Thursday, August 23, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 23 tháng 08 năm 2018

Tin Tức

HAI CÔNG DÂN MỸ GỐC VIỆT BỊ KẾT ÁN TÙ VỚI CÁO BUỘC “LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ CSVN”
Tòa án Sài Gòn vào hôm qua đã tuyên án hai công dân Mỹ gốc Việt 14 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSVN”.
Hai người này là bà Angel Phan và ông James Nguyễn, nằm trong số 12 người bị mang ra xét xử vào ngày 21/8 với cáo buộc nói trên. Theo cáo trạng thì họ đã rải hơn 4 ngàn tờ truyền đơn, có kế hoạch tấn chiếm đài phát thanh Sài Gòn để kêu gọi người dân xuống đường vào dịp 30/4 năm ngoái. Ngoài ra họ cũng bị cáo buộc là thủ phạm đánh bom tại một đồn công an Sài Gòn vào tháng 6 vừa qua, khiến 3 công an bị thương.

Theo phán quyết vào hôm qua thì 12 người đều bị kết án từ 5 đến 14 năm tù. Riêng bà Angel Phan và ông James Nguyễn sẽ bị trục xuất về Mỹ sau khi thọ án 14 năm tù tại VN. Ngay sau khi nhận được kết quả phiên xử, tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội tuyên bố họ sẽ nỗ lực vận động để bảo vệ tính mạng của công dân của mình.

NHÀ BÁO ĐOAN TRANG LẠI BỊ CÔNG AN KHỦNG BỐ TINH THẦN VÀ THỂ XÁC

Trong khi sức khỏe chưa hồi phục, nhà báo Đoan Trang phải liên tục thay đổi nơi trú ngụ để tránh sự bao vây và truy lùng của công an Sài Gòn.
Theo nguồn tin thân cận cho biết, tới hôm nay, nhà báo Đoan Trang vẫn còn đau đầu, chóng mặt và nôn mửa sau khi bị công an đánh đập một cách tàn bạo trong đêm nhạc “Sài Gòn kỷ niệm” do ca sĩ Nguyễn Tín tổ chức tại một quán cà phê ở Sài Gòn vào tối ngày 15/8. Suốt một tuần qua, công an liên tục rình rập quanh nơi trú ngụ, khiến cô phải thay đổi chỗ ở đến 4 lần. Điều này khiến cho việc điều trị thương tích của cô càng thêm khó khăn, và nếu không chữa trị đúng đắn thì sẽ có nhiều biến chứng về sau, theo nhận định của một bác sĩ quen biết với cô.
Điều đáng nói là các hành vi của đám công an cho thấy chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến tại VN đã chuyển sang giai đoạn man rợ hơn, ác độc hơn và hoàn toàn coi thường luật pháp.

CUỐN PHIM VỀ MẸ NẤM ĐƯỢC TRÌNH CHIẾU TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Đạo diễn Clay Phạm, người thực hiện cuốn phim “Mẹ vắng nhà”, cho biết là trong vòng 4 tháng qua, cuốn phim này đã được trình chiếu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Cần nhắc lại, đây là cuốn phim nói về cuộc sống khó khăn của gia đình Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sau khi cô bị bạo quyền VN kết án 10 năm tù vì đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Cuốn phim ra mắt lần đầu tiên ở Thái Lan nhưng dưới áp lực của VN, chính phủ Thái đã yêu cầu hủy bỏ lần trình chiếu thứ hai ở Câu lạc bộ Báo chí Bangkok.
Tuy nhiên trong vài tháng qua, cuốn phim “Mẹ vắng nhà” đã được trình chiếu ở Úc, Mỹ, Canada, Đài Loan, Philippines, kể cả tại một số giáo xứ Công giáo và các tòa đại sứ ngoại quốc ở VN. Theo tiết lộ của đạo diễn Clay Phạm thì sắp tới đây cuốn phim này sẽ được trình chiếu ở các nước Âu châu nhằm đánh động dư luận thế giới về số phận nghiệt ngã của người phụ nữ dũng cảm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

VIỆT NAM NHẤT QUYẾT XÓA TÊN LUẬT SƯ PHẠM CÔNG ÚT

Liên đoàn Luật sư VN vẫn cương quyết xóa tên ông Phạm Công Út, một luật sư từng bào chữa cho rất nhiều vụ án oan ức ở VN, ra khỏi danh sách luật sư và thu hồi giấy phép hành nghề của ông.
Lấy lý do được họ đưa ra là ông Út đã vi phạm hợp đồng với thân chủ sau khi nhận tiền thù lao nhưng không hoàn trả sau khi thất bại trong việc tranh tụng, ban thường vụ Luật sư đoàn thành Hồ đã ra quyết định xóa tên ông vào tháng 3 vừa qua. Sau 4 tháng gửi thư khiếu nại lên Liên đoàn Luật sư VN, vào hôm thứ Ba 21/8, cơ quan này loan báo vẫn giữ nguyên quyết định của Luật sư đoàn là xóa tên ông Út khỏi danh sách luật sư.
Cần nhắc lại, Luật sư Phạm Công Út là người đã từng lên tiếng tố cáo Thẩm phán và Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành Hồ, và đã mang lại công lý cho ông Huỳnh Văn Nén, nạn nhân của một vụ án oan gây chấn động dư luận VN.

ĐƯỜNG LỎNG NHẬP TỪ TRUNG CỘNG CÓ THỂ GÂY UNG THƯ GAN

Hiệp hội Mía đường Việt Nam lên tiếng cảnh báo là các loại đường lỏng của Trung Cộng và Nam Hàn, được chế biến từ bắp ngô và đang ồ ạt nhập về VN, có nguy cơ dẫn đến các chứng bệnh như ung thư gan và tiểu đường nếu ăn uống loại đường này.
Theo lập luận của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nguyên nhân chính yếu là đường lỏng từ bắp ngô có phân tử fructose sẽ thẩm thấu trực tiếp vào lá gan, biến thành chất béo và gây nên chứng bệnh mỡ trong gan mà nhiều người VN đang mắc phải. Ngoài ra, lượng glucose quá cao trong loại đường này sẽ dẫn đến chứng bệnh tiểu đường, bệnh tim và suy giảm trí nhớ.
Hiệp hội cũng cho biết là loại đường nguy hiểm này đang được nhập ồ ạt vào VN với giá rẻ khiến cho ngành đường mía VN thêm lao đao vì không tiêu thụ được.

NGƯỜI DÂN VIỆT NAM ĐANG “GIẤU DƯỚI GẦM GIƯỜNG” HƠN 60 TỶ MỸ KIM
Một chuyên gia Ngân hàng Thế giới (World Bank) tuyên bố là dân chúng VN đang nắm giữ trong nhà hơn 60 tỷ Mỹ kim tiền mặt, trở thành một nguồn lực rất lớn để phát triển thị trường chứng khoán VN.
Phát biểu tại diễn đàn thị trường Tài Chánh vào hôm qua, chuyên gia Alatabani đề nghị hai phương thức phát triển thị trường chứng khoán VN. Phương thức thứ nhất là làm sao cho quỹ đầu tư hưu trí của VN trở nên hấp dẫn giới ngoại quốc. Phương thức thứ hai là làm sao huy động được 60 tỷ Mỹ kim mà người dân VN đang cất giấu trong nhà.
Cần biết là tiết lộ trên của ông Alatabani không có gì bất ngờ vì nhà cầm quyền VN biết rõ về chuyện này và từng đề ra phương thức huy động số vàng được người dân cất giấu, với ước lượng lên đến 20 chục tấn.

NAM DƯƠNG ĐÁNH CHÌM 86 TÀU CÁ VIỆT NAM

Chính phủ Nam Dương vào hôm thứ Hai 20/8 đã hủy diệt 125 tàu cá ngoại quốc mà họ bắt giữ được, trong số đó có 86 tàu cá VN.
Đây là các tàu cá bị cáo buộc là xâm nhập hải phận Nam Dương một cách bất hợp pháp trong thời gian qua. Trong số này có 86 tàu VN, 20 tàu Mã Lai và 14 tàu Phi Luật Tân. Vụ đánh chìm các tàu cá nói trên diễn ra đồng loạt tại 11 địa điểm trên biển, bằng cách đặt chất nổ trên tàu.
Giới chức Nam Dương cho biết là họ đã đánh chìm tổng cộng 488 tàu cá ngoại quốc kề từ khi áp dụng hình thức này vào tháng 10 năm 2014.

TRUNG QUỐC SẼ TIẾP TỤC BẮT NẠT ĐÀI LOAN
Theo tin của Focus Taiwan, Tổng Thống Đài loan , bà Thái Anh Văn phát biểu trong một cuộc họp của Ủy ban Cố vấn Trung ương Đảng Dân Tiến (DPP) rằng: sau một loạt các vụ việc bắt nạt từ phía Bắc Kinh, Đài Bắc phải chuẩn bị, bởi vì Trung Quốc sẽ đưa ra nhiều chiến thuật hơn để bắt nạt Đài Loan, đặc biệt là trước cuộc bầu cử địa phương tháng 11 sắp tới.
Bà Văn cho biết thêm những lý do Trung Quốc tăng cường áp lực chèn ép Đài Loan chủ yếu bởi vì quan hệ của đảo quốc này với những nước lớn khác mang lại phát triển bền vững mà Bắc Kinh không muốn. Lý do thứ hai là Đảng Dân Tiến hiện cầm quyền tại Đài Loan sẽ không nhượng bộ trong những cuộc thương thảo với Trung Quốc về quyền tự do và tương lai của đảo quốc này. Và lý do thứ ba là Trung Quốc đã luôn tăng cường áp lực đối với đảo quốc này nhằm làm suy giảm tính chính danh của Đài Loan trên trường quốc tế.

No comments:

Post a Comment