Thursday, August 9, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 09.08.2018

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN TRUNG TRỰC BỊ HÀNH HẠ TRONG TRẠI TÙ
Hội Anh em Dân chủ vào hôm qua loan tin là ông Nguyễn Trung Trực, một thành viên của hội, đang bị đám cai tù hành hạ trong trại giam tỉnh Quảng Bình. Tin trên do gia đình ông Trực tiết lộ sau chuyến đi thăm ông vào hôm thứ Ba 7/8.

Cần nhắc lại, ông Nguyễn Trung Trực 44 tuổi bị bạo quyền VN bắt giam vào tháng 8 năm ngoái, với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”. Là một người Việt sinh sống tại Mã Lai, ông bị nhà cầm quyền nước này trục xuất về nước sau khi tham gia phong trào “Chấn hưng Nước Việt” vào năm 2012. Đến năm 2015, ông gia nhập hội Anh em Dân chủ.
Theo loan báo của tòa án Quảng Bình thì ông Trực sẽ bị mang ra xét xử vào ngày 17/8 tới đây.

NAM ĐỊNH SẼ ĐÀN ÁP LÀN SÓNG CHỐNG ĐỐI TẠI TRẠM MỸ LỘC
Nhà cầm quyền thành phố Nam Định vừa ra lệnh các ban ngành phải ra tay trấn áp làn sóng chống đối tại trạm lộ phí Mỹ Lộc đã kéo dài suốt mấy tuần qua.
Theo lệnh này thì hai sở công an và giao thông của tỉnh Nam Định sẽ phối hợp trấn áp làn sóng chống đối tại BOT Mỹ Lộc để tái lập an ninh trật tự tại trạm này và trừng phạt nghiêm khắc những người mà họ cáo buộc là “vi phạm pháp luật”.
Trong khi đó thì tại tỉnh Thái Bình, bí thư tỉnh ủy Nguyễn Hồng Diên cũng đích thân ra lệnh công an phải điều tra, bắt giữ và trừng phạt những người mà ông Diên cáo buộc là “chống phá hay kích động người dân”, phá hoại tài sản của trạm lộ phí Tân Đệ. Cũng như trạm Mỹ Lộc ở Nam Định, trạm Tân Đệ cũng vấp phải làn sóng chống đối dữ dội của dân chúng kể từ tháng 6 đến nay.

DỊCH SỞI ĐANG BỘC PHÁT TẠI HÀ NỘI
Giới chức y tế Hà Nội đang lo ngại về nguy cơ bệnh sởi bộc phát tại Hà Nội sau khi ghi nhận gần 300 ca nhiễm bệnh ở khắp 30 quận huyện của thành phố này.
Theo thống kê của sở y tế Hà Nội, tính đến hôm Chủ nhật 5/8 thì số trẻ em nhiễm bệnh sởi cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng may mắn là chưa có trường hợp nào tử vong. Đa số những em bị bệnh là ở các quận nội thành như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai và Bắc Từ Liêm. Trong số bệnh nhân thì trẻ em dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất.
Cần biết là vào cuối năm 2013, dịch sở bộc phát tại VN khiến hàng ngàn trẻ em nhiễm bệnh, với cả trăm em bị thiệt mạng trong vòng 4 tháng sau đó. Theo giải thích của giới chuyên gia thì nguyên nhân chính yếu là do phụ huynh không đưa con cháu đi chích ngừa bệnh sởi.

VỤ BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH GÂY RÚNG ĐỘNG CHÍNH TRƯỜNG SLOVAKIA
Cựu bộ trưởng nội vụ Slovakia, ông Robert Kalinak, vào hôm qua đã tình nguyện trải qua cuộc thẩm vấn trước máy dò nói dối nhằm bác bỏ cáo buộc là đã cung cấp máy bay cho bộ trưởng công an VN trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh vào tháng 7 năm ngoái.
Ông Kalinak, phó chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội, cho biết là ông đã trả lời 4 câu hỏi trước máy dò nói dối. Các câu hỏi chủ yếu là ông này có, biết hoặc có tiếp tay trong vụ bắt cóc hay không. Bốn câu trả lời của ông Kalinak đều là “không” và kết quả của máy là ông “không nói dối”. Tuy nhiên cuộc thẩm vấn chỉ có một chuyên gia có mặt, khiến giới truyền thông Slovakia bày tỏ sự hoài nghi về kết quả nói trên.
Vào hôm qua, đại sứ Đức tại Slovakia cũng đi gặp Tổng thống Slovakia, ông Andrew Kiska, để yêu cầu mở rộng cuộc điều tra về vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, người đã bị bạo quyền Hà Nội tuyên án chung thân sau khi bị đưa về VN.

