Wednesday, August 29, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 29/08/2018

Tin Tức

TRẦN HUỲNH DUY THỨC TUYỆT THỰC ĐÃ HƠN NỬA THÁNG.
Nhà đối lập Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực hơn nửa tháng trong trại giam số 6 tỉnh Nghệ An để tiếp tục đòi hỏi công lý cho chính mình và cho những tù nhân lương tâm bị cáo buộc tội “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Theo lời kể của em trai ông Thức là ông Trần Huỳnh Duy Tân thì vào hôm thứ Hai 27/8, ông Thức gọi điện thoại về nhà cho biết là ông tiếp tục cuộc tuyệt thực phản đối việc bị ép buộc nhận tội để đổi lấy sự ân xá và lưu vong ra hải ngoại. Trong cuộc gọi ngắn ngủi này, ông Thức một lần nữa khẳng định là không chấp nhận lưu vong ra hải ngoại.
Tính đến hôm nay, 29/8, ông Thức đã trải qua 16 ngày không ăn uống và ngay cả gia đình vẫn chưa biết rõ về tình trạng sức khỏe của ông.


GIỚI “CON ÔNG CHÁU CHA” CÓ LỢI TỨC CAO GẦN 150% SO VỚI THƯỜNG DÂN.
Các “cậu ấm cô chiêu” của giới quan chức cao cấp dễ dàng có được các công ăn việc làm với mức lương cao gấp 146% so với giới thường dân.
Số liệu nói trên đến từ kết quả nghiên cứu của một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Kinh tế Hà Nội, cầm đầu là Tiến sĩ Trần Quang Tuyến. Mặc dù chuyện “con ông cháu cha” lãnh lương cao đã được người dân VN biết đến từ lâu nhưng mức độ chênh lệch lên đến 146% trong kết quả nghiên cứu vẫn khiến dư luận chấn động.
Theo nghiên cứu nói trên, việc lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ VN có liên quan rất lớn đến địa vị và nghề nghiệp của người cha, mặc dù là ở cùng địa phương, cùng trình độ học vấn và hoàn cảnh cá nhân. Theo đó thì những người có cha mẹ là quan chức cao cấp, nắm giữ vai trò quản trị kinh tế quan trọng thì có nhiều cơ hội được giao cho các công việc tốt, chỗ ngồi cao, có lương bổng trội hơn so với con cháu của giới thường dân không quyền thế.

VIỆT NAM ĐANG CÓ HƠN 6 TỶ MỸ KIM NỢ XẤU.
Trong khi đang nợ nần hơn 100 tỷ Mỹ kim, nhà nước Việt Nam vẫn không thể thu hồi được hơn 6 tỷ Mỹ kim nợ xấu.
Theo số liệu do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào hôm thứ Hai ngày 27/8, tính đến ngày 30/6 năm nay, tổng số nợ “khó đòi” lên tới 138 ngàn tỷ đồng, tức hơn 6 tỷ Mỹ kim. Hiện nhà nước cộng sản Việt Nam vẫn chưa có biện pháp nào nhằm thu hồi được số nợ khổng lồ này. Trong lời biện hộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết là tiến trình đòi nợ gặp nhiều khó khăn, cần phải có sự hợp lực của toàn bộ guồng máy chính trị và công an, côn đồ.

ĐỘNG ĐẤT LIÊN TIẾP TẠI KHU VỰC THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2.
Các cơn địa chấn vẫn tiếp tục diễn ra tại khu vực có đập thủy điện Sông Tranh 2, thuộc huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam, với 4 trận động đất trong vòng một tuần qua.
Cơn địa chấn mới nhất là vào lúc 3 giờ chiều hôm qua, với cường độ 3.1 Richter và độ sâu khoảng 9 cây số dưới lòng hồ Sông Tranh 2. Trước đó, vào sáng ngày 21/8, hai cơn địa chấn có cường độ 3.2 và 2.6 độ Richter diễn ra cách nhau 20 phút. Hai ngày sau lại có một cơn địa chấn tương tự, cũng diễn ra tại khu vực có đập thủy điện Sông Tranh 2.
Tính tổng cộng, từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 69 trận động đất xảy ra ở hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, với cường độ từ 2.5 đến 3.9 Richter, gây khiếp sợ và xáo trộn đời sống của người dân trong khu vực này.

