Thursday, August 30, 2018

Tin Tức: Thứ Năm 30.08.2018

Tin Tức

TRUNG CỘNG LẠI TẤN CÔNG ĐẬP PHÁ MỘT TÀU CÁ VN Ở HOÀNG SA
Một tàu cá Quảng Ngãi đã bị một tàu sắt Trung Cộng rượt đuổi, húc vào mạn phải sau đó leo lên tàu uy hiếp 7 ngư dân Việt, đập phá phòng lái và ngư cụ.
Theo trình báo của ông Võ Thành Tân, thuyền trưởng chiếc tàu cá Quảng Ngãi, thì vụ tấn công diễn ra vào ngày 3/8 ở vùng biển Hoàng Sa, gây thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Rất may mắn là không ngư dân nào bị thương tích trong vụ này. Khi tàu Trung Cộng rời đi, ông Tân đã liên lạc với các tàu đồng nghiệp gần đó để xin hỗ trợ và đến hôm thứ Ba 28/8 mới về đến bến Sa Kỳ để trình báo về vụ này.

Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, hàng trăm tàu cá VN đã bị giặc Tàu tấn công, cướp bóc và thậm chí là húc chìm ở ngư trường Hoàng Sa. Vào ngày 7/8 vừa qua, tức 4 ngày sau khi tàu cá của ông Võ Thành Tân bị tấn công, một tàu cá Quảng Ngãi cũng bị Trung Cộng húc chìm, nhưng 7 ngư dân nạn nhân may mắn được các tàu đồng nghiệp cứu vớt kịp thời.

VIỆT NAM CHO PHÉP SỬ DỤNG ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ Ở BIÊN GIỚI VIỆT – HOA

Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam vừa cho phép sử dụng đồng Nhân dân tệ của Trung Cộng, trong các giao dịch tại biên giới Việt – Hoa kể từ ngày 12/10 tới đây.
Quyết định nói trên được thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký ban hành vào đầu tuần này, nội dung cho phép giới doanh gia Việt Nam giao dịch bằng đồng Hoa tệ ở biên giới, có nghĩa là các tỉnh phía bắc Việt Nam chính thức được sử dụng đồng tiền Trung Cộng để thanh toán trong các dịch vụ mua bán.
Tuy nhiên để tránh bị chỉ trích, quyết định nói trên cũng cho phép sử dụng các ngoại tệ khác, như Mỹ kim, Âu kim và đồng Yên của Nhật, để giao dịch ở biên giới.

VỠ ĐÊ Ở AN GIANG, 700 MẪU RUỘNG CHÌM SÂU DƯỚI NƯỚC

Một tuyến đê ở An Giang đã bị vỡ vào sáng hôm qua khiến cả 700 mẫu ruộng ở huyện Tri Tôn ngập sâu, trong khi giới hữu trách đang ra sức bảo vệ các tuyến đê chung quanh, để tránh cho 2000 ngàn mẫu lúa vụ 3 đang tiếp tục bị nước lũ đe dọa.
Theo loan báo của nhà cầm quyền huyện Tri Tôn thì tuyến đê ở xã Vĩnh Gia bị vỡ vì không chịu nổi áp lực quá lớn từ nước lũ thượng nguồn đổ về.
Cần biết là từ 10 năm qua, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đề ra chủ trương xây đê để gieo trồng thêm vụ mùa thứ 3 tại đồng bằng sông Cửu Long. Chủ trương này đã bị nhiều chuyên gia nông nghiệp chỉ trích vì mức độ nguy hiểm trong mùa nước lũ, có thể dẫn đến những thiệt hại nặng nề cho giới nông dân.

17 THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐỔ BỘ VÀO NƯỚC ÚC SẼ BỊ TRỤC XUẤT
Giới chức Úc đang áp giải 17 thuyền nhân Việt Nam đến đảo Christmas ở ngoài khơi tiểu bang Tây Úc để tạm giam trước khi trục xuất họ về lại Việt Nam.
Đây là nhóm người Việt đi trên một tàu gỗ bị mắc cạn tại cửa sông Daintree ở phía bắc thành phố Cairns vào thứ Bảy 25/8 vừa qua. Nhóm người này đã lội vào bờ và ẩn náu trong một khu rừng ngập mặn trước khi bị phát giác và bắt giữ vào mấy ngày sau đó.
Theo các nguồn tin thì giới chức Úc sẽ đưa nhóm người này đến đảo Christmas, nơi có trại tạm giam di dân nhập lậu vào Úc. Sau khi hoàn tất thủ tục thẩm vấn, giới chức Úc sẽ dàn xếp để hồi hương những người này.

