Tuesday, August 14, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 13/08/2018

Tin Tức

PHONG TRÀO ĐẤU TRANH MẤT ĐI HAI KHUÔN MẶT LỚN VÀO CUỐI TUẦN QUA
Vào hôm thứ Bảy 11/8 vừa qua, phong trào đấu tranh giải thể chế độ cộng sản VN đã mất đi hai nhân vật nổi tiếng là nhà báo Bùi Tín và nhạc sĩ Tô Hải. Cả hai đều hưởng thọ 91 tuổi.
Là tác giả cuốn hồi ký “Hoa Xuyên Tuyết”, ông Bùi Tín qua đời vì suy thận tại một bệnh viện ở ngoại ô Paris vào lúc 1 giờ 25 phút sáng thứ Bảy. Trong khi đó thì nhạc sĩ Tô Hải, tác giả cuốn “Hồi ký của một thằng hèn”, đã từ trần tại Sài Gòn vào lúc 7 giờ 40 tối cùng ngày.
Cả hai ông đều là người trí thức được đào tạo dưới thời Pháp thuộc. Từ lúc 18 tuổi, hai ông đã đi theo cộng sản, nhưng vào 30 năm trước đã tuyên bố ly khai và sử dụng ngòi bút của mình để vạch trần những thủ đoạn xấu xa của tập đoàn CSVN.

DÂN HÀ TĨNH BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI NHÀ MÁY RÁC GÂY Ô NHIỄM
Suốt hai ngày cuối tuần qua, người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Tân, tỉnh Hà Tĩnh, đã dựng lều trước cổng nhà máy rác ở thôn Nam Xuân Sơn để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường.
Không chỉ dựng lều trước cổng nhà máy Phú Hà, người dân còn mang theo các tấm bẫy ruồi, bàn ghế và giăng biểu ngữ, khiến cho các xe đổ rác không thể ra vào nhà máy. Lý do phản đối là nhà máy này nằm quá gần khu cư dân, chỉ cách khoảng 100 thước, nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và ruồi nhặng bu đầy nhà.
Được biết là mấy năm trước có đề nghị di dời đến nơi khác, nhưng sau nhiều lần hứa hẹn, nhà cầm quyền địa phương lấy lý do là không có công quỹ nên không thể thực hiện.

HÀNG HÓA TRUNG CỘNG ÀO ẠT ĐỔ VÀO VIỆT NAM TRONG THÁNG 7 VỪA QUA
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan VN, một lượng hàng hóa khổng lồ của Trung Cộng đã ào ạt đổ vào VN trong tháng 7 vừa qua, với tổng trị giá hơn 5.5 tỷ Mỹ kim. Nếu so với cùng kỳ năm ngóai thì mức gia tăng lên đến 800 triệu Mỹ kim.
Tính từ đầu năm đến nay thì VN đã nhập cảng một lượng hàng hóa của Trung Cộng lên đến 36 tỷ Mỹ kim, tăng hơn 4 tỷ so với năm trước. Mức gia tăng này diễn ra giữa lúc hai nước Mỹ – Hoa đang giao chiến về thương mại, khiến các công ty Trung Cộng phải tìm thị trường khác để bán hàng, và VN là nơi tiêu thụ lý tưởng nhất.
Việc nhập cảng ồ ạt hàng hóa Trung Cộng khiến VN bị thâm thủng mậu dịch lên đến 16 tỷ Mỹ kim chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm nay.

NƯỚC LŨ ĐANG DÂNG NHANH Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Giới chức khí tượng tỉnh An Giang cho biết là mực nước sông ở đầu nguồn sông Cửu Long đang dâng nhanh, vượt mức báo động cấp 1, tức cao hơn so với năm ngoái.
Theo dự đoán của giới chức khí tượng thì trong tuần này nước sông tràn về cộng với thủy triều đạt đỉnh, mực nước lũ tại Tân Châu, Châu Đốc sẽ dâng cao rất nhanh, có thể vượt mức báo động cấp 2. Riêng khu tứ giác Long Xuyên thì mực nước trong tuần tới cũng có thể lên đến mức báo động này. Nhưng tại Chợ Mới có thể lên đến cấp 3 trong hai ngày tới đây.
Trong khi đó tại Hà Nội, hơn 40 ngàn gia đình bị mất nguồn nước sạch sau khi một đường ống dẫn nước bị bể ở xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, vào hôm thứ Bảy 11/8. Nguyên nhân đường ống bị bể có thể là do tác động của công trình xây dựng gần đó. Hiện chưa rõ là khi nào đường ống này sẽ được khôi phục, để cung cấp nước cho 40 ngàn gia đình ở huyện Hoài Đức.

LÀO CỘNG VẪN IM LẶNG VỀ THẢM HỌA VỠ ĐẬP VÀO HAI TUẦN TRƯỚC
Hơn hai tuần sau khi xảy ra thảm họa vỡ đập ở tỉnh Attapeu khiến hàng trăm người chết và mất tích, nhà cầm quyền Lào Cộng vẫn xem là một tai nạn nhỏ và tuyên bố chỉ có 30 người chết.
Cần biết là từ nhiều năm qua, nhà cầm quyền Lào Cộng chủ trương biến nước Lào thành một “bình điện của Đông Nam Á” để bán điện cho các nước láng giềng, với 100 đập thủy điện lớn nhỏ đã hoặc đang được xây dựng.
Ngay sau khi xảy ra thảm họa nói trên, nhà cầm quyền Vientiane ra lệnh cấm báo chí loan tin hay làm phóng sự về hoàn cảnh khốn đốn của những người dân sống trong khu vực.

BẮC HÀN CÓ NGUY CƠ MẤT MÙA, KHAN HIẾM LƯƠNG THỰC TRONG NĂM NAY
Một đợt nắng nóng diễn ra suốt mấy tuần qua ở Bắc Hàn khiến cho lúa, ngô và các hoa màu khác đang khô héo trên đồng ruộng, dẫn đến nguy cơ khan hiếm lương thực trầm trọng trong năm nay.
Hội Hồng Thập tự Quốc tế vào cuối tuần qua lên tiếng cảnh báo là nạn đói sẽ tái diễn tại Bắc Hàn trong năm nay, với 25 triệu người dân Bắc Hàn sẽ thêm suy dinh dưỡng sau nhiều năm thiếu hụt lương thực. Cần biết là vào giữa thập niên 1990, Bắc Hàn đã trải qua một nạn đói với khoảng 3 triệu người bị thiệt mạng.
Các tổ chức cứu trợ quốc tế cho biết, nếu không có mưa trong vài ngày tới thì nguy cơ mất mùa sẽ trở thành sự thật, đến khi đó thì Bắc Hàn phải sống nhờ vào sự cứu giúp của thế giới.

No comments:

Post a Comment