THÁI LAN BẮT GIỮ 63 CÔNG NHÂN VN KHÔNG CÓ GIẤY PHÉP LÀM VIỆC.
Trong đợt bố ráp mới nhất, giới chức Thái Lan đã bắt giữ hàng trăm công nhân ngoại quốc đang “làm chui” tại nước này, trong đó có 63 người VN.
Một quan chức bộ lao động Thái Lan cho biết là chỉ trong vòng tháng 8 nay, hơn một ngàn người ngoại quốc đã bị bắt giữ vì làm việc không có giấy phép và hơn 200 chủ nhân thuê mướn họ đã bị truy tố. Trong vụ bắt giữ mới nhất, ngoài 63 người Việt, còn có 103 người Lào, 287 người Campuchia và 668 người Miến Điện.
Cần biết là từ đầu tháng 7, Thái Lan đã mở chiến dịch ruồng bố giới công nhân ngoại quốc “làm chui” trên đất nước này. Những người bị bắt phải đóng tiền phạt từ 5 ngàn đến 50 ngàn đồng Thái Lan. Theo thống kê không chính thức thì hiện có khoảng 40 ngàn người Việt đang làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan.

MỘT SỐ TƯỚNG LÃNH MIẾN ĐIỆN BỊ FACEBOOK KHÓA TRƯƠNG MỤC.
Một số tướng lãnh Miến Điện đã bị khóa sổ tay trên Facebook sau khi Ủy ban Điều tra Liên Hiệp Quốc công bố kết quả điều tra với yêu cầu truy tố các tướng lãnh này ra tòa án quốc tế về tội tàn sát sắc dân Rohingya ở vùng bắc Miến Điện.
Đây cũng là lần đầu tiên Facebook đóng cửa tài khoản cuả giới chức quân sự và chính khách trên thế giới. Tổng cộng có 18 tài khoản và 52 trang sổ tay bị khóa cứng vào hôm qua, trong đó có hai trương mục của Tổng tư lệnh quân đội Miến Điện, ông Min Aung Hlaing, với hơn 4 triệu người thường xuyên theo dõi.
Trong phúc trình, Ủy ban Điều tra Liên Hiệp Quốc cho biết là Facebook đã trở thành “công cụ tuyên truyền của những người kỳ thị chủng tộc ở Miến Điện”.

QUỐC VƯƠNG CAMPUCHIA ÂN XÁ CHO 14 NHÀ ĐỐI LẬP VỚI CHẾ ĐỘ HUN SEN.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Campuchia đã trả tự do cho 14 nhà đối lập, theo lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni. Những người được phóng thích đều là thành viên của đảng Cứu quốc bị nhà cầm quyền Hun Sen giải tán vào năm ngoái.
Lệnh ân xá được đưa ra sau khi 14 tù nhân này lên tiếng xin lỗi Thủ tướng Hun Sen. Tất cả điều bị tuyên án từ 7 đến 20 năm tù giam vào năm 2014 với các cáo buộc như “trốn thuế” hay “vu cáo người khác”.
Hãng tin Reuters trích lời người phát ngôn chính phủ, ông Phay Siphan, nói rằng việc đặc xá này là một hành động “nhân đạo” của ông Hun Sen, chứ không phải để đáp lại sự chỉ trích của quốc tế.
NGA MỜI TRUNG CỘNG VÀ MÔNG CỔ THAM GIA TẬP TRẬN VÀO THÁNG TỚI.
Chính phủ Nga đã gửi lời mời Trung Cộng và Mông Cổ tham gia cuộc tập trận có quy mô rất lớn vào tháng tới, có tên gọi là Vostok 2018, với khoảng 300 ngàn binh sĩ Nga có mặt trong cuộc tập trận này.
Bộ trưởng quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu, cho biết là các đơn vị Trung Cộng và Mông Cổ sẽ tham dự các tiết mục tập trận tại miền trung và miền viễn đông nước Nga. Theo ông Shoigu, cuộc tập trận này có quy mô tương tự như năm 1981, khi Liên Xô thực tập kế hoạch tấn công khối NATO.
Theo tuyên bố của điện Cẩm Linh, đây là cuộc tập trận cần thiết, trong bối cảnh một số nước đang có thái độ chèn ép nước Nga, ám chỉ là các nước thuộc khối NATO đang mạnh mẽ chỉ trích việc Nga cưỡng chiếm bán đảo Crimea của Ukraine.

No comments:

Post a Comment