CHIẾN HẠM ANH SẼ GHÉ THĂM SÀI GÒN VÀO TUẦN TỚI
Chiến hạm Albion của hải quân hoàng gia Anh sẽ đến thăm thành phố Sài Gòn từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9 tới đây. Theo thông cáo của tòa đại sứ Anh ở Hà Nội thì chuyến viếng thăm này là một trong các hoạt động của hải quân Anh ở khu vực Á châu – Thái bình dương.
Là một tàu vận chuyển các đơn vị đổ bộ, vận tải hạm Albion được hạ thủy vào năm 2003, với trọng tải gần 22 ngàn tấn, có thể chở theo 67 thiết giáp, quân trang, quân dụng cùng với 700 binh sĩ. Chiến hạm này đã đến Biển Đông vào tháng 5 năm nay để phối hợp tuần tra Biển Đông với các hải quân đồng minh Mỹ – Úc và Nhật.

NHẬT BẢN TỪ CHỐI BÌNH LUẬN VỀ VỤ GẶP GỠ QUAN CHỨC BẮC HÀN TẠI VIỆT NAM
Chính phủ Nhật không đưa ra lời bình luận nào về việc quan chức Nhật và Bắc Hàn đã bí mật gặp nhau ở Hà Nội vào tháng trước, mà không hề thông báo cho phía Hoa Kỳ.
Vụ gặp gỡ này được nhật báo Washington Post tiết lộ vào hôm thứ Ba 26/8. Theo đó thì một quan chức tình báo cao cấp của Nhật, ông Shigeru Kitamura, đã bí mật gặp gỡ bà Kim Song Hye, một quan chức cao cấp đặc trách Thống nhất Triều Tiên của Bắc Hàn. Bản tin cho biết một nội dung thảo luận giữa hai bên là vấn đề công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc trong mấy thập niên qua. Ngay cả chính phủ Nam Hàn cũng không hay biết gì về vụ tiếp xúc nói trên.

HOA KỲ VÀ NAM HÀN SẼ TIẾP TỤC TẬP TRẬN SAU THỜI GIAN ĐÌNH HOÃN
Bán đảo Triều Tiên lại trở nên căng thẳng sau khi bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Jim Mattis, tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ tái tục các cuộc tập trận thường niên với Nam Hàn, sau một thời gian đình hoãn để bày tỏ thiện chí với Bắc Hàn.
Cần nhắc lại là sau cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, Hoa Kỳ và Nam Hàn tuyên bố tạm ngưng các cuộc tập trận để mở đường cho các cuộc đàm phán với Bắc Hàn về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên suốt mấy tháng qua, Bắc Hàn liên tục chỉ trích Hoa Kỳ là có hành vi ức hiếp Bắc Hàn nên tình hình ngoại giao đàm phán lại lâm vào bế tắc.

MIẾN ĐIỆN BÁC BỎ BÁO CÁO CỦA LIÊN HIỆP QUỐC VỀ VỤ TÀN SÁT SẮC DÂN ROHINGYA
Nhà cầm quyền Miến Điện vào hôm qua lên tiếng bác bỏ báo cáo của Uỷ ban Điều tra Liên Hiệp Quốc về vụ tàn sát sắc dân Rohingya là do quân đội Miến Điện chủ trương.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân chính phủ Miến tuyên bố không chấp nhận bất cứ phán quyết nào của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, với lý do là các thành viên trong ủy ban điều tra không hề được phép đến miền bắc Miến Điện nên không thể thu thập bằng chứng xác đáng nào cả.
Một lần nữa phát ngôn nhân nói trên nhấn mạnh là quân đội Miến Điện chỉ mở cuộc hành quân càn quét nhóm phiến quân Rohingya để trả đũa nhóm này đã tấn công các đồn bót ở tỉnh Rakhine vào năm ngoái.

No comments:

Post a Comment