Friday, August 24, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 24 tháng 8 năm 2018

Tin Tức

VIỆT NAM BỊ LÊN ÁN VÌ GIA TĂNG BẠO LỰC ĐỐI VỚI GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN
Các tổ chức nhân quyền quốc tế vào hôm qua đã đồng loạt lên án Việt Nam đã hành hung thô bạo hàng loạt nhà bất đồng chính kiến kể cả ngoài xã hội hay đang ở trong tù.
Trong thông cáo đưa ra, tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) nêu trường hợp công an đánh đập tàn nhẫn blogger Đoan Trang và ca sĩ Nguyễn Tín là bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền ngầm cho phép lực lượng này gia tăng bạo lực đối với giới bất đồng chính kiến. Thông cáo khẳng định rằng thủ đoạn côn đồ này sẽ nhanh chóng lan rộng tại VN vì đây là chủ trương của đảng CSVN.

Trong khi đó thì tổ chức Ân xá Quốc tế nhắc lại lời yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải mở cuộc điều tra về vụ công an đánh đập gây thương tích trầm trọng cho bà Đoan Trang và ca sĩ Nguyễn Tín, đồng thời phải bảo đảm sinh mạng của tù nhân lương tâm Trần Thị Nga đang bị đe dọa trong trại tù.

BỘ Y TẾ VIỆT NAM ĐỀ NGHỊ TĂNG THUẾ THUỐC LÁ
Theo lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới, bộ y tế Việt Nam vừa đưa ra đề nghị tăng thêm thuế thuốc lá để giảm bớt các chứng bệnh có liên quan đến thuốc lá.
Cần biết là tại Việt Nam, một gói thuốc lá có giá từ 6 đến 20 ngàn đồng sau khi đánh thuế. Trong khi đó tại Mỹ thì giá thuốc lá cao gấp 10 lần vì bị đánh thuế rất cao nhằm hạn chế người hút thuốc. Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới thì Việt Nam có số lượng người hút thuốc cao thứ 3 trong vùng Đông Nam Á, với khoảng 16 triệu người, đa số là nam giới.

NHÀ CẦM QUYỀN QUẢNG NGÃI ĐỒNG Ý ĐÓNG CỬA NHÀ MÁY RÁC SA HUỲNH
Người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi, đã đạt được chiến thắng trong cuộc đấu tranh phản đối nhà máy rác Sa Huỳnh gần một tháng qua.
Trong buổi đàm phán lần thứ ba vào hôm qua, thứ Năm 23/8, nhà cầm quyền Quảng Ngãi cam kết sẽ yêu cầu nhà máy rác Sa Huỳnh đình chỉ hoạt động và di dời đến nơi khác. Tuy nhiên vì không nói rõ thời hạn sẽ di dời nên người dân Phổ Thạnh vẫn tiếp tục ngăn chặn các xe đổ rác tiến vào nhà máy.
Điều đáng nói là trong phiên đối thoại này, phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận sai lầm khi cho phép nhà máy được thiết lập ở vị trí hiện tại. Lời thừa nhận này hoàn toàn trái ngược với lời khẳng định “nhà máy nằm đúng chỗ và đúng quy định” của ông chủ tịch Trần Ngọc Căng trong lần gặp gỡ trước đây với dân Phổ Thạnh.

BỘ CÔNG AN VIỆT NAM SẼ NẮM DỊCH VỤ “ĐI ĐÒI NỢ MƯỚN”
Bộ Tài Chính Việt Nam vừa đưa ra dự thảo, nội dung giao cho bộ công an trách nhiệm điều hành dịch vụ “đòi nợ mướn”, tức một trong các phương tiện kiếm ăn của giới xã hội đen.
Ngay sau khi bộ này đưa ra đề nghị nói trên, dư luận đã chỉ trích dữ dội vì nhiều năm qua, tình trạng công an bảo kê cho giới giang hồ vô cùng phổ biến, kể cả ở cấp tướng lãnh công an, điển hình như vụ hai tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đã tiếp tay cho đường dây đánh bạc trên mạng.
Sự thật là dịch vụ “đòi nợ mướn” được nhà nước Việt Nam cho phép thực hiện từ năm 2007, với nghị định mang số 104. Thế nhưng các công ty này dần dần biến chất, trở thành bình phông hoạt động của giới giang hồ với những vụ “đòi nợ” diễn ra vô cùng tàn bạo.

SÀI GÒN SẼ CẤM XE GẮN MÁY LƯU THÔNG TẠI 4 QUẬN TRUNG TÂM
Nhà cầm quyền Sài Gòn đang cân nhắc đề án cấm xe gắn máy lưu thông trong 4 quận trung tâm thành phố nhằm giải quyết tình trạng giao thông luôn bị tắt nghẽn.
Theo đề án nói trên thì việc hạn chế xe gắn máy ra vào các quận 1, 3, 5 và 10 sẽ chia thành 3 giai đoạn, trước khi cấm tuyệt đối vào năm 2030. Để thực hiện đề án này, nhà cầm quyền Sài Gòn sẽ mở thêm 120 tuyến xe buýt, nâng tổng số lên 255 tuyến trước năm 2030.
MÌN NỔ VÌ BỊ SÉT ĐÁNH TRÚNG, 3 CÔNG NHÂN KHAI THÁC ĐÁ THIỆT MẠNG
Một trái mìn phá đá đã phát nổ vì bị sét đánh trúng khiến 3 công nhân thiệt mạng và một người khác bị thương tại mỏ đá Nà Chia, xã Lương Can, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng.
Tai nạn thảm khốc nói trên xảy ra vào lúc 4 giờ 30 phút chiều thứ Tư 22/8 khi một tia sét đánh trúng vào cốt mìn mà các công nhân vừa gắn kíp. Ba công nhân thiệt mạng đều ở trong độ tuổi từ 25 đến 35 tuổi.

NHẬT BẢN ĐIỀU ĐỘNG 3 CHIẾN HẠM ĐẾN BIỂN ĐÔNG VÀ ẤN ĐỘ DƯƠNG

Ba chiến hạm của Nhật, trong đó có trực thăng hạm Kaga, sẽ đến Biển Đông và Ấn Độ Dương để tham gia cuộc tập trận hải quân với 5 nước Á châu.
Cuộc tập trận sẽ khai diễn vào ngày Chủ nhật 26/8 và kéo dài đến cuối tháng 10. Ba chiến hạm này sẽ ghé thăm 5 nước là Ấn Độ, Sri Lanka, Singapore, Nam Dương và Phi Luật Tân. Tại các nước ày, các chiến hạm Nhật sẽ mở các cuộc tập trận với hải quân mỗi nước.

THỦ LÃNH NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO KÊU GỌI TIẾP TỤC “THÁNH CHIẾN”

Trong một băng ghi âm được phổ biến vào hôm thứ Tư 22/8, thủ lãnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kêu gọi các chiến binh của mình hãy tiếp tục mở các cuộc tấn công khủng bố “bằng dao và chất nổ” vào các nước Tây phương.
Cần biết là thủ lãnh Abou Al-Baghdadi đã im hơi lặng tiếng gần một năm qua sau khi tổ chức này liên tục thất trận và mất đi các lãnh thổ mà họ tấn chiếm được ở Syria và Iraq.
Nếu cuốn băng ghi âm dài 55 phút này là thật thì chứng tỏ là ông Abou vẫn còn sống. Trong đó, ông Abou kêu gọi các thành viên hãy kiên nhẫn chờ ngày chiến thắng, không nên vì mất đi vài vùng đất mà chán nản và thiếu niềm tin vào đấng Allah.

No comments:

Post a Comment