Sunday, August 12, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 12.08.2018

Tin Tức

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt kỷ niệm ngày thành lập Tam Sa
Trong những ngày qua, Trung Quốc tổ chức hàng loạt lễ mừng kỷ niệm 6 năm thành lập «thành phố Tam Sa» thuộc quần đảo Hoàng Sa mà họ chiếm được từ Việt Nam từ năm 2012. Những lễ này là một sự xúc phạm đối với chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo này. Trước sự xúc phạm này của Trung Quốc, ngày 10/08 vừa qua, như thường lệ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng cũng phản ứng bằng miệng và chỉ bằng miệng, là lên tiếng xin Bắc Kinh chấm dứt các lễ mừng này và lập lại công thức mỗi lần lên tiếng là: «Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế».

Ba thành viên của phong trào Chấn Hưng Nước Việt bị chuyển trại giam
Vào ngày 10-8-2018, bà Huỳnh Thị Út mẹ của tù nhân Trần Hoàng Phúc cho hay là con bà đã bị chuyển từ trại tù Hà Nội về trại tù An Phước, Bình Dương.
Bà Út cũng cho hay, 2 thành viên khác của Phong trào Chấn Hưng Nước Việt là Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển cũng bị chuyển trại trước đó. Theo lời bà này thì gia đình anh Nguyễn Văn Điển báo qua điện thoại cho biết là ông Điển gọi điện báo đã đến trại giam số 5 Thanh Hóa vào ngày 3-8-2018. Còn ông Vũ Quang Thuận thì cách đây mấy ngày bà Út cũng lên trại tạm giam số 1 thì và cũng thấy dán thông báo ông Thuận đã bị chuyển vào trại giam Nam Hà, Hà Nam.
Cần nhắc lại là 3 thành viên của PT/CHNV kể trên đã bị nhà cầm quyền CSVN tuyên án tù vào phiên tòa phúc thẩm vào ngày 10/7 vừa qua với cáo buộc mơ hồ là tuyên truyền chống nhà nước. Ông Vũ Quang Thuận bí án 8 năm tù và 5 năm quản chế; Nguyễn Văn Điển chịu 6.5 năm tù và 4 năm quản chế, sinh viên Trần Hoàng Phúc 6 năm tù và 4 năm quản chế.
Bà Út nói thêm rằng tuy đau lòng vì con trai phải chịu cảnh tù đày, tương lai không còn, nhưng được ở trại tù gần nhà thì việc thăm nuôi con thuận tiện cho gia đình của bà hơn vì gia đình bà đang sinh sống tại Sài Gòn.

Hằng trăm học viên cai nghiện ma túy trốn trại

Tin tin báo Dân Trí, sáng ngày 11/8 hằng trăm học viên của TT Cai nghiện ma túy Tiền Giang đã kéo ra khỏi trại, tay cầm hung khí, gạch đá, chạy tuôn ra quốc lộ 1, khiến cho giao thông trên quốc lộ 1 bị trở ngại.
Hằng trăm CA của huyện Châu Thành và CA tỉnh Tiền Giang được huy động đến để truy lùng, nổ súng khiến cho cư dân trong vùng sợ hãi.
Theo báo cáo của quản trại, do có mâu thuẫn giữa cán bộ trại và vài học viên trong bữa ăn sáng nên những học viên này hô hào nhiều người khác bỏ trốn.
Sau nhiều giờ truy lùng, CA đã bắt đem trở về trại khoảng 200 người và vẫn còn một số người chưa tìm được tung tích. Trung tâm Cai nghiện Bắt Buộc Tiền Giang có hơn 600 học viên.

Cảnh báo khủng hoảng lương thực ở Triều Tiên

Thứ sáu 10/8, Liên đoàn Hồng Thập Tự Quốc tế, là Mạng lưới cứu trợ thiên tai lớn nhất thế giới, cho biết tình trạng hạn hán do khí hậu khô và nóng ở mức 39 độ C xảy ra ở Triều Tiên từ đầu tháng 7 đến nay khiến lúa, bắp và nhiều cây lương thực khác bị khô héo có thể gây nên một cuộc “khủng hoảng an ninh lương thực toàn diện” ở quốc gia bị cô lập này. Tình hình còn trở nên trầm trọng hơn vì Bắc Hàn bị quốc tế chế tài hầu buộc nước này phải giải trừ sản xuất vũ khí hạt nhân và phi đạn. Vào giữa thập kỷ 1990, nước này đã bị nạn đói giết chết tới ba triệu người.

Google chấp nhận bị kiểm duyệt để trở lại đầu tư tại Trung Quốc

Năm 2010, do bị kiểm duyệt gắt gao và bị nhiều vụ tấn công tin tặc, tập đoàn Google đã rút công cụ tìm kiếm của họ ra khỏi Trung Quốc. Từ đó cho đến nay, nhiều dịch vụ của tập đoàn này vẫn bị Trung Quốc ngăn chặn.
Nhưng ngày 02/08 vừa qua, một nhân viên của Google cho hãng tin AFP biết: Tập đoàn Google của Mỹ hiện đang thử nghiệm một công cụ tìm kiếm có tên là «Dragonfly» có thể đáp ứng những yêu cầu về kiểm duyệt của Bắc Kinh để có thể quay trở lại thị trường Trung Quốc, sau 8 năm bị gián đoạn. Dragonfly được thiết kế đặc biệt để có thể sàng lọc những trang mạng và những từ khóa bị cấm ở Trung Quốc như các từ «nhân quyền», «dân chủ», «tôn giáo», «biểu tình» v.v… Công cụ tìm kiếm này còn có khả năng phát hiện và ngăn chận những trang web bị chính quyền Bắc Kinh cấm truy cập.

Trung Quốc tập trận đúng lúc tổng thống Đài Loan công du Nam Mỹ

Theo Hoàn cầu Thời báo, hạm đội Bắc Hải của Hải Quân Trung Quốc bắt đầu tập trận 4 ngày, từ ngày 10/08 đến 13/08/2018 ở ngoài khơi Hoàng Hải, gần tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc. Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức ép trên trường quốc tế để cô lập Đài Loan. Ngay trong những ngày Trung Quốc tập trận, bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, bắt đầu chuyến công du Nam Mỹ tám ngày, từ ngày 12/08, để vận động ngoại giao. Dưới áp lực của Trung Quốc, hiện nay chỉ còn 18 nước trên thế giới duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, chủ yếu là các nước ở Nam Mỹ, Nam Thái Bình Dương và vùng biển Caribean, thay vì 22 nước vào năm 2016

Cuba cho phép kiều dân góp ý Hiến pháp

Hôm 3/8, nhà cầm quyền Cuba thông báo: kiều dân Cuba ở nước ngoài có thể tham gia đóng góp ý kiến về những thay đổi trong bản Hiến pháp năm 1976. Đây là lần đầu tiên quốc gia cộng sản này có động thái như vậy sau nhiều năm loại kiều dân ra khỏi nền chính trị trong nước.
Tháng trước, Quốc hội Cuba đã thông qua đề nghị sửa đổi Hiến pháp. Bản Hiến pháp sửa đổi này vẫn duy trì chế độ xã hội chủ nghĩa độc đảng nhưng tái cơ cấu lại tổ chức Nhà nước và dọn đường cho việc thừa nhận doanh nghiệp tư nhân nhỏ và quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới.
Bản dự thảo sửa đổi này sẽ được đưa ra cho người dân Cuba đóng góp ý kiến tại 35.000 buổi họp tại các cơ quan làm việc và cộng đồng dân cư ở Cuba cho đến tháng 11, trước khi đi đến bản thảo cuối cùng để đưa ra trưng cầu dân ý.

No comments:

Post a Comment