HOA KỲ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ CÁC LOẠI THÉP CUỘN ĐỀN TỪ VN
Bộ thương mại Hoa Kỳ sẽ mở cuộc điều tra về cáo buộc trốn thuế và bán phá giá đối với loại thép cuộn nhập cảng từ VN.
Theo cáo buộc của các công ty Hoa Kỳ thì loại thép cuộn của VN nằm trong nhóm cùng loại với thép cuộn Nam Hàn được nhà nước hỗ trợ sản xuất nhằm mục đích xuất cảng với giá rẻ. Điều này ám chỉ là thép Nam Hàn đã đội lốt VN để đưa sang thị trường Hoa Kỳ.
Theo quy định thì cuộc điều tra sẽ tiến hành trong vòng 300 ngày, và bộ thương mại Hoa Kỳ sẽ có quyết định sau khi nhận được kết quả điều tra. Cần biết là vào tháng 5 vừa qua, một số loại thép VN đã bị Hoa Kỳ đánh mức thuế lên đến 200% sau khi có bằng chứng là các loại thép này có xuất xứ từ Trung quốc, nhưng đội lốt VN.

HOA KỲ THẨM ĐỊNH MỨC ĐỘ AN TOÀN CỦA CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG VN

Các chuyên gia thuộc cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) sẽ đến VN trong tháng này nhằm thẩm định mức độ an toàn của các hãng hàng không VN trước khi cho phép mở đường bay trực tiếp đến Mỹ.
Cục phó hàng không VN, ông Võ Huy Cường, cho biết là cuộc thẩm định sẽ bắt đầu từ bước đầu tiên là cục Hàng không VN phải đạt được tiêu chuẩn giám sát an toàn cấp 1 của FAA. Sau khi đạt cấp này thì cục này sẽ được giám sát mức độ an toàn các hãng hàng không tại VN theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
Cần biết là vào mấy năm trước, Hoa Kỳ đã tiến hành hai đợt thẩm định kỹ thuật tại VN, sau đó đưa ra một số yêu cầu phía VN phải thực hiện trước khi cục hàng không Hoa Kỳ phê chuẩn mức độ an toàn hàng không của VN.

ĐÀI LOAN TUYÊN ÁN MỘT NGƯỜI VIỆT 15 NĂM TÙ VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào hôm thứ Ba 6/8, tòa thượng thẩm Đài Loan đã tuyên án một công dân VN 15 năm tù về tội giết người và gây thương tích cho người khác.
Người bị tuyên án tên là Bùi Tiến Dũng, bị kết tội dùng dao đâm chết một người Việt họ Phạm vào tháng 6 năm ngoái, tại một nhà hàng ở thành phố Tân Bắc. Ngoài họ Phạm, Bùi Tiến Dũng cũng đâm trọng thương hai người khác.
Theo phán quyết thì sau khi thọ án 15 năm tù, ông Dũng sẽ bị trục xuất về VN.

HOA KỲ SẼ ĐÁNH THÊM THUẾ LÊN HÀNG HÓA TRUNG CỘNG VÀO NGÀY 23/8/18
Một quan chức bộ thương mại Hoa Kỳ tiết lộ là kể từ ngày 23/8, hàng hóa nhập từ Trung Cộng sẽ bị đánh mức thuế 25%, với khoảng 280 sản phẩm và máy móc có tổng trị giá 50 tỷ Mỹ kim.
Ngoài ra Hoa Kỳ đang cân nhắc mức thuế đối với một số hàng hóa có trị giá lên đến 200 tỷ Mỹ kim đến từ Hoa Lục sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố là ông muốn đánh thuế toàn bộ các hàng hóa của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment