. Hiện cảnh sát Pháp đang phối hợp để mở cuộc điều tra về các bằng chứng nói trên.

TỈNH HÒA BÌNH CŨNG CÓ ĐƯỜNG DÂY SỬA ĐIỂM THI TÚ TÀI
Sau hai tỉnh Hà Giang và Sơn La, vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp trung học, đã trở thành “đại án” sau khi giới chức điều tra loan báo là họ phát giác một đường dây sửa điểm thi tại tỉnh Hòa Bình. Điều này cho thấy là mạng lưới sửa đổi điểm thi có mặt tại nhiều tỉnh thành, nếu không muốn là trên toàn quốc VN, nhưng chưa bị phanh phui.
Theo loan báo vào hôm qua của bộ giáo dục VN thì kết quả điều tra sơ khởi của bộ công an cho thấy là nhiều bài thi ở tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu bị sửa đổi, tương tự như ở Hà Giang và Sơn La. Hiện công an đang thẩm vấn 5 quan chức thuộc sở giáo dục Hòa Bình.

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU MUỐN VIỆT NAM KÝ KẾT CÁC CÔNG ƯỚC VỀ QUYỀN LỢI CÔNG NHÂN
Khối Liên hiệp Âu châu đang ép buộc nhà cầm quyền CSVN phải ký kết toàn bộ các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) trước khi khối này phê chuẩn Hiệp ước Mậu dịch Tự do với VN (gọi tắt là FTA).
Ông Bernd Lange, chủ tịch ủy ban thương mại Âu châu, cho biết yêu cầu này đã được ông đưa ra trong chuyến viếng thăm VN vào cuối tháng 7 vừa qua. Theo ông Lange thì việc ký các công ước ILO là nhằm cam kết bảo vệ quyền lợi của công nhân và tháo bỏ một số chướng ngại trong việc phê chuẩn hiệp ước FTA sau 3 năm đàm phán.
Cần biết là trong 8 công ước ILO thì Hà Nội đã ký 5 công ước nhưng vẫn ngần ngừ trước 3 công ước về quyền tự do thành lập nghiệp đoàn, quyền tự do thương lượng tập thể và quyền từ chối lao động cưỡng bức. Lý do là nhà cầm quyền Hà Nội không chấp nhận sự hiện hữu của nghiệp đoàn độc lập, không thuộc nhà nước.

KHỐI ÂU CHÂU TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT 7 LOẠI NÔNG SẢN XUẤT CẢNG CỦA VIỆT NAM
Giới chức Âu châu vừa ban hành quyết định tăng cường kiểm soát các nông sản nhập cảng vào Âu châu, trong đó có 7 loại nông sản VN như rau thơm, rau mùi tây, húng quế, bạc hà, hạt tiêu, đậu bắp và thanh long.
Các cuộc kiểm tra sẽ chú trọng đến hàm lượng thuốc trừ sâu trên các nông sản này. Tỷ lệ lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm nghiệm là 10% đối với trái thanh long, và các nông sản khác thì có tỷ lệ 50%. Toàn bộ các nông sản này sẽ bị tiêu hủy tại chỗ nếu như có hàm lượng hóa chất độc hại cao hơn mức cho phép.
Cần nói thêm là theo thống kê của VN, lượng rau quả xuất cảng của VN lên đến 3 tỷ rưởi Mỹ kim vào năm 2017. Đa số là được bán sang Hoa Lục, kế đó là Hoa Kỳ và Nam Hàn.

VIỆT NAM KHÔNG XÁC NHẬN NGUỒN TIN MUA VŨ KHÍ TỪ HOA KỲ
Bộ ngoại giao VN vào hôm qua không xác nhận là VN đã mua một số vũ khí của Hoa Kỳ có trị giá 94,7triệu Mỹ kim.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm qua, phát ngôn nhân Lê Thị Thu Hằng cho biết là sẽ chuyển câu hỏi này lên cơ quan có thẩm quyền.
Cần biết là vào hôm thứ Tư 1/8, đài Tiếng nói Hoa Kỳ loan tin một quan chức bộ ngoại giao Mỹ đã tiết lộ cho đài là VN đã đặt mua một lượng vũ khí Hoa Kỳ có trị giá 95 triệu Mỹ kim. Ngoài ra VN đang có kế hoạch mua thêm một số vũ khí từ các nước khác, với trị giá 70 triệu Mỹ kim.

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM ĐIỀU ĐÌNH VỚI CZECH VỀ VẤN ĐỀ CẤP VISA CHO LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Do ảnh hưởng vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, bộ ngoại giao Cộng hòa Czech đã tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ thị thực dài hạn cho những lao động Việt bắt đầu từ ngày 18/7/18.
Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 2/8, khi trả lời câu hỏi liên quan đến thông báo của Đại sứ quán Czech ngày 20/7 là nước này sẽ ngưng tiếp nhận hồ sơ xin thị thực giấy nhập cảnh dài hạn với đương đơn trong viện xuất khẩu lao động vì văn phòng Đại sứ quán đã quá tải số lượng đơn.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao VN là Lê Thu Hằng nói rằng Nhà nước Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Cộng hòa Czech để giải quyết vấn đề cấp thị thực dài hạn cho người Việt ở quốc gia Đông Âu này, đồng thời Hà Nội luôn mong muốn có sự hợp tác giữa hai nước trong nhiều lãnh vực khác.
Xin nhắc lại, vào hạ tuần tháng 6, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Cộng hòa Czech nói rằng “Việt Nam là tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu”, và nhấn mạnh việc cấp visa cho sinh viên Việt Nam vào Czech là công cụ để đưa tội phạm vào nước này.

No comments:

Post a Comment