Wednesday, August 15, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 15 tháng 08, 2018

Tin Tức

NGHỆ AN XÉT XỬ ANH NGUYỄN VIẾT DŨNG.
Anh Nguyễn Viết Dũng, người sáng lập hội Việt Nam Cộng Hòa, đã bị áp giải ra tòa án Nghệ An vào sáng hôm nay, thứ Tư ngày 15/8, để xét xử phúc thẩm về cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Gia đình anh Dũng cho biết là chỉ nhận được thông báo về phiên tòa vào hai ngày trước nhưng vì ở gần nên sẽ đến tham dự phiên tòa vào hôm nay. Trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 4 vừa qua, anh Nguyễn Viết Dũng 32 tuổi bị tuyên án 7 năm tù và 5 năm quản chế.

Cần nhắc lại, là một học sinh rất xuất sắc từ khi còn trung học cho đến khi lên đại học, Nguyễn Viết Dũng sớm nhận ra những khuyết điểm trầm trọng trong lãnh vực giáo dục tại VN nên dấn thân vào con đường đấu tranh để cải thiện thảm trạng của đất nước. Anh say mê nghiên cứu về chế độ VNCH trước đây và đến năm 2015 thì thành lập hội “Những người Yêu mến Quân lực VNCH”, sau đó bị bắt giữ vì mặc một bộ quân phục VNCH khi tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh tại Hà Nội với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.

TỔNG THƯ KÝ TỜ BÁO TUỔI TRẺ BỊ KỶ LUẬT VÌ XÚC PHẠM TỔNG BÍ THƯ CSVN.
Ông Nguyễn Ngọc Vinh, tổng thư ký tờ báo Tuổi Trẻ, cho biết là ông đang bị trừng phạt vì một số bài viết của ông trên Facebook bị xem là “không đúng sự thật, xuyên tạc thông tin và xúc phạm uy tín” của giới lãnh đạo cao cấp.
Một trong số các bài viết đó có bài “Tổng bí thư phải là người miền Bắc có lý luận”, bị kết tội là “cố ý gây chia rẽ vùng miền, phá hoại tinh thần đoàn kết dân tộc”. Theo thông báo của ban điều hành tờ Tuổi Trẻ thì ông Vinh phải nộp bản tự thú tội lỗi trước ngày 31/7.
Trong thông điệp đưa lên mạng vào mấy ngày qua, ông Vinh dứt khoát cho rằng mình không làm gì sai trái, nên không viết lời thú tội. Ông nhắc lại trường hợp oan ức của các cựu tổng biên tập báo Tuổi Trẻ như bà Kim Hạnh, ông Lê Văn Nuôi và Lê Hoàng vào những năm trước. Ông Vinh cũng tiết lộ là rất nhiều nhà báo lề đảng hiện nay đã phải “chuyển tải thông điệp của họ lên mạng xã hội về những vấn đề mà họ không thể nói được trên báo lề đảng”.

SLOVAKIA CÓ THỂ TRỤC XUẤT ĐẠI SỨ VN VỀ NƯỚC VÌ VỤ BẮT CÓC ÔNG THANH.
Phó chủ tịch quốc hội Slovakia, ông Bela Bugar, vào hôm qua tuyên bố là chính phủ Slovakia nên trục xuất đại sứ VN về nước nếu kết quả điều tra cho thấy là VN đã lợi dụng lòng tốt của Slovakia để tiến hành kế hoạch bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh vào tháng 7 năm ngoái.
Ông Bugar cũng đe dọa là đảng Most-Hid của ông sẽ rút khỏi liên minh cầm quyền nếu có bằng chứng là một số cơ quan Slovakia đã tiếp tay cho vụ bắt cóc, trong đó có cựu bộ trưởng nội vụ Robert Kalinák, người bị cáo buộc cung cấp một máy bay cho bộ trưởng công an VN Tô Lâm trong điệp vụ bắt cóc.
Trong khi đó thì giới chức Pháp cũng đang điều tra về các dính líu của tòa đại sứ VN tại Pháp trong điệp vụ nói trên. Theo các bằng chứng do nước Đức cung cấp thì các mật vụ VN đã đặt chân đến Pháp và được tòa đại sứ VN cung cấp các thẻ điện thoại trước khi sang Đức để thực thi vụ bắt cóc.

DÂN QUẢNG NGÃI DÙNG QUAN TÀI CHẶN ĐƯỜNG XE RÁC.
Cuộc bao vây phong tỏa đường vào bãi rác Phổ Thạnh đã kéo dài hơn hai tuần lễ, với người dân xã này không chỉ thiết lập chướng ngại vật mà còn mang quan tài ra đường để ngăn chặn các xe chở rác vào nhà máy rác Sa Huỳnh.
Cần biết là kể từ ngày 29/7 vừa qua, hơn 300 người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, đã thay phiên nhau canh giữ, không cho xe rác ra vào nhà máy Sa Huỳnh. Nhà cầm quyền huyện Đức Phổ và công an tỉnh Quảng Ngãi nhiều lần đến nơi để thương thuyết và đàn áp nhưng người dân vẫn kiên trì đấu tranh chống tình trạng ô nhiễm môi trường.
Cuộc phong tỏa nói trên đã khiến rác rưởi chất cao trên đường phố huyện Đức Phổ, với một số người dân không chịu nổi nên tự động gom rác đi đốt.

SẬP CẦU Ở Ý, 35 NGƯỜI THIỆT MẠNG.
Một cây cầu trên xa lộ đã bất ngờ bị sập mấy nhịp ở thành phố Genoa của nước Ý khiến nhiều xe cộ rơi từ độ cao 45 thước xuống đất, với ít nhất là 35 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
Cây cầu có tên là Morandi, được xây dựng từ thập niên 1960 và được trùng tu vào năm 2016, bắc ngang sông Polcevera với hai đầu cầu có nhiều khu vực kỹ nghệ cùng dân cư ở bên dưới. Cầu này nằm trên đường xa lộ A10, chạy dọc theo miền duyên hải hai nước Ý – Pháp. Các nhịp cầu bị sập dài gần 100 thước, bắc qua sông Polcevera.
Giới chức Ý cho biết là sẽ trừng phạt nặng nề những người có trách nhiệm bảo vệ và trùng tu cây cầu này, trong khi chính phủ Pháp tuyên bố sẽ trợ giúp nước Ý để giải quyết thảm kịch này.

XE KHỦNG BỐ LAO VÀO ĐÁM ĐÔNG TRƯỚC TRỤ SỞ QUỐC HỘI ANH.
Một chiếc xe hơi đã lao thẳng vào nhóm người đi xe đạp và khách bộ hành trước tòa nhà quốc hội Anh, còn được gọi là điện Westminster, ở Luân Đôn vào lúc 7 giờ 30 tối thứ Tư ngày 14/8, giờ địa phương.
Rất may mắn là không ai thiệt mạng và chỉ có 3 người bị thương trong vụ tấn công mà giới chức Anh nghi ngờ là một vụ khủng bố. Cảnh sát Anh cũng kịp thời bắt giữ hung thủ ngay tại chỗ. Một tờ báo Anh cho biết người này khoảng 30 tuổi và bị liệt tên trong danh sách đen của cơ quan tình báo MI5. Trên chiếc xe hơi cũng không tìm thấy vũ khí.

THÁI LAN TRỤC XUẤT HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN CAMPUCHIA.
Gần một ngàn công nhân Campuchia đã bị giới chức Thái Lan trục xuất về nước suốt một tháng qua, vì không có giấy tờ cư trú và giấy phép làm việc một cách hợp pháp tại Thái Lan.
Bộ trưởng lao động Thái Lan cho biết là trước đó, chính phủ Thái Lan đã ra thông cáo yêu cầu các công nhân ngoại quốc, đặc biệt là người Việt và Campuchia, phải làm thủ tục cư trú trước tháng Bảy, nếu không thì sẽ bị trục xuất.
Theo thống kê của bộ Lao động Thái thì hiện có gần 4 triệu công nhân ngoại quốc đang làm việc tại Thái, trong số đó chỉ có 600 ngàn người là có giấy tờ hợp pháp, đa số còn lại là những người làm lao động chân tay hay buôn bán trên hè phố.

No comments:

Post a Comment