Sunday, September 3, 2017

Việt Nam Tuần Qua, Chủ Nhật 03.09.2017

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân
Hoàng Ân: Thưa anh Trường An, anh có ghi nhận như thế nào trước việc thêm một thành viên của hội Anh Em Dân Chủ bị bắt?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Ông Nguyễn Văn Túc, sinh năm 1964, một dân oan ở Thái Bình và cũng là một cựu TNLT đã bị bắt hôm 1/9. Ông Túc cũng là một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ. Theo báo cộng sản cho hay, ông Nguyễn Văn Túc bị bắt tạm giam và khởi tố theo điều 79 BLHS với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Hoàng Ân: Trước đó trong cuộc trong một cuộc trò chuyện trên mạng Internet, ông Túc nói rằng “nếu phải đi lần nữa, anh sẵn sàng” có đúng không anh?
Trường An: Đúng vậy thưa chị.
Hoàng Ân: Như vậy thì đã có bao nhiêu thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ bị bắt?
Trường An: Được biết chỉ trong vòng một tháng qua, đã có 5 thành viên và 1 cựu thành viên Hội AEDC bị bắt tạm giam và khởi tố theo điều 79, một điều luật mơ hồ nhằm áp dụng cho những công dân phản kháng ôn hoà, đấu tranh đòi nhân quyền, dân chủ và sự thăng tiến của đất nước. Là một điều luật mơ hồ, tuỳ tiện nhưng hình phạt cao nhất của điều 79 được áp dụng là “tử hình”.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, Anh có nhận định như thế nào trước vụ việc ông Trần Đại Quang vắng mặt rồi tái xuất?
Trường An: Theo tôi việc vắng mặt rồi tái xuất sau hơn một tháng của chủ tịch nhà nước VNCS Trần Đại Quang có nhiều khả năng là giả bệnh.
Hoàng Ân: Theo anh thì tại sao ông ấy phải làm như vậy?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Việc giả bệnh có thể do một trong các ý đồ sau:
Thứ nhất, Trần Đại Quang muốn cho mọi người nghĩ rằng mình cũng là một nạn nhân của các âm mưu ám hại, giống như Phạm Quý Ngọ, Nguyễn Bá Thanh và Đinh Thế Huynh. Nếu chỉ có Nguyễn Bá Thanh bị ám hại thì người ta nghĩ nhiều đến anh 3X và Nguyễn Xuân Phúc, hoặc bàn tay Tàu Cộng. Nhưng với cái chết của cả Phạm Quý Ngọ (sau khi Dương Chí Dũng khai đưa tiền cho Ngọ và Quang) thì Quang là kẻ cũng bị nghi ngờ. Bây giờ, sau khi Đinh Thế Huynh cũng đột ngột lâm bệnh nặng (có thể đã chết) nữa thì sự nghi ngờ đối với Quang càng tăng, vì Huynh là kẻ cạnh tranh ngôi vị tổng bí thư với Trần Đại Quang.
Nhiều người nói Huynh và Quang cùng hội Nam Định – Ninh Bình, nhưng tôi nghĩ rằng với đám người này thì dù cục bộ địa phương bao nhiêu, bọn họ cũng vẫn sẵn sàng trừ khử lẫn nhau khi tranh chấp quyền lợi. Hơn thế, chính Đinh Thế Huynh là người, dù bị ép hay không, đã trực tiếp ký ban hành quy định về tuổi tác và ‘cơ cấu’, điều làm ông Quang thấy vô cùng nhức nhối, do cái quy định đó chĩa thẳng vào Quang.
Ý đồ thứ hai để Trần Đại Quang giả bệnh (hoặc giả bị đầu độc) là để xem khi thấy mình biến mất thì những kẻ nào lộ mặt là kẻ chơi đểu với mình.
Và có thể trong thời gian giấu mặt, ông Quang đã ngầm bố trí lực lượng để củng cố sức mạnh nhằm tìm cách loại bỏ Nguyễn Phú Trọng.
Hoàng Ân: Trong tuần qua dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc cha làm giám đốc sở giáo dục con trai làm phó. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Tệ nạn đưa thân nhân vào nắm giữ các chức vụ trong guồng máy hành chánh tại VN càng ngày càng nhiều khiến dư luận thêm xôn xao, với vụ phanh phui mới nhất là giám đốc sở giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc đã bổ nhiệm con trai của mình vào ghế phó giám đốc.
Trả lời câu hỏi của báo chí, một quan chức cầm đầu tỉnh Vĩnh Phúc cho biết là đang mở cuộc điều tra về vụ ông Hoàng Minh Quân, giám đốc sở giáo dục, bổ nhiệm con trai ông là Hoàng Minh Tuấn 35 tuổi làm phó phòng và chuẩn bị đưa lên ghế phó giám đốc.
Theo điều tra của các phóng viên Dân Trí thì ông Tuấn tốt nghiệp đại học năm 2004. Trong 13 năm qua mỗi khi người cha thăng chức thì ông Tuấn cũng thăng tiến theo, từ một giáo viên trung học trở thành hiệu phó, trước khi được đưa về sở giáo dục làm chuyên viên và bây giờ thì sắp nắm ghế phó giám đốc.
Hoàng Ân: Thật giống như câu ca dao:
Con vua thì lại làm vua.
Con sãi ở chùa lại quét lá đa.
Bao giờ dân nổi can qua.
Con vua thất thế lại ra quét chùa.
Thế còn việc ông Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc vụ thuốc giả trị bệnh ung thư thì sao?
Trường An: Nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vào hôm qua ra lệnh tòa án phải trừng phạt nghiêm khắc công ty VN Pharma về vụ nhập cảng 9 ngàn hộp thuốc giả trị bệnh ung thư.
Lệnh này được đưa ra trong phiên họp nội các vào hôm qua. Theo ông Đam thì mặc dù tòa án đang xét xử các vụ lem nhem của công ty Pharma, nhưng vụ thuốc ung thư giả đang khiến cho người dân mất thêm niềm tin vào hệ thống y tế của chế độ.
Được biết, công ty VN Pharma gần như chiếm độc quyền nhập cảng thị trường thuốc tây chỉ sau 10 năm thành lập. Trong hai tuần qua, hàng chục nhân viên lớn nhỏ của công ty này đã ra hầu tòa án với nhiều cáo buộc nặng nề.
Trong khi đó dư luận càng thêm giận dữ khi biết là người em trai của bà bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là một nhân viên cao cấp của công ty Pharma, nhưng bà Tiến không hề khai báo với cơ quan có trách nhiệm.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment