Tuesday, August 28, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 27.08.2018

Tin Tức

ĐẠI SỨ QUÁN MỸ CHÀO ĐÓN NGƯỜI VIỆT ĐẾN PHÚNG ĐIẾU ÔNG JOHN McCAIN
Đại sứ Quán Mỹ tại Hà Nội vào hôm qua loan báo là họ sẽ mở cửa chào đón những người Việt đến gửi lời chia buồn đến gia đình Thượng nghị sĩ John McCain, người vừa qua đời vì ung thư não tại Mỹ, thọ 81 tuổi.
Là một cựu phi công bị bắt làm tù binh ở miền bắc, TNS John McCain trong nhiều năm qua đã đóng góp rất nhiều trong việc cải thiện quan hệ Mỹ – Việt, đồng thời can thiệp và ủng hộ tinh thần cho giới bất đồng chính kiến tại VN.

Trong thông cáo đưa ra, Đại sứ Quán và Lãnh Sự Quán Mỹ tại VN cũng khởi động Chương trình McCain/Kerry để “tôn vinh những đóng góp của hai thượng nghị sĩ John McCain và John Kerry” trong mối quan hệ Việt – Mỹ. Chương trình này mỗi năm sẽ lựa chọn một số nhân tài người Việt sang viếng thăm Hoa Kỳ để học hỏi và chia sẻ tinh thần bao dung mà ông McCain và Kerry đã thể hiện.
Cần nói thêm là trong mấy ngày qua, trên mạng xã hội, rất nhiều người Việt đã bày tỏ lòng tri ân và chia buồn về sự ra đi của ông McCain, một người bạn thân thiết của giới đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.

NGƯỜI DÂN VN ĐANG CÒNG LƯNG LÀM VIỆC NUÔI GUỒNG MÁY QUAN CHỨC CSVN
Theo tính toán của Tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa, một giảng viên đại học Fulbright VN, thì trung bình cứ 9 người dân Việt là có một quan chức lãnh lương nhà nước.
Con số nói trên được Tiến sĩ Nghĩa đưa ra dựa trên số liệu chính thức của bộ nội vụ VN, có nghĩa là trung bình 9 người dân phải nuôi một quan chức. Theo ông Nghĩa thì không một quốc gia nào có thể nuôi nổi một guồng máy hành chính khổng lồ như thế. Số lượng quan chức VN cũng vượt qua nước Mỹ, mặc dù dân số VN chỉ bằng một phần tư dân số Mỹ.
Ông Nghĩa trưng dẫn số liệu mới nhất của bộ nội vụ cho thấy: VN hiện có 137 ngàn đơn vị khóm, xóm hay tổ dân phố thuộc 11162 xã phường, kế đó là 713 đơn vị cấp quận huyện và 63 cấp tỉnh thành, chưa kể các đơn vị cấp trung ương, guồng máy đảng và cái gọi là “mặt trận tổ quốc”, với vô số hội đoàn quốc doanh.

HỎA HOẠN Ở BỆNH VIỆN ĐÀ NẴNG: BỆNH NHÂN HỐT HOẢNG THÁO CHẠY

Một trận hỏa hoạn bộc phát từ kho vật liệu của bệnh viện Đà Nẵng đã khiến nhiều bệnh nhân và người nhà hốt hoảng tháo chạy vào tối thứ Bảy 25/8 vừa qua.
Theo nguồn tin ban đầu, ngọn lửa phát ra từ một máy lạnh trong kho vật liệu, sát khoa cấp cứu và nhanh chóng lan sang các khoa khác khiến các nhân viên bệnh viện không thể dập tắt được, chỉ cố gắng di tản các bệnh nhân đến nơi an toàn. Nhận được cầu cứu, lực lượng cứu hỏa nhanh chóng kéo đến nhưng phải mất hơn nửa tiếng đồng hồ mới dập tắt được ngọn lửa.
Rất may mắn là không có ai thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn nói trên.

NGHỆ AN SẼ CẮT GIẢM 6 PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN VÀO NĂM TỚI

Sau khi bị dư luận lên tiếng đả kích, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An vào cuối tuần qua hứa hẹn là vào năm tới sẽ cắt giảm một nửa con số phó giám đốc công an, từ 10 người xuống còn 5 người.
Cần biết là con số đông đảo nói trên là đến từ việc tái cấu trúc của bộ công an, dẫn đến nhiều đơn vị công an được sát nhập, khiến sở công an Nghệ An phải đặt ra thêm 4 ghế phó giám đốc. Phát biểu trong phiên họp vào cuối tuần qua, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, giám đốc sở công an Nghệ An, cam kết là sẽ cắt giảm con số này, với 5 người sẽ về hưu vào năm tới.
Trong một diễn biến khác thì công an thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, cho biết là họ đã bắt giữ nhiều thành viên thuộc hai băng đảng đang chuẩn bị mã tấu, dao rựa để thanh toán nhau vào đêm thứ Bảy 25/8. Hơn 20 chục mã tấu, kiếm và dao rựa của hai băng đảng này đã bị tịch thu nhưng chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến cuộc “quyết chiến” nói trên.

HÃNG DỊCH VỤ GỌI XE ỨNG DỤNG LỚN NHẤT TQ NGƯNG HOẠT ĐỘNG VÌ TÀI XẾ GIẾT HÀNH KHÁCH
Hãng dịch vụ gọi xe ứng dụng Didi Chuxing hôm qua, ngày 26/8, đã ra thông báo ngừng cung cấp tạm thời dịch vụ do hãng nầy cung cấp trên toàn quốc, sau khi có tin của Cảnh sát nói rằng 1 tài xế 27 tuổi của hãng, đã giết chết 1 nữ hành khách 20 tuổi của anh ta, sau khi thực hiện hành vi hãm hiếp khách hàng của mình ở thành phố Ôn Châu.
Người Đại diện hãng cung cấp dịch vụ ứng dụng lớn nhất nước đã tỏ ra vô cùng hối tiếc vì phải tạm thời ngưng hoạt động, do sai lầm của nhân viên và hứa sẽ đánh giá lại các hoạt động của công ty.
Trong khi đó, bộ CA và GT của Trung Quốc đã lên tiếng về trách nhiệm mà hãng nầy phải gánh chịu sau vụ hãm hiếp và giết khách hàng gây ra do nhân viên của hãng.

TRUNG CỘNG CHO PHÉP NGOẠI QUỐC MUA THÊM CỔ PHẦN NGÂN HÀNG

Nhà cầm quyền Trung Cộng đã chính thức hủy bỏ mức giới hạn về cổ phần ngân hàng mà người ngoại quốc được phép làm chủ tại Hoa Lục.
Quyết định nói trên có nghĩa là Trung Cộng không còn siết chặt thị trường tài chính có tổng số vốn lên đến 40 ngàn tỷ Mỹ kim. Cần biết là theo quy định trước đây thì giới đầu tư ngoại quốc chỉ được làm chủ tối đa 25% số cổ phần trong các ngân hàng Hoa Lục. 

ĐÀI LOAN MUỐN GIA TĂNG QUAN HỆ QUỐC PHÒNG VỚI MỸ
Trong cuộc gặp gỡ với Đô đốc Scott Swift, cựu tư lệnh hạm đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, Bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, tuyên bố chuyến viếng thăm của ông Swift là thể hiện sự tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai nước Hoa Kỳ và Đài Loan.
Cần biết là vào tuần trước, bà Thái Anh Văn lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ hãy tăng cường quan hệ quân sự với Đài Loan bằng cách bán thêm vũ khí để đảo quốc này có thể tự vệ trước mối đe dọa đến từ Trung Cộng. Trong buổi tiếp xúc với ông Swift vào cuối tuần qua, bà Văn một lần nữa, nhắc lại mối đe dọa của Trung Cộng, mà điển hình là các tập trận liên tục của Trung Cộng ở eo biển Đài Loan.
Chuyến công du Đài Loan của ông Swift cũng diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành đạo luật “Ủy quyền quốc phòng”, trong đó có các điều khoản kêu gọi tăng cường năng lực phòng thủ cho Đài Loan.

No comments:

Post a Comment